Xuất khẩu sang Australia tăng mạnh trong tháng 1/2021
Cụ thể, số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Úc ước đạt gần 873 triệu USD, tăng 39,92% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sang Australia của Việt Nam đạt gần 392 triệu USD, tăng 62,08%.
Trong tháng một, bên cạnh mặt hàng điện thoại, nhiều mặt hàng xuất khẩu sang Australia tăng đột biến như: Thủy sản tăng 106,09%, gỗ và sản phẩm gỗ tăng 69,95%, đồ chơi và bộ phận của đồ chơi tăng 218,11%, dệt may tăng 62,72%, giày dép tăng 72,47%, dây điện và dây cáp điện tăng 329,68%, chất dẻo nguyên liệu tăng hơn 900%, nông sản rau quả tăng 37,16%,...
Đối với các ngành hàng công nghiệp, qua số liệu xuất khẩu 2020 và tháng 1/2021 cho thấy, chiến lược phát triển công nghiệp của Việt Nam ngày càng mang lại những thành tựu rõ nét.
Ngoài ra, theo đại diện Bộ Công Thương cho hay, hiện tại, nhiều ngành hàng công nghiệp như chế biến chế tạo máy móc, chất dẻo, hóa chất, nguyên phụ liệu,...tăng trưởng mạnh mẽ.
"Trong đợt Tết Nguyên Đán vừa qua, hàng Tết Việt Nam không chỉ được bày bán bán và tiêu thụ tốt tại hệ thống siêu thị của người Châu Á, mà còn tại hệ thống siêu thị lớn của Australia như Woolworth,... Đồng hành cùng hàng Tết Việt, Chương trình xúc tiến: Tết hàng Việt - Xuân may mắn cũng đã được Thương vụ triển khai.
Thực hiện định hướng của Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại Australia, từ năm 2020 đã thực hiện chương trình hành động để đáp ứng tình hình mới. Thương vụ đã bám sát kế hoạch phục hồi kinh tế của Australia để thúc đẩy tăng cường xuất khẩu và tích cực kết nối giao thương căn cứ nhu cầu của doanh nghiệp Australia trong bối cảnh căng thẳng thương mại", đại diện Bộ Công Thương cho hay.
Trước đó, theo kết quả năm 2020, dù thị trường gặp nhiều bất lợi, Australia giảm nhập khẩu chung từ thế giới đến 5,14% (điều chỉnh theo mùa) nhưng xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường này vẫn tăng trưởng 2,65 %.
"Năm 2021, với tình hình Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, và thị trường Australia vẫn còn nhiều thách thức khó lường, bên cạnh Triển lãm trực tuyến Quốc tế Nguồn Hàng Việt Nam 2021 tại Australia được tiếp tục triển khai với quy mô quốc gia, hàng tháng các sự kiện xúc tiến ngành hàng Biz dinner sẽ được Thương vụ tổ chức.
Trong đó, việc tăng cường vai trò tham gia của các Hiệp hội doanh nghiệp tại Australia, thúc đẩy các doanh nghiệp Australia, doanh nghiệp Việt kiều trở thành nhà phân phối các sản phẩm Việt Nam tại Australia và các đảo quốc lân cận. Ngoài ra, căn cứ tình hình mùa vụ nông sản trong nước, Thương vụ sẽ đẩy mạnh tiêu thụ tại Australia thông qua việc tổ chức xúc tiến gắn với xây dựng thương hiệu", đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia cho hay.