Viết bài, và... muốn khóc!

Thứ ba, ngày 21/06/2011 06:55 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Một ngày tháng 2.2011, tôi lang thang trên đê biển Trường Sơn ở Bạc Liêu, rồi vào mé rừng phòng hộ, đi tìm mái nhà của một cô gái đẻ thuê (nạn nhân trong đường dây đẻ thuê bị phát hiện tại Thái Lan) tên P.
Bình luận 0

P 19 tuổi, nhỏ nhất trong số các cô. Dò hỏi chừng vài chục lượt, tôi cũng tìm được nhà P. Nhà P nép mình dưới chân đê biển, trong một xóm nghèo chừng mười mấy hộ, nhà lá ọp ẹp.

Bữa cơm nhà P hôm ấy dọn ngay xuống mặt đất phía sau nhà. Món ăn thật nghèo nàn, một dĩa rau rừng hái vội, 1/3 chén tương hột và dăm con tép đất tí tẹo mà mẹ P vừa mò được. Tép lớn, bà phải bán đi để có tiền mua gạo. Thấy khách lạ, em cười mỉm mà thú thật: Ngày nào cũng ăn vậy đó, ngon lắm kìa… 

Tôi chợt xót xa. Trở về nhà, ngồi trên máy viết bài, mà ngón tay cứ run lên.

img
 

Cái đói, cái nghèo như một thứ định mệnh trùm lên số phận rủi ro của những con người chân lấm tay bùn. Họ là những người nghèo lương thiện đang từng ngày vật lộn với cái đói. Phải đi vào bước đường cùng là đẻ thuê, P chỉ là nạn nhân. Em nghe lời xúi dại, trót lầm lỡ. Cuộc sống đói nghèo đầy nghiệt ngã đã đẩy em bước vào nơi mà chắc chắn, sau này em phải hối tiếc.

Chia tay làng nghèo, hình ảnh gia đình P cùng những người dân lam lũ, tụt dần lại phía sau làm lòng tôi trĩu nặng. Nếu không xoá được cái nghèo ám ảnh kia, thì chắc chắn sẽ còn nhiều nạn nhân như P gieo mình trong cuộc đời đầy dông gió.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem