Thứ sáu, 17/05/2024

Trung Quốc tăng mua, nông dân phấn khởi vì giá mì tăng cao

14/02/2022 6:30 PM (GMT+7)

Vụ thu mua mì lát khô đang bắt đầu ở Bình Phước. Lượng hàng giao dịch tại các kho ở Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư tăng cao. Giá mì tăng với cả mì lát khô và củ mì tươi, giúp nông dân phấn khởi.

Giá mì tăng cao

Theo đó, giá thu mua mì lát khô tại Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư hiện dao động khoảng 5.500-6.000 đồng/kg. Mức giá này đã tăng hơn cùng thời điểm năm trước khoảng 1.000 đồng/kg.

Thời điểm hiện nay, nông dân tỉnh Bình Phước cũng đang vào chính vụ thu hoạch mì.

Giao dịch mì lát khô tại các kho ở Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư. Ảnh: Trương Hiệu

Giao dịch mì lát khô tại các kho ở Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư. Ảnh: Trương Hiệu

Tỉnh Bình Phước có khoảng 10.000ha mì tập trung ở các huyện Bù Gia Mập, Bù Đốp, Phú Riềng. Ngoài ra còn có đường giao thông thuận lợi cho việc vận chuyển khoai mì từ Campuchia nên nguồn cung luôn dồi dào.

Theo các doanh nghiệp thu mua tại tỉnh Bình Phước, nhu cầu xuất khẩu mì khô đang tăng cao.

Ngoài việc dùng mì làm nguyên liệu chế biến trong nước thì nhu cầu mua tinh bột mì của Trung Quốc sẽ tăng từ giữa tháng 3. Đây là tin vui đối với người trồng mì, trong đó có nông dân Bình Phước

Giá mì lát khô tăng cao do nhu cầu tăng từ thị trường Trung Quốc. Ảnh: Trần Khánh

Giá mì lát khô tăng cao do nhu cầu tăng từ thị trường Trung Quốc. Ảnh: Trần Khánh

Ông Nguyễn Ngọc Thái, người trồng mì ở huyện Phú Riềng cho biết, củ mì tươi làm nguyên liệu cho sản xuất tinh bột, hiện được các doanh nghiệp thu mua với giá 2.700 - 3.000 đồng/kg (mì đạt chữ bột 30 độ).

"Mức giá này đã tăng cao hơn thời điểm cuối năm 2021 từ 300 - 500 đồng/kg. Có nơi thậm chí đang thu mua mì tươi với giá 3.500 đồng/kg", ông Thái nói.

Theo Cục Xuất Nhập Khẩu (Bộ Công Thương), đầu năm 2022, giá củ mì tươi tiếp tục xu hướng tăng nhẹ tại các tỉnh Gia Lai, Quảng Ngãi do thiếu nguyên liệu.

Bên cạnh đó, giá mua mì lát đưa về các kho ở khu vực phía Nam có xu hướng tăng do có thêm nhiều đơn vị mở kho mua hàng.

Nhu cầu xuất khẩu mì khô hiện đang tăng cao khiến giá củ mì tươi tăng theo. Ảnh: Trần Khánh

Nhu cầu xuất khẩu mì khô hiện đang tăng cao khiến giá củ mì tươi tăng theo. Ảnh: Trần Khánh

Năm 2021, mì và các sản phẩm từ mì là một trong số ít mặt hàng nông sản xuất khẩu đạt trị giá tăng trưởng so với năm 2020.

Trong năm 2021, mì và các sản phẩm từ mì của Việt Nam chủ yếu được xuất khẩu sang khu vực châu Á, nhiều nhất là Trung Quốc.

Đáng chú ý, trong năm 2021, xuất khẩu mì lát khô có xu hướng tăng mạnh, với gần 859.000 tấn, trị giá 224 triệu USD; tăng 44,5% về lượng và tăng 66% về trị giá so với năm 2020.

Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm hơn 89% về lượng và chiếm 86,2% về trị giá trong tổng xuất khẩu mì lát khô của cả nước.

Cục Xuất Nhập Khẩu cho biết, năm 2022, nhu cầu mì của Trung Quốc vẫn ở mức cao.

Tuy nhiên, Cục Xuất Nhập Khẩu cũng khuyến cáo, xuất khẩu mì và các sản phẩm từ mì sang Trung Quốc sẽ gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân do hàng loạt quy định, tiêu chuẩn mới được Cơ quan Hải quan Trung Quốc ban hành và áp dụng từ đầu năm 2022 đối với hàng nông sản nhập khẩu.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

TP.HCM lần đầu tiên có hội chợ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP

TP.HCM lần đầu tiên có hội chợ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP

Hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP lần 1 năm 2024 chính thức khai mạc với gần 200 gian hàng, gồm các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP.

Thả ga mua đặc sản, thưởng thức phở, gỏi cuốn tại TP.HCM

Thả ga mua đặc sản, thưởng thức phở, gỏi cuốn tại TP.HCM

Đặc sản, món ngon, sản phẩm OCOP khắp cả nước đổ về TP.HCM tham dự triển lãm quốc tế ngành lương thực thực phẩm 2024 để tăng cường kết nối giao thương. Ngoài ra, người tiêu dùng có thể thả ga mua đặc sản với giá hấp dẫn.

Đưa chợ truyền thống đấu lại chợ mạng

Đưa chợ truyền thống đấu lại chợ mạng

Gần đây, sức mua tại chợ truyền thống đang giảm mạnh vì người tiêu dùng chuyển dần sang mua online. TP.HCM đang có kế hoạch đào tạo, nâng cao năng lực bán hàng trực tuyến cho tiểu thương tại các chợ truyền thống.

Vinamilk khẳng định vị thế trong pha chế tại đấu trường quốc tế Asia Latte Art Battle

Vinamilk khẳng định vị thế trong pha chế tại đấu trường quốc tế Asia Latte Art Battle

Vừa qua, Vinamilk đã có cơ hội đồng hành cùng giải thi Asia Latte Art Battle diễn ra từ ngày 09 đến ngày 11/5/2024 trong khuôn khổ triển lãm quốc tế Café Show 2024 tại SECC (TP.HCM).

Tuần hàng Sen Đồng Tháp tại TP.HCM

Tuần hàng Sen Đồng Tháp tại TP.HCM

Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Tập đoàn Central Retail Việt Nam vừa tổ chức khai mạc Tuần hàng Sen Đồng Tháp tại siêu thị GO! (Nguyễn Thị Thập, quận 7, TP.HCM).

TP.HCM: Hội chợ sản phẩm OCOP gần 200 gian hàng, có 17 tỉnh, thành tham gia

TP.HCM: Hội chợ sản phẩm OCOP gần 200 gian hàng, có 17 tỉnh, thành tham gia

Hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP lần 1 năm 2024 có tổng số 180 gian hàng, trong đó 53 gian hàng thuộc các tỉnh, thành trên khắp mọi miền đất nước.