Vĩnh Hoàn (VHC): Doanh thu tháng 8 đi lùi, XK tụt dốc ở thị trường châu Âu

18/09/2021 06:56 GMT+7
Trong tháng 8/2021, Vĩnh Hoàn (VHC) của "nữ hoàng cá tra" Trương Thị Lệ Khanh ghi nhận 705 tỷ đồng doanh thu, giảm 8% so với tháng trước.

Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (HoSE: VHC) vừa công bố báo cáo IR tháng 8/2021 với tổng doanh thu (không tính doanh thu của Sa Giang) tăng 14% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 705 tỷ đồng. 

Trong đó, đóng góp chính tiếp tục là mảng cá tra (chiếm trên 67%) vào tổng doanh thu, ghi nhận 477 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu từ sản phẩm phụ và sản phẩm chăm sóc sức khỏe cũng ghi nhận mức tăng trưởng hai chữ số, lần lượt 19% và 27%.

Ngược lại, mảng sản phẩm giá trị gia tăng bị sụt giảm 53% so với cùng kỳ, song đóng góp tỷ trọng khá nhỏ trong tổng doanh thu.

Vĩnh Hoàn (VHC): Doanh thu tháng 8 đi lùi, XK tụt dốc ở thị trường châu Âu  - Ảnh 1.

Doanh thu tháng 8/2021 và tháng 8/2020. Nguồn VHC

Hai nhóm chiếm tỷ trọng doanh thu thấp nhất là dòng phụ phẩm (value-added) và dòng tạp phẩm (miscellaneous) lần lượt giảm 53% và 24% so với cùng kỳ năm trước.

Xét theo thị trường, kim ngạch xuất khẩu sang các quốc gia như Mỹ và Trung Quốc tăng mạnh, trong khi thị trường châu Âu tụt dốc, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Các khu vực khác không có sự thay đổi về giá trị xuất khẩu.

Tuy nhiên, nếu xét so với tháng trước đó, tổng doanh thu tháng 8 của Vĩnh Hoàn giảm 8%, chủ yếu do mảng cá tra giảm 14%.

Vĩnh Hoàn cho biết nguyên nhân doanh thu cá tra hao hụt so với tháng 7 do xuất khẩu cá tra và sản phẩm khác suy giảm. Bù lại, các mảng sản phẩm phụ, chăm sóc sức khỏe và sản phẩm giá trị gia tăng lại tăng trưởng.

Vĩnh Hoàn (VHC): Doanh thu tháng 8 đi lùi, XK tụt dốc ở thị trường châu Âu  - Ảnh 2.

Doanh thu tháng 7/2021 và tháng 8/2021

Vĩnh Hoàn cho biết, tác động của việc giãn cách ở các tỉnh phía Nam đã ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động cũng như việc xuất khẩu của Vĩnh Hoàn sang các thị trường. Cụ thể cả thị trường Mỹ, châu Âu và các nước khác đều đi xuống, trong khi chỉ có xuất khẩu sang Trung Quốc tích cực, tăng 16%.

Tại công ty con của Vĩnh Hoàn là CTCP Xuất nhập khẩu Sa Giang (Mã: SGC), tổng doanh thu giảm 34% về hơn 30 tỷ đồng. Trong đó, bánh phồng tôm giảm 33%, sản phẩm gạo giảm 39% và sản phẩm khác giảm 38% so với tháng trước.

Trong tháng 8, nhờ nhà máy mới đi vào hoạt động, Sa Giang đã trở thành nhà cung cấp đồ khô (phở, miếng,...) cho Bách Hóa Xanh, khiến doanh thu thị trường nội địa tăng 63%. Trong khi đó, doanh thu từ các thị trường xuất khẩu đi xuống.

Báo cáo của Vĩnh Hoàn cũng cho thấy triển vọng tích cực cho cá tra Việt Nam tại thị trường Mexico. Cụ thể, tính đến nửa đầu tháng 8/2021, tổng giá trị cá tra Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mexico đạt 43,76 triệu USD, tăng gần 70% so với cùng kỳ năm 2020.

Mexico cũng đã vượt Brazil để lọt vào top thị trường xuất khẩu cá tra hàng đầu của doanh nghiệp thủy sản Việt Nam ở khu vực Mỹ Latin.

Vĩnh Hoàn cho biết Mexico là một trong những thị trường thuộc hiệp định CPTPP,  thuế xuất khẩu vào thị trường này sẽ là 0% kể từ năm thứ 3 sau khi hiệp định có hiệu lực.


An Vũ
Cùng chuyên mục