Tự chủ xây dựng đường sắt kết nối tới Trung Quốc với sáng kiến "Vành đai và Con đường"

12/11/2024 07:40 GMT+7
Theo báo cáo của Bộ GTVT, xây dựng mới tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, kết nối với cảng biển quốc tế Hải Phòng, kết nối liên vận quốc tế với Trung Quốc.

Cục Đường sắt Việt Nam đã trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xem xét, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Theo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, tuyến đi qua 10 tỉnh/thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được xác định trong các quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng (Trung du miền núi phía Bắc, Đồng bằng sông Hồng), các quy hoạch tỉnh.

Tự chủ xây dựng đường sắt kết nối tới Trung Quốc với sáng kiến "Vành đai và Con đường"- Ảnh 1.

Hệ thống đường sắt qua cầu Long Biên, TP.Hà Nội.

Trung Quốc đã cung cấp khoản viện trợ không hoàn lại để triển khai lập và hoàn thành quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt mới Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; bàn giao kết quả nghiên cứu cho phía Việt Nam vào tháng 8 vừa qua.

Tháng 8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã giao kế hoạch vốn năm 2024 để chuẩn bị đầu tư dự án. Hiện, Bộ GTVT tích cực triển khai lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án; đã làm việc với 9 địa phương dọc tuyến để thỏa thuận hướng tuyến, vị trí, quy mô nhà ga với các địa phương.

Đồng thời, để đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng dự án, Bộ GTVT đã phê duyệt hỗ trợ kỹ thuật không hoàn lại để rà soát báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Trung Quốc đã cử chuyên gia sang hỗ trợ kỹ thuật từ tháng 10 vừa qua để phối hợp với tư vấn Việt Nam trong quá trình lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Thứ trưởng Bộ GTVT đã báo cáo cụ thể về phương án thực hiện tự chủ trong quá trình triển khai dự án trong tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, thi công hạ tầng, chế tạo toa xe, đầu máy, hệ thống điện động lực, quản lý vận hành...

Theo báo cáo của Bộ GTVT, xây dựng mới tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, kết nối với cảng biển quốc tế Hải Phòng, kết nối liên vận quốc tế với Trung Quốc nhằm triển khai Kế hoạch hợp tác kết nối giữa khuôn khổ "Hai hành lang. Một vành đai" với sáng kiến "Vành đai và Con đường" đáp ứng nhu cầu vận tải chất lượng cao, nhanh chóng, thuận tiện và an toàn.

Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài 417km, đi qua 9 địa phương gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng; dự kiến có 36 ga.

Thế Anh
Cùng chuyên mục