Hãng vận tải container lớn nhất hành tinh báo lãi khủng khi cước logistics leo thang kỷ lục

06/08/2021 14:48 GMT+7
Maersk, hãng vận tải container lớn nhất hành tinh vừa báo lãi khủng trong quý II khi cước vận tải toàn cầu tiếp tục tăng.

Maersk báo cáo lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) đạt 5,1 tỷ USD, tăng 200% so với mức 1,7 tỷ USD được báo cáo cùng kỳ năm ngoái trong giá cước vận tải lên cao chót vót. Doanh thu của Maersk cũng tăng gần 60% lên 14,2 tỷ USD trong quý.

Giá cước vận tải container đã tăng vọt trong thời gian quan khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi sau cuộc khủng hoảng đại dịch Covid-19, thúc đẩy nhu cầu hàng hóa tăng vọt. Trong khi đó, tình trạng thiếu container tiếp tục gây sức ép lên chuỗi cung ứng toàn cầu.

Sự kết hợp giữa các đơn đặt hàng bán lẻ tăng vọt và tốc độ quay vòng container chậm khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở một số quốc gia (mà chủ yếu do sự lây lan biến thể delta) đã đẩy giá cước vận tải lên mức kỷ lục.

Hãng vận tải container lớn nhất hành tinh báo lãi khủng khi cước logistics leo thang kỷ lục - Ảnh 1.

Maersk - hãng vận tải container lớn nhất hành tinh báo lãi khủng khi cước logistics leo thang kỷ lục (Ảnh: Bloomberg/Getty Images)

“Ngay lúc này, trong ngành vận tải logistics, ta thấy nhu cầu chưa được đáp ứng một cách hiệu quả. Năng lực vận tải toàn cầu không đáp ứng nổi nhu cầu và điều đó đang thúc đẩy giá cước vận tải hàng hóa leo thang” - trích lời CEO Maersk Søren Skou trong một cuộc phỏng vấn tới tờ CNBC.

“Cùng lúc đó, chúng ta chứng kiến sự tắc nghẽn ở Los Angeles, chúng ta chứng kiến kênh đào Suez bị đóng cửa hàng tuần liền (do sự cố của con tàu container EverGreen), chúng ta chứng kiến một trong những cảng lớn nhất Trung Quốc ngừng hoạt động hơn một tuần trong quý trước (do sự bùng phát một ổ dịch Covid-19. Điều đó càng làm trầm trọng thêm vấn đề năng lực vận tải trước nhu cầu thị trường”.

Chẳng hạn, giá cước vận tải từ Trung Quốc đến Mỹ đã tăng lên mức kỷ lục hơn 20.000 USD cho mỗi container 40ft, tức tăng hơn 500% so với cùng kỳ năm ngoái, theo công ty theo dõi hàng hóa Freightos.

Bà Mai Boliang, giám đốc điều hành của China International Marine Containers (CIMC), công ty sản xuất container lớn nhất hành tinh, nơi sản xuất và xuất xưởng khoảng một nửa số container trên khắp hành tinh cho hay hồi tháng 4 năm nay rằng giá mỗi container tiêu chuẩn 20 ft (TEU) đã tăng hơn gấp đôi so với hồi 2019, lên 3.500 USD và dự kiến khó giảm trong phần còn lại của năm khi tình trạng thiếu container tiếp tục diễn ra. 

Theo ông Skou, một nguyên nhân khiến nhu cầu vận tải tăng vọt là do các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang nỗ lực đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng vọt khi nền kinh tế phục hồi, đồng thời làm đầy lượng hàng tồn kho để chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ cuối năm nay. Cho đến nay, tỷ lệ tồn kho trên doanh số bán hàng tại Mỹ vẫn đang ở mức thấp. Điều đó có nghĩa là nhu cầu mạnh mẽ với hàng hóa cũng như vận tải container sẽ tiếp tục tăng vọt trong ít nhất là quý tiếp theo. 

“Chúng tôi hiện vẫn nỗ lực xây dựng một doanh nghiệp vận tải biển chất lượng cao với nhiều hợp đồng dài hạn, thúc đẩy hoạt động kinh doanh logistics phát triển nhanh chóng, thu về lợi nhuận lớn hơn với hơn một nửa mức tăng trưởng doanh thu đến từ các khách hàng vận tải biển hàng đầu” - CEO Maersk cho biết trong một tuyên bố. 

Gã khổng lồ vận tải Đan Mạch cũng tuyên bố sẽ mua lại 2 công ty vận tải bưu kiện là Visible Supply Chain Management và B2C Europe, một phần trong kế hoạch phát triển năng lực thương mại điện tử cho doanh nghiệp.

“Triển vọng kinh doanh trong quý III nhìn chung là lạc quan, chúng tôi kỳ vọng động lực hiện tại trong tăng trưởng mảng vận tải biển sẽ tiếp tục kéo dài đến quý IV, mang lại lợi nhuận chung cho hoạt động kinh doanh”.

Trước đó, hồi đầu tuần, Maersk đã nâng dự báo EBITDA trong năm 2021 từ 18 tỷ USD lên 19,5 tỷ USD, với dòng tiền tự do luân chuyển dự kiến ít nhất là 11,5 tỷ USD.


NTTD
Cùng chuyên mục