Thứ tư, 08/05/2024

Xuất khẩu hàng dệt may có thể khó khăn

25/06/2022 6:00 AM (GMT+7)

Theo lãnh đạo một số doanh nghiệp (DN) dệt may, nhu cầu hàng may mặc trên thế giới hiện có xu hướng giảm do lạm phát tăng, người tiêu dùng các nước cũng thắt chặt chi tiêu sau dịch… Tình hình này khiến các đơn hàng xuất khẩu đang giảm nhanh.

Xuất khẩu hàng dệt may có thể khó khăn - Ảnh 1.

Các doanh nghiệp dệt may gặp khó khăn khi chi phí đầu vào tăng cao trong khi đơn hàng xuất khẩu đang giảm nhanh

Ông Phạm Quang Anh - Giám đốc Công ty TNHH May mặc Dony - cho biết xuất khẩu từ đầu năm đến nay tăng mạnh là do nhiều DN tăng công suất để hoàn thành hợp đồng đã ký trước đó sau thời gian bị ngưng trệ do dịch COVID-19. Các đơn hàng xuất khẩu theo hợp đồng mới hiện nay không nhiều. 

Theo ông Phạm Văn Việt - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Việt Thắng Jean - nhu cầu hàng may mặc ở thị trường EU và Mỹ đang giảm rất nhiều. Các đơn hàng từ tháng 9-12/2022 có khả năng giảm 20-30%. Đầu vào sản xuất của các DN cũng gặp khó khăn bởi chi phí nguyên phụ liệu chủ yếu nhập khẩu từ Trung Quốc đang tăng liên tục do chính sách Zero COVID của nước này.

Để giải quyết những khó khăn đó, ông Việt cho rằng các ngân hàng cần có chính sách gia hạn nợ và giúp các DN dệt may tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi để đầu tư sản xuất và mua nguyên phụ liệu dự trữ. 

Theo ông Phạm Xuân Hồng - Chủ tịch Hội Dệt May Thêu Đan TP.HCM -  các DN dệt may đang lo rằng, bức tranh kinh tế thế giới không mấy sáng sủa hiện nay sẽ ảnh hưởng xấu đến thị trường xuất khẩu, DN khó tiếp tục đà phát triển như nửa năm đầu 2022. Bên cạnh đó, để giảm tình trạng DN lệ thuộc vào nguồn nguyên phụ liệu của Trung Quốc, hiệp hội đang tính đến giải pháp đa dạng hóa thị trường nguyên phụ liệu, chẳng hạn như liên kết với các DN Ấn Độ, Bangladesh…

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Thị trường Việt Nam tạo kết quả bất ngờ cho công ty bia Đan Mạch

Thị trường Việt Nam tạo kết quả bất ngờ cho công ty bia Đan Mạch

Tưởng rằng giai đoạn "giông bão" gần đây trên thị trường bia Việt Nam đã làm các công ty bia lao đao, Carlsberg báo cáo doanh số từ Việt Nam quý 1/2024 tăng 4%. Ngoài ra, sản lượng năm ngoái tại Việt Nam của hãng bia Đan Mạch tăng 8%.

Đơn hàng xuất khẩu tăng vọt, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể vui

Đơn hàng xuất khẩu tăng vọt, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể vui

4 tháng đầu năm 2024, đơn hàng xuất khẩu ngành gỗ, dệt may, máy móc… tăng vọt. Dù vậy, chủ nhiều doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng tại TP.HCM vẫn chưa thể lạc quan.

'Chuyến bay ma' khiến một hãng hàng không mất 79 triệu USD

'Chuyến bay ma' khiến một hãng hàng không mất 79 triệu USD

Qantas Airways, hãng hàng không quốc gia Úc, đã đồng ý chi ra 120 triệu đô-la Úc (79 triệu USD) để giải quyết cho hành vi lừa dối khách hàng vì đã bán hàng ngàn vé cho "các chuyến bay ma".

Tham gia mô hình tiếp thị liên kết: Đối tác của Shopee phát hoảng vì bị truy thu thuế hơn 5 tỷ đồng

Tham gia mô hình tiếp thị liên kết: Đối tác của Shopee phát hoảng vì bị truy thu thuế hơn 5 tỷ đồng

Cộng tác theo mô hình tiếp thị liên kết của Shopee, nhiều đối tác hiện đang hoang mang vì rơi vào vòng xoáy nợ nần và có nguy cơ đối diện với pháp luật.

Loạn giá rau củ quả sấy khô

Loạn giá rau củ quả sấy khô

Chỉ cần quan sát ở các chợ, siêu thị hoặc trên mạng xã hội, người tiêu dùng không khó nhận thấy mặt hàng rau, củ quả sấy được bày bán la liệt, đủ loại với nhiều mức giá khác nhau.

Sản phẩm OCOP TP.HCM chuẩn bị vào khách sạn sang

Sản phẩm OCOP TP.HCM chuẩn bị vào khách sạn sang

Có thêm cơ hội mới cho các đặc sản Việt Nam vì Sở Công Thương và Sở Du lịch TP.HCM sẽ phối hợp đưa sản phẩm OCOP của địa phương vào các khách sạn 4 - 5 sao tại thành phố để quảng bá, giới thiệu với du khách trong và ngoài nước.