Toyota tiếp tục bán xe điện bZ4X sau khi vấn đề "bánh xe rơi ra" được giải quyết

Huỳnh Dũng Thứ hai, ngày 10/10/2022 07:44 AM (GMT+7)
Việc sản xuất Toyota bZ4X tiếp tục sau khi vấn đề bánh xe được khắc phục. Gã khổng lồ ô tô Nhật Bản cũng đặt mục tiêu cạnh tranh với các đối thủ sau khi thu hồi mẫu SUV bZ4X.
Bình luận 0

Khi phần còn lại của thế giới ô tô hướng tới việc sử dụng xe điện nhiều hơn, Toyota đã thực hiện một cách tiếp cận khó khăn hơn nhiều. Do đó, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã nhận được rất nhiều sự quan tâm từ cộng đồng xe điện. Có một viện bảo tàng "lý luận" các ví dụ công khai về việc Toyota từng ngăn cản việc áp dụng xe điện trong quá khứ, nhưng công ty giờ đây đã dần đi ngược lại.

Toyota khởi động lại sản lượng xe điện đầu tiên sau khi giải quyết các vấn đề an toàn. Ảnh: @AFP.

Toyota khởi động lại sản lượng xe điện đầu tiên sau khi giải quyết các vấn đề an toàn. Ảnh: @AFP.

Toyota đã khởi động xu hướng mới của mình vào tháng 10 năm 2021, khi công bố mẫu SUV bZ4X như một đối thủ cạnh tranh tiềm năng với Tesla Model Y và Volkswagen ID.4. Việc giao hàng đã bắt đầu vào mùa xuân năm 2022 vừa qua, nhưng trước khi doanh số bán hàng thực sự đi vào hoạt động, Toyota đã nhận thấy mình "mắc kẹt" trong một đợt thu hồi an toàn lớn nhằm vào nguy cơ bánh xe của SUV bZ4X bị lỏng và có khả năng bị văng ra.

Giờ đây, Toyota Motor cho biết họ sẽ khởi động lại việc sản xuất chiếc xe điện đầu tiên của mình, bZ4X, sau khi khắc phục các vấn đề an toàn tiềm ẩn đã khiến doanh số của mẫu xe chạy pin mới này bị đình trệ "thảm sầu" trong hơn ba tháng.

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản, một công ty dẫn đầu trong thị trường xe điện, đã thu hồi 2.700 chiếc bZ4X trên toàn cầu vào tháng 6 sau khi phát hiện ra rằng, phương tiện này có nguy cơ bánh xe bị lỏng và văng ra. Trong số 2.700 xe bZ4X bị thu hồi, 2.200 chiếc dành cho châu Âu, 260 chiếc cho Mỹ, 20 chiếc cho Canada và 110 chiếc cho Nhật Bản.

Một thông báo triệu hồi phương tiện do Toyota đệ trình lên Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản vào tháng 6 cho biết, ở những đoạn cua gấp và phanh gấp có thể khiến bu lông trung tâm bị lỏng ra, làm tăng nguy cơ bánh xe văng ra khỏi xe.

Toyota đã đưa ra một tuyên bố làm rõ rằng, đối với các mẫu xe bị thu hồi đã có trong tay khách hàng, "Không ai được lái những chiếc xe này cho đến khi việc khắc phục được thực hiện.

Toyota Motor thu hồi 2.700 chiếc xe điện sản xuất hàng loạt đầu tiên cho thị trường toàn cầu vì nguy cơ bánh xe có thể bị lỏng và văng ra. Ảnh: @AFP.

Toyota Motor thu hồi 2.700 chiếc xe điện sản xuất hàng loạt đầu tiên cho thị trường toàn cầu vì nguy cơ bánh xe có thể bị lỏng và văng ra. Ảnh: @AFP.

Các báo cáo ở nước ngoài cho biết, Toyota đã đánh giá thấp tác động của trọng lượng tăng thêm của xe điện đối với việc gắn các bánh xe. "Vấn đề trở nên trầm trọng hơn do trọng lượng quá lớn của ... bộ pin", Automotive News đưa tin, một số chuyên gia khác cho biết "bề mặt bánh xe ban đầu quá thô với nhiều khác biệt về chất lượng gia công".

