Xem xét hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sân bay Quảng Trị

25/11/2021 06:22 GMT+7
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Hội đồng thẩm định liên ngành xem xét việc hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không, sân bay Quảng Trị.

Văn phòng Chính Phủ vừa có văn bản 8562/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành giao Hội đồng thẩm định liên ngành xem xét việc hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị của UBND tỉnh Quảng Trị theo ý kiến của Hội đồng tại Báo cáo thẩm định số 7499/BC-HĐTĐLN ngày 29/10/2021.

Cụ thể, Hội đồng có báo cáo với Thủ tướng Chính phủ khẳng định các nội dung dự án phù hợp với quy định pháp luật và đủ điều kiện để quyết định chủ trương đầu tư.

Đồng thời, kiến nghị phê duyệt hay không phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, rà soát dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ do UBND tỉnh Quảng Trị gửi kèm tờ trình số 176/TTr-UBND.

Theo tờ trình của UBND tỉnh Quảng Trị gửi Thủ tướng Chính phủ về việc quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo hình thức đối tác công tư (PPP), dự án được thực hiện tại các xã Gio Quang, xã Gio Hải và xã Gio Mai (huyện Gio Linh).

Xem xét hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sân bay Quảng Trị - Ảnh 1.

Một phương án thiết kế sân bay Quảng Trị được tư vấn TEDI báo cáo. (Ảnh: TEDI)

Mục tiêu đầu tư của dự án là đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung Bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng, phù hợp quy hoạch, định hướng phát triển ngành giao thông vận tải.

Về quy mô đầu tư, dự án đầu tư theo cấp sân bay 4C và sân bay quân sự cấp II với công suất theo quy hoạch 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm. Loại máy bay khai thác là tàu bay code C hoặc tương đương với tổng số 5 vị trí đỗ tàu bay (có khả năng đỗ tàu bay code E).

Dự kiến, thời gian thực hiện dự án là 50 năm, giai đoạn chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng bắt đầu từ năm 2021 - 2024 với thời gian thực hiện đầu tư xây dựng khoảng 22 tháng. Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn dự án là 47 năm 4 tháng.

Xem xét hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sân bay Quảng Trị - Ảnh 2.

Sân bay Quảng Trị được quy hoạch đón được máy bay lớn. Ảnh: CTV

Hiện nay, Bộ GGTVT đã phê duyệt quy hoạch sân bay Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030 tại Quyết định số 188/QĐ-BGTVT, vị trí nằm tại xã Gio Linh và Gio Mai, huyện Gio Linh, dùng chung dân dụng và quân sự.

Quy hoạch xây dựng sân bay Quảng Trị với hai đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào đường lăn song song; hai đường lăn nối từ đường lăn song song vào sân đỗ máy bay.

Các đường lăn có chiều rộng 23m, lề vật liệu đường lăn mỗi bên rộng 5m. Quy hoạch sân đỗ tàu bay đáp ứng 05 vị trí code C (có khă năng tiếp nhận tàu bay code E) đáp ứng công suất khai thác 01 triệu hành khách/năm...

Các công trình quản lý, điều hành bay của sân bay Quảng Trị gồm: đài kiểm soát không lưu; đài dẫn đường VOR/DME; hệ thống thiết bị hạ cánh, hệ thống đèn tiếp cận, hệ thống quan trắc khí tượng tự động AWOS đồng bộ với đường cất hạ cánh.

Quy hoạch khu phục vụ mặt đất sân bay Quảng Trị gồm có nhà ga hành khách 2 cao trình với tổng công suất thiết kế đạt 1 triệu hành khách/năm và nhà ga hàng hóa.



Thế Anh