Thứ bảy, 11/05/2024

Tuyến metro Bến Thành – Tham Lương lùi thời gian về đích

05/12/2021 1:00 PM (GMT+7)

Tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) của TP.HCM có thể kéo dài thời gian hoàn thành đến năm 2030.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về kế hoạch năm 2022 thực hiện tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), trong đó tuyến số 2 sẽ không đúng tiến độ đề ra.

Tuyến metro Bến Thành – Tham Lương lùi thời gian về đích - Ảnh 1.

Tuyến metro số 2 đã giải phóng mặt bằng được 79% (Ảnh: Hà An)

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), tuyến metro số 2 đến nay đã giải phóng mặt bằng đạt 79% và dự kiến hoàn thành trong Quý I/2022; công tác di dời hạ tầng kỹ thuật dự kiến thực hiện từ giữa năm 2022.

Theo MAUR, hiện nay dự án đang gặp nhiều vướng mắc như chưa được bố trí vốn trung hạn ODA cấp phát 2021– 2025 do Hiệp định vay của Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) chưa được gia hạn thời gian giải ngân. Thời gian xem xét, thẩm định điều kiện vay lại đối với nguồn vốn bổ sung từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) kéo dài. Do đó, dù dự án được phê duyệt với thời gian hoàn thành vào năm 2026 nhưng tuỳ theo tình hình thực tế, dự án có thể kéo dài thời gian hoàn thành đến năm 2030. Phía Ban cho biết đang rà soát tình hình thực hiện để tổng hợp, trình điều chỉnh thời gian thực hiện dự án.

Dự án metro số 2 có tổng mức đầu tư ban đầu là 26.116 tỷ đồng, đến năm 2019 tổng mức đầu tư được điều chỉnh lên mức khoảng 47.800 tỷ đồng. Công trình dài 11,2 km, trong đó có 9,2 km đi ngầm trong lòng đất từ chợ Bến Thành qua các đường Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh và 2 km đoạn đi trên cao.

Còn tuyến metro số 1, dự kiến đến cuối năm 2021 đạt hơn 88,52% tổng khối lượng. Trong năm 2022, dự án đặt mục tiêu hoàn thành thêm 7,23%, nâng tổng khối lượng dự án đến hết năm sau đạt khoảng 95,75%. Mới đây, MAUR cũng đã kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương cho phép tổ chức triển khai thực hiện các bước quy trình điều chỉnh thời gian thực hiện dự án tuyến metro số 1 là cuối quý 4/2023./.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Xu hướng mới của văn phòng cho thuê để giữ chân khách

Xu hướng mới của văn phòng cho thuê để giữ chân khách

Thị trường văn phòng cho thuê đang ghi nhận xu hướng chuyển dịch về nhu cầu từ phía khách thuê, buộc chủ đầu tư văn phòng thay đổi không chỉ về giá mà còn nhiều yếu tố để giữ chân khách thuê.

Hiện trạng những vỉa hè đang cho thuê ở trung tâm TP.HCM

Hiện trạng những vỉa hè đang cho thuê ở trung tâm TP.HCM

Vỉa hè tại 11 tuyến đường ở quận 1 đã kẻ vạch phân chia giữa khu vực để xe, buôn bán và lối đi bộ.

Thị trường bất động sản có thêm "lực đẩy" từ dòng tiền kiều hối

Thị trường bất động sản có thêm "lực đẩy" từ dòng tiền kiều hối

Với việc người gốc Việt sẽ có cơ hội được chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Việt Nam hứa hẹn sẽ giúp thị trường bất động sản có thêm tín hiệu tích cực.

Đề nghị TP.HCM tăng mức trợ giá xe buýt điện sau 2 năm vận hành bị lỗ nặng

Đề nghị TP.HCM tăng mức trợ giá xe buýt điện sau 2 năm vận hành bị lỗ nặng

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP về tổng kết 2 năm thí điểm tuyến xe buýt điện VinBus. Đây là tuyến xe buýt có trợ giá hoạt động từ cuối tháng 2/2022.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các công trình giao thông trọng điểm phải phấn đấu vượt tiến độ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các công trình giao thông trọng điểm phải phấn đấu vượt tiến độ

Với tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh các bộ, ngành, địa phương, cùng nhân dân, doanh nghiệp nỗ lực đảm bảo tiến độ và phấn đấu vượt tiến độ các dự án giao thông từ 3 đến 6 tháng.

Hòa nhịp sống xanh cùng cư dân Vincom Shophouse Royal Park Quảng Trị

Hòa nhịp sống xanh cùng cư dân Vincom Shophouse Royal Park Quảng Trị

Nổi bật giữa lòng thành phố Đông Hà sôi động, khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park mở ra không gian sống lý tưởng với mật độ xây dựng chỉ 37% và 1/4 diện tích dành cho cây xanh mặt nước.