TP.HCM: Giải quyết "thần tốc" bảo hiểm thất nghiệp, tìm việc làm cho lao động trong mùa dịch Covid-19

Mỹ Quỳnh Thứ tư, ngày 11/08/2021 06:00 AM (GMT+7)
Để hỗ trợ người lao động thất nghiệp sớm tìm được việc làm mới, có nguồn thu nhập đảm bảo cuộc sống, Trung tâm Dịch vụ Việc làm TP.HCM đã nỗ lực triển khai các phương án trực tuyến và trực tiếp trong mùa dịch Covid-19.
Bình luận 0

Với nhiệm vụ trọng tâm là tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động, tư vấn học nghề, giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật, trong những năm qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM là cầu nối để kết nối người lao động với doanh nghiệp, giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp đúng quy định, kịp thời để người lao động thất nghiệp ổn định cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội.

Giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trong tình hình dịch bệnh

Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM là đơn vị có số lượng người lao động đến nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp đông nhất cả nước. Năm 2020, Trung tâm đã tiếp nhận 195.450 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. 

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Trung tâm tiếp nhận 70.450 người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và tiếp nhận 294.200 lượt người thông báo việc làm hàng tháng.

TP.HCM: Nỗ lực giải quyết bảo hiểm thất nghiệp và giới thiệu việc làm cho lao động trong mùa dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Người lao động đặt câu hỏi trong một hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp và thành phố về bảo hiểm xã hội. (Ảnh chụp ngày 14/4: Mỹ Quỳnh)

Để hỗ trợ người lao động đến làm thủ tục bảo hiểm thất nghiệp nhanh chóng, thuận lợi và phù hợp với tình hình thực tế, Trung tâm đã ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giải quyết hồ sơ. 

Theo đó, đơn vị này đã thực hiện quy trình một cửa tại Trung tâm cũng như một số chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp, cấp mã vạch cho người lao động, in tờ thông báo việc làm hàng tháng và các biểu mẫu giảm bớt thời gian người lao động kê khai; cập nhật các biểu mẫu lên website của Trung tâm (http://vieclamhcm.net/) để người lao động có thể tải và kê khai trước khi đến nộp hồ sơ.

TP.HCM: Nỗ lực giải quyết bảo hiểm thất nghiệp và giới thiệu việc làm cho lao động trong mùa dịch Covid-19 - Ảnh 2.

Hiện nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm đã triển khai nhận hồ sơ qua bưu điện để thực hiện tốt yêu cầu phòng, chống Covid-19. (Ảnh: TTDVVL)

Ngoài ra, Trung tâm cũng phối hợp với tổng đài 1080 của VNPT giúp người lao động có thể đặt số thứ tự qua tổng đài. Để rút ngắn thời gian chờ đợi khi đến giải quyết hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, Trung tâm khuyến khích người lao động đặt trước số thứ tự, chuẩn bị hồ sơ đầy đủ với các biểu mẫu như hướng dẫn chi tiết tại website của Trung tâm http://vieclamhcm.net/.

Thời gian gần đây, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn, thành phố liên tục áp dụng giãn cách xã hội. Để đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, đồng thời giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp của người lao động đúng thời hạn, Trung tâm đã chuyển qua làm việc trực tuyến. Theo đó, người lao động cần nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng cũng như thông báo có việc làm (chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp)... và gửi theo đường bưu điện bằng thư đảm bảo đến các điểm tiếp nhận của Trung tâm.

Trao đổi với Dân Việt, chị Lê Thị Hiền (30 tuổi, ngụ quận 3) cho biết, chị làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp và gửi hồ sơ qua bưu điện đến địa chỉ 106/14D Điện Biên Phủ, Phường 17, Quận Bình Thạnh. Vì hồ sơ hợp lệ, sau 20 ngày Trung tâm gửi giấy xác nhận hồ sơ. Một tuần sau, chị Hiền nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp gửi vào thẻ ATM ngân hàng Đông Á.