Việc thu hồi diễn ra chưa đầy hai tháng sau khi Toyota, một thương hiệu đến sau tương đối với thị trường xe điện, tung ra mẫu SUV chạy điện bZ4X cho thị trường nội địa, mặc dù chỉ là một lựa chọn cho thuê. Khi sự cố xảy ra, Đơn vị cung cấp dịch vụ cho thuê xe của Toyota, Kinto, đã hủy bỏ các sự kiện khuyến mại lái thử được lên kế hoạch tại ba thành phố của Nhật Bản vì các biện pháp an toàn.

"Thật xấu hổ khi phải nói rằng chúng tôi đã thực hiện nhiều đánh giá khác nhau nhưng chúng tôi không thể phát hiện ra vấn đề này vì chúng tôi đã không tiến hành đánh giá dựa trên tiền đề rằng chất lượng bánh xe sẽ kém trong quá trình đánh giá", Giám đốc Công nghệ Toyota Masahiko Maeda, nói với tạp chí danh tiếng trong ngành Automotive News, có văn phòng tại Nhật Bản.

"Chúng tôi sẽ kiên quyết khắc phục để lấy lại niềm tin vào sự an toàn của các phương tiện chạy điện của Toyota".

Bây giờ, hơn bốn tháng sau, Toyota dường như đã khắc phục sự cố bánh xe trên các xe bị triệu hồi và dự định tiếp tục bán bZ4X. Cụ thể, vào hôm 6/10, nhà sản xuất ô tô cho biết trong một hồ sơ gửi Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản rằng, họ sẽ đảm bảo các bu lông trung tâm của trục bánh xe được thay thế và siết chặt đúng cách trong các phiên bản mới của bZ4X.

Ngoài ra, Toyota cũng cho biết họ đã xác định và khắc phục sự cố tiềm ẩn với túi khí trong xe. Trước đây, một số túi khí đã được lắp đặt không đúng cách tại nhà máy và có nguy cơ bị hỏng hoặc gây thương tích do việc đặt dây đeo bên trong cụm túi khí bị lỗi. Tuy nhiên, Toyota trước đây đã không tiết lộ vấn đề này.

Toyota đã phải đối mặt với những lời chỉ trích từ các nhóm môi trường và các nhà đầu tư muốn công ty tiến nhanh hơn để áp dụng xe điện chạy bằng pin. Toyota đã từ chối, nói rằng họ cần cung cấp các lựa chọn xe hơi phù hợp với các thị trường và khách hàng khác nhau. Ảnh: @AFP.

Toyota đã phải đối mặt với những lời chỉ trích từ các nhóm môi trường và các nhà đầu tư muốn công ty tiến nhanh hơn để áp dụng xe điện chạy bằng pin. Toyota đã từ chối, nói rằng họ cần cung cấp các lựa chọn xe hơi phù hợp với các thị trường và khách hàng khác nhau. Ảnh: @AFP.

Phó Chủ tịch điều hành Toyota Masahiko Maeda cho biết, hãng sẽ dần nối lại các lô hàng bZ4X và sẽ ưu tiên đáp ứng nhu cầu cho những khách hàng đang chờ xe.

Gần đây, công ty cũng đã vấp phải sự chỉ trích từ các nhóm môi trường và các nhà đầu tư, những người muốn công ty tiến nhanh hơn để áp dụng xe điện chạy bằng pin. Toyota đã từ chối, nói rằng họ cần cung cấp các lựa chọn xe hơi để phù hợp với các thị trường và khách hàng khác nhau.

Những mẫu xe hybrid như Prius vẫn được ưa chuộng hơn nhiều tại thị trường quê nhà của Toyota. Theo số liệu của ngành, xe chạy bằng pin chỉ chiếm 1% lượng xe du lịch bán ra tại Nhật Bản vào năm ngoái. Toyota đã cung cấp bZ4X chỉ để cho thuê tại Nhật Bản, nhưng công ty cho biết, chiếc SUV điện này được coi là câu trả lời của Toyota để có vị thế cùng thuyền với mẫu Model Y của Tesla và ID.4 của Volkswagen.

Năm ngoái, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã cam kết khoảng 30 tỷ USD để phát triển xe điện chạy bằng pin. Họ dự kiến doanh số bán những chiếc xe như vậy hàng năm của công ty sẽ chỉ đạt 3,5 triệu xe vào cuối thập kỷ này, bằng khoảng một phần ba doanh số hàng năm hiện tại của những chiếc xe chạy bằng xăng của họ.

Huỳnh Dũng- Theo Asia.nikkei/Electrek/Autonews

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem