Trump tăng thuế với 550 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, doanh nghiệp Mỹ tỏ ý không hài lòng

24/08/2019 07:48 GMT+7
Không phải ai cũng đồng ý với lập trường cứng rắn và sự leo thang chiến tranh thương mại Mỹ Trung của ông Trump thông qua tuyên bố tăng thuế và rút các công ty Mỹ khỏi Trung Quốc.

Trump tăng thuế với 550 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, đẩy thương chiến leo thang đỉnh điểm

Trump tuyên bố tăng thuế 5% với 550 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc để trả đũa mức thuế với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ mà Bắc Kinh vừa đưa ra

Sau khi kêu gọi các đại công ty Mỹ rút khỏi thị trường Trung Quốc, Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ sẽ tăng thuế với hầu hết hàng hóa nhập khẩu từ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau khi Bắc Kinh có động thái leo thang chiến tranh thương mại.

Cụ thể, Mỹ sẽ tăng thuế từ 25% lên 30% với số hàng hóa trị giá 250 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc từng bị tăng thuế hồi tháng 6. Mỹ cũng tăng thuế từ 10% lên 15% với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sắp bị áp thuế từ 1.9 tới đây.

Trước đó, Trung Quốc đã công bố mức thuế mới với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ, điều làm ông Trump nổi khùng và lập tức đáp trả. “Nhà Trắng sẽ tăng thuế từ 25% lên 30% với số hàng hóa 250 tỷ USD vào ngày 1.10. Mức thuế 10% với 300 tỷ USD hàng Trung Quốc có hiệu lực từ 1.9 giờ đây sẽ tăng lên 15%.” - ông Trump viết trên Twitter.

Tổng thống Mỹ đồng thời tuyên bố ông sẽ gia tăng áp lực lên Bắc Kinh cho đến khi nào chính quyền Tập Cận Bình thay đổi những hoạt động thương mại không công bằng đã diễn ra trong hàng chục năm nay. “Đất nước ta đã mất hàng nghìn tỷ USD một cách ngu ngốc cho Trung Quốc trong nhiều năm nay. Họ đánh cắp tài sản trí tuệ có giá trị hàng trăm tỷ USD của chúng ta mỗi năm, và họ muốn tiếp tục làm điều đó. Tôi sẽ không để điều đó xảy ra! Chúng ta không cần đến Trung Quốc và hiển nhiên, chúng ta sẽ còn tốt hơn nữa khi không có Trung Quốc.” 

“Thật đáng buồn, những chính quyền Mỹ trước đây đã cho phép Trung Quốc đạt được lợi ích từ hoạt động thương mại không lành mạnh, khiến người Mỹ phải đeo gánh nặng lớn do thâm hụt thương mại. Trên cương vị Tổng thống, tôi không cho phép điều này tiếp tục!”

Trước đó vài ngày, Tổng thống Trump tự nhận mình là “người được chọn” để bắt đầu cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc. Ông cũng tuyên bố Mỹ hầu như không thiệt hại trong hơn một năm diễn ra thương chiến, Trung Quốc mới là kẻ gánh chịu những tổn thất nặng nề.

Những luồng ý kiến trái chiều

Chính khách Mỹ ủng hộ ông Trump mạnh tay

Thông tin từ tờ CNBC cho biết ngay trước tuyên bố tăng thuế, Tổng thống đã có cuộc trao đổi trực tiếp với nhóm cố vấn thương mại Nhà Trắng. Ít nhất có cố vấn Peter Navarro đã nhiệt tình ủng hộ quyết định tăng thuế, leo thang thương chiến đột ngột này.

Một chính khách khác, Thượng nghị sĩ Chuck Grassley - chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện cũng bày tỏ sự ủng hộ với cách làm của ông Trump khi cho rằng Trump đã đúng trong lập trường cứng rắn với Bắc Kinh, ngay cả khi cuộc xung đột gây thiệt hại cho người tiêu dùng và nông dân Mỹ.

“Cách duy nhất để kết thúc chiến tranh thương mại là Trung Quốc ngồi xuống bàn đàm phán và nói chuyện nghiêm túc về một thỏa thuận, chấm dứt mọi hành vi thương mại không lành mạnh. Tất nhiên, thuế quan không phải công cụ đàm phán duy nhất và lâu dài” - ông Chuck nhận định.

Đại công ty Mỹ không muốn bỏ Trung Quốc

Trung Quốc là một thị trường béo bở, một công xưởng sản xuất giá thành rẻ mà nhiều công ty Mỹ không muốn rời bỏ

Tất nhiên, không phải ai cũng đồng ý với lập trường cứng rắn và sự leo thang chiến tranh của ông Trump.

Trong khi Tổng thống nỗ lực yêu cầu các đại công ty tìm kiếm phương án thay thế cho Trung Quốc để rút mọi hoạt động sản xuất kinh doanh về nước, thì nhiều công ty Mỹ thẳng thừng từ chối đề nghị của Trump với lý do nó gây thiệt hại nặng nề cho các tập đoàn. Phó Chủ tịch cấp cao của Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ, ông David French hôm 23.8 tuyên bố các doanh nghiệp khó có thể có ứng phó trong diễn biến bất ổn hiện tại.

“Cách tiếp cận chiến tranh thương mại của chính quyền hiện nay rõ ràng là không mang đến hiệu quả (cho nền kinh tế). Mức thuế tăng lên sẽ gây thiệt hại cho chính doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ. Khi nào vòng luẩn quẩn này mới chấm dứt?” - ông French tự hỏi.

Một số nhà phân tích thì đặt ra câu hỏi liệu chính quyền Trump có thực tế khi ngỏ ý muốn cắt đứt quan hệ với Trung Quốc, một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ? 

Còn trên thị trường chứng khoán, Dow Jones đã giảm hơn 600 điểm sau tuyên bố của ông Trump vì các nhà đầu tư lo ngại xung đột thương mại leo thang sẽ đưa nền kinh tế đến bờ vực suy thoái.

Thùy Dung
Tags:
Cùng chuyên mục