Các thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc đề xuất làm ngay một việc liên quan đến trái sầu riêng

K.Nguyên Thứ sáu, ngày 02/09/2022 19:20 PM (GMT+7)
Tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại tháng 8/2022, các thương vụ của Việt Nam tại Trung Quốc đề nghị đẩy mạnh quảng bá hình ảnh trái sầu riêng tại Trung Quốc cũng như giới thiệu doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng để văn phòng giới thiệu cho đối tác nhập khẩu.
Bình luận 0

Cụ thể, Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hàng Châu (Trung Quốc) đề nghị ngành chức năng, các địa phương sớm cung cấp danh sách các doanh nghiệp có năng lực, được xét duyệt xuất khẩu mặt hàng sầu riêng sang thị trường Trung Quốc để văn phòng giới thiệu tới các doanh nghiệp nhập khẩu sầu riêng của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hàng Châu cũng đề nghị cung cấp danh sách các doanh nghiệp có năng lực xuất khẩu các mặt hàng chủ đạo của địa phương. 

"Riêng đối với thị trường Trung Quốc ghi chú rõ doanh nghiệp nào đã có mã số đăng ký xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc để thuận lợi cho công tác giới thiệu đối tác có nhu cầu nhập khẩu sản phẩm", Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hàng Châu lưu ý.

Văn phòng cũng đề xuất các hiệp hội ngành hàng thiết lập đầu mối, phương thức liên hệ với Thương vụ và văn phòng xúc tiến thương mại tại Trung Quốc để tiện cho công tác liên hệ trao đổi chuyên môn Xúc tiến thương mại.

Các thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc đề xuất làm ngay một việc liên quan đến trái sầu riêng - Ảnh 1.

Các thương vụ của Việt Nam tại Trung Quốc đề nghị đẩy mạnh quảng bá hình ảnh trái sầu riêng tại Trung Quốc cũng như giới thiệu doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng để văn phòng giới thiệu cho đối tác nhập khẩu. Trong ảnh: Sản phẩm sầu riêng của huyện Krông Pắc (Đắk Lắk). Ảnh: Báo Đắk Lắk.

Trong khi đó, Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Nam Ninh cho rằng, cần cân nhắc tập trung đẩy mạnh công tác xây dựng hình ảnh đối với trái sầu riêng và măng cụt Việt Nam (là 2 sản phẩm Trung Quốc không sản xuất được) thông qua tổ chức tuần hàng nông sản tại các khu vực tập trung đông người (như phố đi bộ), biên tập cẩm nang giới thiệu về lịch sử, văn hóa, ẩm thực... về sầu riêng, măng cụt... nhằm tạo thương hiệu hàng Việt, từ đó góp phần tạo hiệu ứng lan tỏa cho các mặt hàng trái cây khác của Việt Nam tại thị trường Trung Quốc.

"Trong bối cảnh nguồn ngân sách dành cho công tác xúc tiến thương mại còn hạn chế, đề nghị xây dựng xúc tiến thương mại phương án có trọng tâm trọng điểm, tập trung vào một vài ngành hàng hoặc một vài nhóm mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa sang các nhóm hàng khác cùng loại", Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Nam Ninh đề xuất.

Ngoài ra, cần xem xét có biện pháp khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu trái cây Việt Nam chủ động xây dựng kênh phân phối tại thị trường Trung Quốc.

Tư vấn, khuyến nghị các địa phương Việt Nam nên tổ chức các Hội nghị xúc tiến tiêu thụ hàng nông sản đặc thù địa phương tại các khu vực thị trường nằm sâu trong nội địa Trung Quốc nhằm thúc đẩy chuyển dịch xuất khẩu theo hình thức thương mại chính quy.

Xem xét việc xây dựng các video ngắn quảng bá về thương hiệu, hình ảnh sản phẩm Việt bằng tiếng Trung trên các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc như Tiktok, wechat, weibo...

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng tươi nhiều nhất của Việt Nam nhưng chủ yếu là xuất tiểu ngạch. Kể từ ngày 11/7/2022, sầu riêng của Việt Nam được xuất chính ngạch qua tất cả các cửa khẩu của Trung Quốc.

Trung Quốc cũng là quốc gia đứng thứ 3 trên thế giới về tiêu thụ sầu riêng, chỉ tính riêng năm 2021, nước này nhập khẩu hơn 821.000 tấn sầu riêng, trong đó, Trung Quốc nhập khẩu chủ yếu sầu riêng tươi và đông lạnh của Thái Lan.

Đáng chú ý, nhu cầu tiêu thụ sầu riêng tại Trung Quốc tăng bình quân 16% mỗi năm trong các năm qua.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem