Vietnam Innovators Summit: Chuyển đổi số và phát triển bền vững là tương lai của đất nước

23/11/2022 08:51 GMT+7
Vietnam Innovators Summit là chuỗi sự kiện lấy cảm hứng dựa trên podcast Vietnam Innovators về kinh doanh do Vietcetera sản xuất. The Conference, Diễn đàn nằm trong chuỗi sự kiện đã diễn ra tại GEM Center ở Thành phố Hồ Chí Minh, quy tụ 19 nhà lãnh đạo cấp cao và các chuyên gia đầu ngành trên nhiều lĩnh vực.

Sự kiện được dẫn dắt bởi Hảo Trần - CEO và nhà đồng sáng lập của Vietcetera mang đến những chia sẻ sâu sắc và chân thật về các rủi ro, thách thức, cũng như tiềm năng thích nghi với sự đổi mới của các ngành nghề trong nước hiện nay, sự chuyển đổi kinh tế và xã hội lớn của Việt Nam, và tại sao cần tập trung vào phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, một số gương mặt host của các phiên thảo luận bao gồm Miro Nguyễn - host của podcast Vietnam Innovators phiên bản tiếng Việt, Spencer Ton - Managing Partner của Vietcetera, và Ferish Patel - Partner tại Cooley.

Vietnam Innovators Summit: Chuyển đổi số và phát triển bền vững là tương lai của đất nước - Ảnh 1.

Toàn cảnh sự kiện Vietnam Innovator Summits

Bền vững và đổi mới phải đi đôi với nhau 

Mở đầu buổi hội nghị, ông Bruce Delteil, Managing Partner của McKinsey & Company tại Việt Nam và là khách mời của Vietnam Innovators vào năm 2021, đã đề cập đến một trong những chủ đề quan trọng nhất: Mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng "0" của Việt Nam vào năm 2050 và liệu các ngành nghề trong nước sẵn sàng cho công cuộc "xanh hoá"?

Trong phiên trò chuyện với Tổng Giám đốc HEINEKEN Việt Nam - Alexander Koch, ông Alexander đồng tình rằng phát triển bền vững là con đường duy nhất hướng đến tương lai. Gần đây, HEINEKEN Việt Nam vừa mới khánh thành nhà máy bia tại Vũng Tàu và đây là nhà máy năng suất nhất của HEINEKEN trên thế giới khi có thể xuất xưởng 12 triệu lon bia mỗi ngày. HEINEKEN Việt Nam đầu tư mạnh tay vào định hướng nhà máy tại Vũng Tàu và chuỗi cung ứng đầu cuối của mình theo hướng bền vững. Doanh nghiệp tự hào thông báo đã có những bước tiến tích cực về sử dụng năng lượng tái tạo và đạt mức "không" rác thải chôn lấp. Hiện các sản phẩm bia của HEINEKEN được ủ và sản xuất từ 52% năng lượng tái tạo.

Ông Alexander cũng chia sẻ rằng để hiện thực hoá mục tiêu và tầm nhìn phát triển bền vững của mình, HEINEKEN Việt Nam áp dụng tư duy đổi mới sáng tạo trong sản xuất và kinh doanh.

Việt Nam cần đưa ra mục tiêu cụ thể và chính sách rõ ràng

Nhìn ở góc độ rộng hơn, mức độ phát triển bền vững và số hóa phụ thuộc nhiều vào các chính sách quốc gia. Ông Gabor Fluit, Phó Chủ tịch của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCharm) tại Việt Nam nhấn mạnh rằng, dù các công ty và doanh nghiệp tư nhân có thể đề xuất và thúc đẩy cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 'không' của riêng mình, chính phủ cũng cần đưa ra những hướng dẫn rõ ràng về phương thức để đạt mục tiêu lâu dài trước biến đổi khí hậu.

Mỹ đang hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi từ nền kinh tế sản xuất sang nền kinh tế số. Chúng tôi đang ủng hộ các chính sách thân thiện với FDI, cũng như kết nối các doanh nghiệp với chính phủ Việt Nam" - Bà Susan cho biết, đồng thời cũng nhấn mạnh Mỹ nhận thấy tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu và vị thế quan trọng của Việt Nam đối với thị trường Mỹ.

