Yêu cầu tăng cường tiếp nhận, xử lý khiếu nại nhằm nâng hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng
Bộ Công Thương mới đây vừa ban hành Kế hoạch số 867/QĐ-Đ379 ngày 27/10 về các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2026. Theo cơ quan tổ chức, sự kiện nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động liên quan.
Từ đó, từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh cho đất nước.
Các hoạt động hưởng ứng cần được tổ chức, thực hiện một cách thiết thực, hiệu quả, sáng tạo, tiết kiệm, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và bảo đảm mục đích, yêu cầu tại Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

Theo đó, Chủ đề cho các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2026 là “An toàn thông tin – Gắn kết niềm tin – Tiêu dùng bền vũng”, trong quá trình triển khai các hoạt động, cần kết hợp, lồng ghép với các hoạt động về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2026 trong đó tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng.
Cụ thể như: Tết Dương lịch, Tết Âm lịch, các mùa mua sắm hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường. Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam sẽ bắt đầu từ đầu năm 2026 (tháng 1) được tập trung tổ chức trong tháng 3 (tháng cao điểm) và kéo dài trong cả năm 2026, tùy tình hình thực tiễn tại các cơ quan, tổ chức, địa phương.
Đặc biệt trong các dịp, đợt, mùa mua sắm cao điểm, bên cạnh việc tập trung thúc đẩy hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp cần chủ động xây dựng và vận hành các công cụ hiệu quả nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Việc đáp ứng nhanh chóng và đầy đủ các yêu cầu, kỳ vọng chính đáng của người tiêu dùng không chỉ là trách nhiệm pháp lý, mà còn cần được xem là nền tảng xây dựng lòng tin, động lực phát triển bền vững và lợi thế cạnh tranh dài hạn trên thị trường.
Cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường giám sát, kiểm tra thị trường, đồng thời đẩy mạnh truyền thông, tiếp nhận – giải quyết hiệu quả các khiếu nại, phản ánh của người tiêu dùng; kiên quyết xử lý nghiêm minh các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng theo quy định pháp luật.
Các tổ chức xã hội phát huy rõ vai trò đại diện và kết nối giữa người tiêu dùng với cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp, góp phần kiến tạo môi trường tiêu dùng an toàn, minh bạch và lấy người tiêu dùng làm trung tâm.
Về đơn vị thực hiện, Bộ Công thương giao Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia chịu trách nhiệm xây dựng kịch bản, kế hoạch triển khai và dự toán kinh phí, Đơn vị thường trực Ban Tổ chức, điều phối, tổ chức và xây dựng kế hoạch chi tiết, phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam năm 2026.
Cùng đó, các đơn vị liên quan như Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Cục TMĐT và Kinh tế số; Cục Xúc tiến thương mại.. phối hợp với Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia để khuyến khích doanh nghiệp, các sàn kinh doanh điện tử chủ động triển khai nhiều hoạt động bảo vệ, cũng như tăng sức hút đối với người tiêu dùng.
Đồng thời, Sở Công Thương và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng các tỉnh, thành phố cần tổ chức triển khai hoạt động tại địa phương, phối hợp, lồng ghép với các hoạt động do Bộ Công Thương tổ chức nhằm nâng cao hiệu quả và tiết kiệm ngân sách.
























