dd/mm/yyyy

300 triệu đồng cho một dự án khởi nghiệp nông nghiệp

Đó là khoản kinh phí tối đa TP.HCM hỗ trợ cho các mô hình ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp để thúc đẩy các dự án khởi nghiệp. Chương trình này sẽ được thực hiện đến năm 2020.

Theo đại diện Sở Khoa học Công nghệ TP.Hồ Chí Minh, trong năm 2018, thông qua chương trình hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp nông nghiệp, Sở hỗ trợ tối đa 70% kinh phí nhưng không quá 300 triệu đồng cho mỗi mô hình. Khoản hỗ trợ và các hình thức hỗ trợ dựa theo bản kế hoạch và dự toán của các mô hình. Trong đó, nguồn vốn được dùng chủ yếu cho các hoạt động tư vấn, thiết kế, chế tạo, chuyển giao kỹ thuật, đào tạo…

TP.HCM hỗ trợ tối đa 300 triệu đồng cho một dự án khởi nghiệp. Trong ảnh: Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân thăm mô hình nông nghiệp công nghệ cao.
TP.HCM hỗ trợ tối đa 300 triệu đồng cho một dự án khởi nghiệp. Trong ảnh: Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân thăm mô hình nông nghiệp công nghệ cao.

Hội đồng đánh giá các mô hình tham gia vào chương trình là những chuyên gia trong các lĩnh vực thiết kế – chế tạo, nông nghiệp, kinh tế… Một điểm mở trong chương trình là số lượng mô hình được hỗ trợ sẽ không giới hạn, miễn là chứng minh được tính khả thi.

Theo thông tin từ Sở Khoa học – Công nghệ TP.Hồ Chí Minh, trong số 11 mô hình được chọn để hỗ trợ vào năm 2017 đã có 9 mô hình hoàn thành việc hỗ trợ và 2 mô hình đang được tiếp tục đầu tư để phát triển. Trong đó, mô hình nuôi cua thương phẩm trên khuôn chứa nước làm muối, một mô hình nhận hỗ trợ của chương trình năm 2017, đã được triển khai thí điểm tại huyện Cần Giờ.

Theo đó, người nuôi được nhận con giống sinh sản đã được nghiên cứu và lai tạo cùng với thức ăn công nghiệp. Trong thời gian nuôi người dân cần chăm sóc và theo dõi định kỳ để điều chỉnh lượng thức ăn cho hợp lý. Cua được nuôi trong khoảng 3 tháng thì thu hoạch. Vụ đầu tiên cho sản lượng rất khả quan và hiện nay mô hình đang được nhân rộng ra trên nhiều hộ dân khác.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM nhận định, sau hơn 1 năm thực hiện chương trình đã có thêm nhiều mô hình ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp được các cá nhân, tổ chức nghiên cứu và phát triển. Đồng thời càng có nhiều hộ dân áp dụng những mô hình mà sở đã hỗ trợ; việc cách tác và sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân cũng cho năng suất cao hơn.

Thời gian tới, Sở sẽ đẩy mạnh liên kết với phòng kinh tế của các quận, huyện cùng thực hiện chương trình; khuyến khích các quận huyện đặt hàng những mô hình phát triển kinh tế phù hợp với địa phương, làm cơ sở cho các cá nhân tổ chức khởi nghiệp nghiên cứu, hoàn thiện mô hình. Người nông dân đều có khả năng trở thành đối tác của các mô hình này, thông qua đối ứng vốn, ruộng đất, cây giống,… trong quá trình áp dụng KH-CN và đổi mới sáng tạo vào sản xuất.

PV