Xuất khẩu cá tra 9 tháng: Tồn kho tại Mỹ giảm, thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ
Xuất khẩu cá tra sang Mỹ vẫn ghi nhận kết quả tích cực trong tháng cuối quý 3/2024, với giá trị đạt hơn 30 triệu USD, tăng 32% so với tháng 9/2023. 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 256 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mỹ tiếp tục duy trì là thị trường tiêu thụ cá tra nhiều thứ 2 của Việt Nam, sau Trung Quốc. Theo Trung tâm thương mại thế giới (ITC), Việt Nam vẫn là nhà cung cấp các sản phẩm cá tra lớn nhất cho Mỹ trong 9 tháng đầu năm nay.
Tồn kho cá tra thành phẩm tại Mỹ hiện thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023 cũng như năm 2022 sẽ thúc đẩy các nhà bán lẻ bổ sung hàng tồn kho cho mùa lễ hội cuối năm. Bên cạnh đó, số liệu lạm phát tại Mỹ giảm là yếu tố thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ.
Tháng 9/2024, Thái Lan vươn lên là nhà nhập khẩu đơn lẻ nhiều thứ 3 cá tra Việt Nam. xuất khẩu cá tra sang “xứ sở Chùa Vàng” trong tháng cuối quý 3/2024 đạt 5,8 triệu USD, giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến hết tháng 9/2024, xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 46 triệu USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu cá tra sang EU chứng kiến giảm nhẹ 1% trong 9 tháng đầu năm nay với giá trị 128 triệu USD. Riêng tháng 9/2024, xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt đạt 14 triệu USD, giảm 2% so với tháng 9/2023. Hà Lan vẫn là thị trường đứng đầu trong khối EU về tiêu thụ cá tra Việt Nam. xuất khẩu cá tra sang Hà Lan trong 9 tháng đầu năm nay đạt 36 triệu USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về sản phẩm xuất khẩu, phile cá tra đông lạnh vẫn là sản phẩm chủ lực của xuất khẩu cá tra Việt Nam. Giá trị xuất khẩu sản phẩm này sang các thị trường trong 9 tháng đầu năm nay tăng 5% và đạt 1,2 tỷ USD. Tính đến hết tháng 9/2024, xuất khẩu cá tra chế biến tiếp tục tăng trưởng 45%, đạt 32 triệu USD. xuất khẩu cá tra khô và sản phẩm đông lạnh khác (nguyên con, cắt khúc,...) đạt 273 triệu USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu cá tra Việt Nam kết thúc chặng đường 9 tháng đầu năm với kết quả khá khả quan, khi các thị trường vẫn duy trì đà tăng trưởng. 3 tháng cuối năm, các hoạt động thương mại dịch vụ bắt đầu sôi nổi tích trữ hàng hóa chuẩn bị cho các lễ hội sẽ là mùa cao điểm để xuất khẩu cá tra về đích năm 2024.
Doanh nghiệp cần tận dụng thời gian, đẩy mạnh truyền thông, tích cực chào hàng đối với các sản phẩm cá tra khác như cá tra GTGT để chủ động nắm bắt cơ hội từ thị trường, đặc biệt là đối với khách hàng sát biên giới như Trung Quốc.