"Tôi thấy quy trình giải quyết nhanh gọn, hạn chế việc ra ngoài cho người lao động. Đồng thời, Trung tâm cũng hướng dẫn cặn kẽ các thủ tục cần thiết trên website nên người lao động chỉ cần làm đúng là hồ sơ sẽ được tiếp nhận. Giữa lúc dịch bệnh phức tạp, chưa đến 1 tháng tôi đã hoàn tất hồ sơ và nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp... điều này đã giúp tôi có chi phí yên tâm giãn cách" - chị Hiền cho biết.

Tổ chức các phiên sàn việc làm trực tuyến

Trong thời gian gần đây, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp kéo theo ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế, xã hội. Số lượng doanh nghiệp phải ngừng hoạt động nhiều đồng nghĩa với việc số lượng người lao động thất nghiệp cũng tăng.

Để hỗ trợ cho người lao động thất nghiệp sớm tìm được việc làm mới, có nguồn thu nhập đảm bảo cuộc sống, trong thời gian qua Trung tâm đã tăng cường phối hợp Phòng Lao động - Thương binh và xã hội các quận, huyện tổ chức các phiên sàn giao dịch việc làm tại Trung tâm và các chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn TP.HCM.

TP.HCM: Nỗ lực giải quyết bảo hiểm thất nghiệp và giới thiệu việc làm cho lao động trong mùa dịch Covid-19 - Ảnh 4.

Trung tâm Dịch vụ Việc làm TP.HCM tổ chức phiên giao dịch việc làm cho người lao động thời điểm trước dịch Covid-19. (Ảnh: TTDVVL)

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Trung tâm và các chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp đã tổ chức 41 phiên sàn giao dịch việc làm trực tiếp và trực tuyến giúp người lao động trực tiếp gặp gỡ doanh nghiệp, nhanh chóng tìm được việc làm phù hợp. 

Trung tâm cũng đẩy mạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm hàng ngày cho người lao động đến nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng cho lao động tự do tại Trung tâm và các chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp.

Khi dịch bệnh bùng phát, người lao động không thể đến Trung tâm để được tư vấn, giới thiệu việc làm trực tiếp nhưng có thể tham gia các phiên sàn việc làm trực tuyến tổ chức liên tục trên Cổng thông tin của Trung tâm để tìm kiếm việc làm phù hợp. Ngoài ra, người lao động cũng có thể tiếp cận các thông tin tuyển dụng qua các kênh như điện thoại tư vấn, giới thiệu việc làm 028.3514.7484 - 028.3510.6121, email sanvieclamhcm@gmail.com, website http://vieclamhcm.net,fanpage https://www.facebook.com/ttdvvltphcm.

Ngoài ra, các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cũng có thể liên hệ qua các kênh trên để được tư vấn tuyển dụng lao động.

Người lao động gửi hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp theo đường bưu điện bằng thư đảm bảo đến các điểm tiếp nhận sau:

1. Phòng bảo hiểm thất nghiệp, địa chỉ: số 106/14D Điện Biên Phủ, Phường 17, Quận Bình Thạnh. Điện thoại liên lạc: 028.35147187 hoặc 028. 35147007.

2. Cơ sở 2 - Củ Chi, địa chỉ: số 108 đường 458, Ấp Thạnh An, Xã Trung An, Huyện Củ Chi. Điện thoại liên lạc: 028.37975424 hoặc 028.38928259.

3. Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp Quận 4, địa chỉ: số 249 Tôn Đản, Phường 15, Quận 4. Điện thoại liên lạc: 028.39415841 hoặc 028.38259698.

4. Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp Quận 6, địa chỉ: số 743/34 Hồng Bàng, Phường 6, Quận 6. Điện thoại liên lạc: 028.39600050 hoặc 028.39608688.

5. Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp Thành phố Thủ Đức, địa chỉ: số 1 Đường số 9, Phường Phước Bình, Thành phố Thủ Đức. Điện thoại liên lạc: 028.37431373 hoặc 028.35351529.

6. Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp Quận 12, địa chỉ: số 802 Nguyễn Văn Quá, Phường Đông Hưng Thuận, Quận 12. Điện thoại liên lạc: 028.37153288 hoặc 028.35351528.

7. Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp Quận Tân Bình, địa chỉ: số 456 Trường Chinh, Phường 13, Quận Tân Bình. Điện thoại liên lạc: 028.38426154 hoặc 028.38123889.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem