Xuất khẩu tôm đạt hơn 2 tỷ USD trong 7 tháng

21/08/2024 08:47 GMT+7
Lũy kế 7 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu tôm đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) 7/2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 375 triệu USD, tăng 17% so với tháng 7/2023. xuất khẩu tôm trong tháng 7 ghi nhận giá trị cao nhất kể từ đầu năm. Đây cũng là tháng, xuất khẩu tôm Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng tốt nhất kể trong 5 tháng qua

Lũy kế 7 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu tôm đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ảnh minh họa.

Tháng 7 năm nay, xuất khẩu tôm ghi nhận tăng trưởng ở hầu hết các thị trường tiêu thụ chính như Mỹ, Trung Quốc, EU. Các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn ghi nhận giảm hoặc chỉ tăng nhẹ những tháng trước đó thì trong tháng 7, đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng 2 con số.

Tồn kho giảm bớt, nhu cầu nhập hàng phục vụ các dịp lễ cuối năm khiến cho các thị trường tăng cường nhập khẩu. Bên cạnh đó, giá tôm nguyên liệu từ các nước sản xuất trên thế giới cũng như Việt Nam có xu hướng tăng, tác động tích cực lên giá tôm xuất khẩu.

Đối với thị trường Mỹ, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ tăng 16% đạt 89 triệu USD trong tháng 7. Lũy kế 7 tháng, xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 391 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lượng hàng tồn kho tại Mỹ đã giảm, các nhà bán lẻ cần bổ sung hàng tồn kho trước mùa lễ hội cuối năm. Thông tin tích cực về nền kinh tế Mỹ như doanh số bán lẻ trong tháng 7 tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, chi tiêu tiêu dùng, đầu tư kinh doanh và xuất khẩu, lương tăng và tỷ lệ thất nghiệp thấp, lạm phát tại Mỹ có dấu hiệu hạ nhiệt. Tôm đông lạnh vẫn là mặt hàng dẫn đầu trong top các sản phẩm bán lẻ bán chạy nhất tại Mỹ.

Nhu cầu nhập khẩu tôm của Mỹ dự kiến vẫn tăng trong quý III và giá tăng nhẹ kể từ tháng 7 trở đi.

Theo dữ liệu của Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), trong 6 tháng đầu năm Mỹ nhập khẩu 351.025 tấn tôm, trị giá 2,7 tỷ USD, giảm 3% về lượng và 6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

Đối với thị trường Trung Quốc & HK, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này có xu hướng phục hồi trong tháng 7 với mức tăng trưởng 2 con số so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 7 tháng, xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 399 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc tăng trở lại nhờ nhu cầu nhập khẩu từ thị trường này tăng. Bên cạnh đó, Ecuador (đối thủ cạnh tranh chính của tôm Việt Nam tại thị trường Trung Quốc) phải đối mặt với kiểm tra gắt gao từ Trung Quốc và có một số lô hàng đã bị từ chối trong tháng 6 dư lượng sodium metabisulfite. Điều này ảnh hưởng tới xuất khẩu tôm Ecuador sang Trung Quốc.

Xuất khẩu tôm cạnh tranh "khốc liệt"

Theo Vasep, doanh nghiệp xuất khẩu tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn như cước vận tải biển tăng, rủi ro xung đột trên thế giới. Hoạt động nuôi tôm trong tháng 8 và 9 cũng sẽ chịu ảnh hưởng của thời tiết mưa nhiều, dẫn tới khả năng từ nay đến cuối năm lượng tôm thương phẩm của ta sẽ không nhiều.

Tuy vậy, các doanh nghiệp cũng đã có những chiến lược cho riêng mình như tranh thủ ký hợp đồng cho cả năm, tăng dự trữ nguyên liệu.

"Kỳ vọng những tháng cuối năm, kinh thế giới và các thị trường nhập khẩu chính sẽ có tín hiệu tốt hơn để ngành tôm có thể đạt được mục tiêu đề ra cho năm 2024", theo Vasep.

Còn theo nhận định từ VSM Team, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc trong nửa cuối năm sẽ hưởng lợi nhờ lợi thế địa lý và nước này đang hạn chế nguồn tôm từ Ecuador và Ấn Độ do có dư lượng sulfite.

Với thị trường Nhật Bản, chuyên gia VSM đánh giá, dù nhu cầu phục hồi chậm nhưng lại ưa chuộng các sản phẩm chế biến sâu, đây là lợi thế của tôm Việt Nam so với tôm từ các nước khác.

Do đó, doanh nghiệp nào có khả năng chế biến sâu tập trung vào thị trường này thì sẽ hưởng lợi. Đơn cử, CTCP Thực phẩm Sao Ta (HoSE: FMC) tập trung vào tôm chế biến sâu, đánh mạnh vào thị trường Nhật Bản.

Trong khi đó, Thủy sản Minh Phú (UPCoM: MPC) gặp khó tại thị trường Mỹ nên đã có ý định quay về thị trường nội địa khi hợp tác chiến lược với chuỗi Bách Hóa Xanh. Còn Camimex Group (HoSE: CMX) lại có ý định mở thêm mảng chế biến cá và xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc khi hợp tác với chuỗi siêu thị lớn nhất nước này là Emart.

PVKT
Cùng chuyên mục