TQ: Nhà ga tại cảng Ninh Ba - Chu Sơn mở lại từ hôm nay, nhưng dịch tiếp tục bùng ở một ga hàng không

25/08/2021 14:57 GMT+7
Nhà ga Meishen tại cảng Ninh Ba - Chu Sơn (Trung Quốc) đã mở cửa trở lại từ hôm nay 25/8 sau 2 tuần đóng cửa do một công nhân dương tính với Covid-19.

Tại cuộc họp báo sáng 25/8, một quan chức quản lý cảng Ninh Ba - Chu Sơn cho hay nhà ga Meishan sẽ bắt đầu hoạt động bình thường trở lại vào cùng ngày. Nhà ga này chiếm khoảng 1/4 công suất cảng Ninh Ba - Chu Sơn, vốn là cảng container bận rộn thứ hai Trung Quốc đồng thời là cảng tấp nập thứ ba hành tinh.

Trước đó, tờ Bloomberg đưa tin tất cả các dịch vụ container đến và đi từ nhà ga Meishan thuộc cảng Ninh Ba - Chu Sơn đã bị tạm dừng từ hôm 11/8 sau khi một công nhân tại nhà ga này xét nghiệm dương tính với Covid-19. Nguy cơ nhà ga Meishan đóng cửa nhiều ngày có thể làm gia tăng căng thẳng cho hoạt động vận chuyển và cung ứng hàng hóa thông qua Trung Quốc, qua đó đẩy giá cước vận tải và giá hàng hóa xuất khẩu lên cao, làm trầm trọng thêm tình hình lạm phát vốn đã là vấn đề nhức nhối trong nền kinh tế toàn cầu. Thêm vào đó, thống kê cho thấy kim ngạch thương mại đường biển thường tăng vọt vào cuối năm khi các công ty vận tải tăng cường vận chuyển các chuyến hàng phục vụ kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới. 

TQ: Nhà ga tại cảng Ninh Ba - Chu Sơn mở lại từ hôm nay, nhưng dịch tiếp tục bùng ở một ga hàng không - Ảnh 1.

Cảng Ninh Ba - Chu Sơn là một trong những cảng container tấp nập bậc nhất Trung Quốc (Ảnh: Getty Images)

Ngay sau khi nhận được thông tin nhà ga này đóng cửa, hãng tàu Hapag-Lloyd AG của Đức đã cảnh báo về sự trì hoãn các chuyến hàng. Các nhà phân tích quan ngại động thái đóng cửa nhà ga Meishan có nguy cơ gây thiệt hại lớn hơn với chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã gián đoạn trong suốt năm qua do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng đại dịch.

Đây là lần thứ hai Trung Quốc đóng cửa một phần một cảng biển lớn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Hồi tháng 5, cảng Diêm Điền đã bị đóng trong gần một tháng do sự xuất hiện ổ dịch Covid-19 liên quan đến cảng này. Cảng Diêm Điền nằm ở Thâm Quyến - trung tâm công nghiệp và xuất khẩu hàng đầu miền nam Trung Quốc. Đây cũng là một trong những cảng bận rộn nhất hành tinh, với khối lượng hàng hóa thông quan trong năm 2020 lên tới 13,34 triệu TEU (container tiêu chuẩn 20 ft), theo số liệu từ Cục Vận tải Thâm Quyến. Công suất phục vụ của cảng khoảng 100 tàu mỗi tuần, theo dữ liệu của trang web chính quyền Thâm Quyến.

Giới chuyên gia cảnh báo bất kỳ sự chậm trễ nào do tình trạng tắc nghẽn tại các cảng cũng có nguy cơ gây áp lực lên chi phí vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc vốn đã lên mức kỷ lục do nhu cầu xuất khẩu tăng vọt, tình trạng thiếu container và nhiều yếu tố khác của chuỗi cung ứng toàn cầu giữa đại dịch Covid-19. Hiện chi phí cho một container tiêu chuẩn vận chuyển hàng hóa từ cảng Thượng Hải (Trung Quốc) đến cảng Los Angeles đã tăng lên 11.000 USD, một mức kỷ lục mới, tức tăng vọt 220% so với một năm về trước.

Các nhà quan sát cho hay mặc dù nhà ga Meishan mới chỉ đóng cửa trong 2 tuần nhưng sẽ mất một thời gian để tình trạng tắc nghẽn tại cảng này giảm bớt. Nhất là trong bối cảnh nhu cầu tàu và container tăng vọt trong nửa cuối năm để chuẩn bị cho mùa mua sắm Giáng sinh và năm mới tại các nước phương Tây.

Hồi cuối tuần trước, một ổ dịch bùng phát tại nhà ga hàng hóa Sân bay Quốc tế Phố Đông, Thượng Hải cũng đang làm gián đoạn các chuyến hàng vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không. Theo tờ China Daily, 5 công nhân tại nhà ga đã bị phát hiện dương tính với Covid-19 vào tuần trước, buộc các nhà chức trách phong tỏa toàn bộ khu vực nhà ga hàng hóa kể từ hôm 20/8. 

Tờ  Global Times cho biết việc đóng cửa nhà ga hàng hóa này đã khiến năng lực xếp dỡ hàng hóa giảm mạnh khoảng 80-90%, qua đó gây áp lực lên chuỗi cung ứng đường không. Ông Neel Jones Shah, phó chủ tịch điều hành tại Flexport Inc., một công ty giao nhận vận tải kỹ thuật số dự báo tình trạng tắc nghẽn tại nhà ga hàng hóa sân bay Phố Đông sẽ kéo dài đến khoảng cuối tháng này. Để duy trì lưu thông hàng hóa, Flexport đã vận chuyển một lượng đáng kể lô hàng từ sân bay Quốc tế Phố Đông đến Hong Kong.


NTTD
Cùng chuyên mục