Trong khuôn khổ đối ngoại chính thức, Việt Nam và Hoa Kỳ đang có quan hệ đối tác toàn diện, nhưng tôi hy vọng trong nhiệm kỳ của mình, chúng ta có thể nâng tầm quan hệ giữa hai nước thành quan hệ đối tác chiến lược. Dù là quan hệ gì thì mức độ hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam cũng như lợi ích hợp tác vẫn rất cao

Nâng cao sức khoẻ cộng đồng vì một Việt Nam tốt đẹp hơn

Từ sau đại dịch, mọi người có ý thức hơn trong việc chăm sóc sức khỏe của mình, vì vậy tự trang bị kiến thức chăm sóc bản thân chính là nền tảng để xây dựng một sức khỏe lành mạnh cho cá nhân, gia đình và xã hội. Tại Việt Nam, tiềm năng của việc tích hợp các dịch vụ tự chăm sóc bản thân (Self-care) vào hệ thống y tế chung là rất lớn. Lợi ích kinh tế hàng năm của lĩnh vực self-care ước tính sẽ tăng lên tới 4,2 tỷ đô la Mỹ, gần gấp đôi con số 2,5 tỷ đô la Mỹ vào năm ngoái. Đồng thời, việc tăng cường dịch vụ self-care cũng sẽ giúp người dân bảo vệ sức khoẻ tốt hơn, từ đó tiết kiệm gần 0,6 tỷ đô la Mỹ chi phi điều trị không đáng có.

Lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ cũng không nằm ngoài cuộc chơi. AIA Việt Nam - một trong những công ty bảo hiểm lớn nhất, không ngừng đẩy mạnh mục tiêu giúp người Việt "Sống khoẻ hơn, lâu hơn, hạnh phúc hơn". Tuy nhiên, đây là một mục tiêu khó đạt được, vì hầu hết người Việt Nam không có bảo hiểm nhân thọ.

Vietnam Innovators Summit: Chuyển đổi số và phát triển bền vững là tương lai của đất nước - Ảnh 3.

Ông Wayne Besant, CEO của AIA Việt Nam

Wayne Besant, CEO của AIA Việt Nam, cho biết công ty đã tạo ra nhiều sản phẩm và dịch vụ khác nhau, phù hợp với từng phân khúc xã hội Việt Nam. "Nghĩa là chúng tôi sẽ mang lại nhiều sản phẩm phổ quát hơn, linh hoạt hơn." Ông Wayne cũng chia sẻ thêm về AIA Vitality - một sản phẩm sắp ra mắt của AIA Việt Nam. AIA Vitality là chương trình sống khoẻ, khuyến khích người dùng theo đuổi lối sống lành mạnh bằng những phần thưởng và ưu đãi hấp dẫn. Mục tiêu của AIA Vitality là giúp mọi người "hiểu rõ cơ thể bản thân và thay đổi lối sống để cải thiện sức khoẻ một cách hiệu quả và toàn diện nhất".

Sự xuất hiện của AIA Vitality sẽ thay đổi cuộc chơi cho ngành bảo hiểm nhân thọ trong nước, ông Wayne nhận định.

Kết thúc diễn đàn là phiên thảo luận nhóm với các nhà lãnh đạo từ tập đoàn Viglacera, Standard Chartered và Genestory. Ông Ranko Lukic, Giám đốc Thương mại của Tập đoàn Viglacera, cho rằng chìa khóa quan trọng nhất để Việt Nam đẩy mạnh quá trình số hoá và phát triển bền vững nằm ở việc thay đổi tư duy của tất cả các bên liên quan.

Ông cũng nhấn mạnh, việc chấp nhận và đón nhận sự thay đổi chưa bao giờ là việc dễ dàng, nhưng thế mạnh của Việt Nam là sở hữu dân số trẻ năng động và cởi mở. Vì thế có thể tin tưởng rằng đất nước đang có những bước tiến phù hợp và đúng đắn.

Phương Thảo