Triển khai dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau: Tránh khu dân cư, chủ yếu đi qua đất nông nghiệp

Huỳnh Xây Thứ ba, ngày 15/03/2022 15:50 PM (GMT+7)
Ngày 15/3, tại Hậu Giang, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức hội nghị bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng đợt 1 dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, dự án thành phần Cần Thơ - Cà Mau.
Bình luận 0

Thông tin từ hội nghị cho biết, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (giai đoạn 1) có quy mô 4 làn xe, mặt cắt ngang 17m, tổng chiều dài khoảng 109,5km với tổng mức đầu tư 27.254 tỷ đồng.

Triển khai dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau: Tránh khu dân cư, chủ yếu đi qua đất nông nghiệp - Ảnh 1.

Các đại biểu ký kết bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng đợt 1 dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, dự án thành phần Cần Thơ - Cà Mau. Ảnh: CTV

Điểm đầu dự án tại Km15+350 (nút giao IC2, là nút giao nối vào Quốc lộ 91 – Nam Sông Hậu, TP.Cần Thơ), điểm cuối kết nối vào tuyến tránh TP.Cà Mau (tỉnh Cà Mau).

Dự án gồm 2 dự án thành phần: Đoạn Cần Thơ - Hậu Giang dài 36,7km với vốn đầu tư 9.769 tỷ đồng; đoạn Hậu Giang – Cà Mau dài 72,8km với vốn 17.485 tỷ đồng. Thời gian dự kiến khởi công năm 2022 và hoàn thành cơ bản năm 2025.

Đa số các đại biểu cho hay, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có vai trò rất quan trọng, kết nối các trung tâm kinh tế, các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ qua nhiều địa phương, góp phần vào sự phát triển chung của toàn vùng ĐBSCL.

Ông Đồng Văn Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Đồng thời, đã giao Sở TN&MT cung cấp số liệu diện tích chuyển đất trồng lúa 2 vụ, giao Trung tâm Phát triển quỹ đất làm chủ đầu tư để thực hiện công tác bồi thường, tái định cư, giao các huyện có dự án đi qua phối hợp tối đa thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng…

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cũng kiến nghị Bộ GTVT bổ sung kinh phí đầu tư xây dựng các khu tái định cư vào kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án, đưa vào các khung chính sách để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Duy Lâm - Thứ trưởng Bộ GTVT thông tin, dự án cao tốc Bắc – Nam được Quốc hội, Chính phủ yêu cầu triển khai đảm bảo tiến độ, đến năm 2025 cơ bản hoàn thành.

Ông Lâm yêu cầu các công đoạn như hoàn thành hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất; lập, thẩm định, phê duyệt khung chính sách giải phóng mặt bằng; lấy ý kiến cộng đồng…phải xong trước ngày 30/6/2022 để phê duyệt dự án đầu tư.

Theo ông Lâm, dự án cơ bản tránh được các khu dân cư, chủ yếu đi qua vùng đất nông nghiệp. Tuy nhiên, khó khăn là việc xử lý nền đất yếu đòi hỏi nhiều thời gian, cần lựa chọn giải pháp tối ưu. Bên cạnh đó là nhu cầu lớn về vật liệu…

"Tiến độ rất gấp, công việc rất nhiều, các địa phương cần phối hợp chặt chẽ để giải quyết các hồ sơ liên quan, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án thành phần, đảm bảo tiến độ chung…" - Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem