Xuất hiện nhiều cơ hội bán hàng xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt nhờ "gói" mới này
Tại TP.HCM hôm nay (28/5), ông Young Liu, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam, là người giới thiệu giải pháp này để giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam có thể bán được hàng ra nước ngoài thông qua thương mại điện tử e-commerce trong bối cảnh thương mại toàn cầu năm nay được dự báo sẽ suy giảm so với trước do chính sách thuế quan của Mỹ và các xung đột địa chính trị chưa chấm dứt.

Ông Young Liu, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam, giới thiệu giải pháp mới cho doanh nghiệp Việt Nam ngày 28/5/2025 tại TP.HCM. Ảnh: Tường Thụy
Đặt tên là “Gói đảm bảo hiệu suất” (guarantee package), “ông lớn” e-commerce toàn cầu Alibaba cho biết giải pháp này bao gồm việc thiết lập gian hàng chuyên nghiệp trên nền tảng (minisite), tăng khả năng hiển thị với người mua quốc tế và tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh xuyên biên giới.
Thông qua giải pháp, doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận với khoảng 50 triệu nhà mua hàng B2B toàn cầu của Alibaba, và 70-80% trong số này đang ở Mỹ và châu Âu, theo Alibaba.
Thực ra, một số doanh nghiệp Việt Nam đã sử dụng giải pháp mới này trước buổi giới thiệu hôm nay, trong đó có Silver Pine, công ty tại Bình Dương chuyên về đồ nội thất làm từ gỗ thông và gỗ keo.
Ông Trần Chức Cường, người sáng lập Silver Pine, cho biết công ty ông đã có khách hàng ở các thị trường lớn như Mỹ, Đức, Anh và Canada. Theo ông, giải pháp đưa ra một lộ trình rõ ràng với kết quả cụ thể để giúp doanh nghiệp điều chỉnh cách vận hành để mở rộng thị trường và thực hiện chuyển đổi số trong thương mại điện tử.
Ngoài ra, Alibaba còn giúp doanh nghiệp thiết kế gian hàng và đào tạo thêm về thương mại điện tử chứ không chỉ tăng cường kết nối với khách hàng, theo ông Cường.
Tại sự kiện hôm nay, bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC), cho biết: “Đây là giải pháp thiết thực, góp phần giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam nhanh chóng thích nghi, từng bước tiếp cận người mua quốc tế và củng cố vị thế trong chuỗi cung ứng thế giới”.
Ông Steven Selikoff, chuyên gia người Mỹ với nhiều kinh nghiệm trong phát triển sản phẩm và tìm nguồn cung toàn cầu, cũng có mặt tại sự kiện để chia sẻ với doanh nghiệp Việt Nam những kinh nghiệm và hiểu biết của ông về cách người mua Mỹ tìm kiếm nhà cung cấp, đặc biệt là người bán ở Việt Nam.
Ông Selikoff nhấn mạnh người mua Mỹ muốn mua hàng có chất lượng cao nhưng giá cả hợp lý; và đối với Việt Nam, giá cả không những hợp lý mà còn rẻ nữa. Đó là lý do Việt Nam đang trở thành điểm đến được ưu tiên trong chuỗi cung ứng.
Điều này cũng được chứng minh qua việc Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Chuyên gia mua bán hàng hóa Steven Selikoff người Mỹ đưa ra lời khuyên cho doanh nghiệp Việt Nam tại sự kiện 28/5 ở TP.HCM. Ảnh: Tường Thụy
Ông Selikoff cũng mô tả cách người mua Mỹ tìm các nhà cung cấp tại Việt Nam. Đầu tiên, họ tìm kiếm sản phẩm thông qua nền tảng e-commerce lớn như Amazon hay Alibaba; và trên Alibaba, họ dễ dàng tìm thấy tên các nhà cung cấp Việt Nam hơn trên Amazon. Lời khuyên của ông dành cho doanh nghiệp Việt là đặt banner quảng cáo trên các nền tảng e-commerce cùng chi tiết của doanh nghiệp và sản phẩm.
Ngoài ra, người mua cũng tìm kiếm thông tin người bán qua các chứng nhận quốc tế, các tổ chức chứng nhận. Nghĩa là tìm các nhà cung cấp chuyên nghiệp và gây ấn tượng với người mua bằng các chứng nhận có thể chứng minh các điểm xuất sắc về sản phẩm hay dịch vụ của nhà cung cấp.
Ông cũng nhấn mạnh các yếu tố then chốt từ nhà cung cấp mà người người mua Mỹ đánh giá cao như tốc độ phản hồi với khách hàng tiềm năng (là trả lời người mua sốt sắng, sẵn sàng hay khá chậm chạp), độ minh bạch của doanh nghiệp và khả năng cung cấp hàng hóa trong 1 khoảng thời gian cụ thể như thế nào (ví dụ đặt hàng thì khả năng đáp ứng đơn hàng nhanh ra sao).
Chuyên gia thương mại từ Mỹ khẳng định đó là những yếu tố vô cùng cần thiết để được chọn từ các nhà mua hàng tại Mỹ, là những doanh nghiệp đòi hỏi rất cao. Ông Selikoff cũng khuyến khích nhà cung cấp Việt Nam phát huy các thế mạnh vốn có như uy tín, tay nghề thủ công cao với khả năng làm hàng chất lượng, tinh thần dịch vụ rất xem trọng khách hàng.