Tuyến hàng hải cố định, trực tiếp Chu Lai - Ấn Độ mở ra nhiều cơ hội phát triển cho khu vực

Trương Hồng
16/05/2025 14:15 GMT +7
Việc ký kết hợp tác giữa Cảng quốc tế Chu Lai và Hãng tàu RCL, mở tuyến hàng hải cố định, trực tiếp Chu Lai - Ấn Độ là cơ hội giao thương mới, thúc đẩy xuất nhập khẩu các mặt hàng nông sản, công nghiệp, linh kiện phụ trợ và nhiều sản phẩm tiềm năng khác của tỉnh Quảng Nam và khu vực lân cận.

Ngày 16/5, tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, THILOGI (Tập đoàn Thaco) tổ chức công bố hoàn thành nạo vét luồng hàng hải Kỳ Hà và ký kết hợp tác giữa hãng tàu Regional Container Lines (RCL) với cảng quốc tế Chu Lai, mở tuyến hàng hải trực tiếp Chu Lai - Ấn Độ.

THILOGI (Tập đoàn Thaco) tổ chức công bố hoàn thành nạo vét luồng hàng hải Kỳ Hà và ký kết hợp tác giữa hãng tàu Regional Container Lines (RCL) với cảng quốc tế Chu Lai, mở tuyến hàng hải trực tiếp Chu Lai - Ấn Độ


Công trình được Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Quảng Nam giao THILOGI phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện từ ngày 17/1/2025, theo Nghị định số 57/2024/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa với nguyên tắc cho phép xã hội hóa việc nạo vét luồng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp khai thác cảng chủ động đầu tư, nạo vét phục vụ cho hoạt động khai thác cảng.

Sau khi hoàn thành nâng cấp, luồng hàng hải Kỳ Hà đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, đạt độ sâu - 9.3m hải đồ, chiều rộng đáy luồng 110m, chiều dài 11km, có khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng 30.000 DTW.

THILOGI ký kết hợp tác giữa hãng tàu Regional Container Lines (RCL) với cảng quốc tế Chu Lai, mở tuyến hàng hải trực tiếp Chu Lai - Ấn Độ

“Đầu tư, nâng cấp hệ thống luồng cảng là nhiệm vụ mang tính chiến lược và dài hạn để tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng, từng bước phát triển cảng quốc tế Chu Lai trở thành cảng loại I.

Đồng thời là trung tâm logistics quốc tế, đầu mối xuất nhập khẩu quan trọng của khu vực miền Trung, Tây Nguyên, Nam Lào, Bắc Campuchia và Đông Bắc Thái Lan, đáp ứng mục tiêu sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Quảng Nam đạt 8,5 - 10,3 triệu tấn vào năm 2030, qua đó thu hút đầu tư mạnh mẽ vào Khu kinh tế mở Chu Lai”, đại diện THILOGI cho biết.

Tàu CHANA BHUM (quốc tịch Singapore) thuộc hãng tàu RCL, khởi đầu cho tuyến hàng hải cố định Chu Lai - Ấn Độ

Cùng với việc công bố hoàn thành nạo vét luồng hàng hải Kỳ Hà, cảng quốc tế Chu Lai đã đón tàu CHANA BHUM (quốc tịch Singapore) thuộc hãng tàu RCL, khởi đầu cho tuyến hàng hải cố định Chu Lai - Ấn Độ (cảng Kolkata, Kattupalli, Chennai, Nhava Sheva, Cochin, Mundra…).

Tàu CHANA BHUM vận chuyển gần 800 container hàng hóa xuất nhập khẩu, bao gồm, linh kiện phụ tùng, hàng may mặc, nội thất, nông sản… của các doanh nghiệp trong nước đến Ấn Độ và ngược lại.

Ấn Độ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Nam Á, chiếm gần 80% tổng kim gạch xuất khẩu sang khu vực này, trong đó nông sản là nhóm hàng chủ lực.

Tuyến Chu Lai - Ấn Độ có tần suất 2 chuyến/tháng, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa đến thị trường Ấn Độ và các nước như, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản; đồng thời thúc đẩy sản xuất và phát triển các mặt hàng nông sản tại miền Trung, Tây Nguyên, Nam Lào và Bắc Campuchia.

Tuyến hàng hải cố định, trực tiếp Chu Lai - Ấn Độ mở ra nhiều cơ hội phát triển cho khu vực

“Việc mở tuyến hàng hải trực tiếp giúp rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí, gia tăng năng lực cạnh tranh cho sản phẩm nhờ loại bỏ khâu trung chuyển qua các cảng lớn ở hai đầu Nam, Bắc.

Việc hợp tác này mở ra cơ hội giao thương mới, thúc đẩy hoạt động logistics, phát triển chuỗi cung ứng và đẩy mạnh kết nối vùng, nâng cao vị thế của cảng quốc tế Chu Lai trên bản đồ hàng hải quốc tế...”, đại diện THILOGI cho biết.

Tại buổi lễ, ông Lê Văn Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh, có thể nói, đầu tư hạ tầng cảng biển, luồng hàng hải là điều kiện tiên quyết để hình thành và phát triển trung tâm logistics tại Quảng Nam, qua đó góp phần thu hút các nhà đầu tư, đáp ứng nhu cầu phát triển của Khu kinh tế mở Chu Lai.

Do đó, việc nạo vét, nâng cấp luồng hàng hải Kỳ Hà đạt độ sâu -9.3m đã góp phần tăng đáng kể năng lực tiếp nhận tàu trọng tải lớn, đảm bảo an toàn hàng hải, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động xuất nhập khẩu, thúc đẩy phát triển các ngành hỗ trợ và hình thành chuỗi cung ứng logistics thông suốt, liền mạch cho khu vực.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng phát biểu tại lễ ký kết hợp tác giữa Cảng quốc tế Chu Lai và Hãng tàu RCL, mở tuyến hàng hải cố định, trực tiếp Chu Lai - Ấn Độ

“Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng, thể hiện sự quyết tâm của Công ty giao nhận vận chuyển quốc tế Trường Hải (Công ty THILOGI ) trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng cảng biển hiện đại.

Việc đầu tư này, không chỉ tăng cường lợi thế cạnh tranh mà còn thúc đẩy sự bứt phá mạnh mẽ của ngành logistics Quảng Nam, từng bước hình thành trung tâm logistics quốc tế, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và khu vực”, Chủ tịch Quảng Nam Lê Văn Dũng nhấn mạnh.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và Tập đoàn Thaco Trường Hải tại cảng Kỳ Hà 

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng nói thêm, Ấn Độ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Nam Á với nhiều tiềm năng hợp tác sâu rộng.

Do đó, việc ký kết hợp tác giữa Cảng quốc tế Chu Lai và Hãng tàu RCL, mở tuyến hàng hải cố định, trực tiếp Chu Lai - Ấn Độ không chỉ rút ngắn đáng kể thời gian vận chuyển, giảm chi phí logistics, mà còn tạo ra những cơ hội giao thương mới, thúc đẩy xuất nhập khẩu các mặt hàng nông sản, công nghiệp, linh kiện phụ trợ và nhiều sản phẩm tiềm năng khác của tỉnh Quảng Nam và khu vực lân cận.

“Chúng tôi tin tưởng và kỳ vọng rất lớn vào sự hợp tác với hãng tàu RCL và các hãng tàu quốc tế khác sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho cảng quốc tế Chu Lai trong thời gian đến và góp phần thúc đẩy sản xuất, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của vùng, đồng thời thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư chiến lược đến tỉnh Quảng Nam và miền Trung”, ông Lê Văn Dũng cho biết.