dd/mm/yyyy

460 doanh nghiệp Mỹ được phép xuất khẩu thịt vào Việt Nam

Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã cấp phép cho 460 doanh nghiệp sản xuất thịt và sản phẩm thịt và 210 doanh nghiệp đăng ký xuất khẩu thủy sản sang Việt Nam.

Thông tin này được đưa ra trong khuôn khổ đoàn công tác của Việt Nam do Thứ trưởng Bộ NNPTNT Lê Quốc Doanh làm trưởng đoàn sang Hoa Kỳ tăng cường hợp tác, trao đổi thương mại nông sản giữa hai bên từ ngày 24/02 - 29/02/2020.

Tham gia đoàn công tác có 19 doanh nghiệp và 01 hiệp hội thuộc 5 nhóm sản phẩm như: ngũ cốc, thức ăn chăn nuôi; sản phẩm thịt, sữa, thủy sản; rau quả; các sản phẩm gỗ và hóa chất, phân bón.

460 doanh nghiệp Mỹ được phép xuất khẩu thịt vào Việt Nam - Ảnh 1.

Hiện có 460 doanh nghiệp Mỹ được phép xuất khẩu thịt vào Việt Nam. Ảnh: I.T

Tại buổi làm việc với ông Ted A. Mc Kinney, Thứ trưởng phụ trách Thương mại và Đối ngoại, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và Đại sứ Cơ quan đại diện thương mại Hoa Kỳ (USTR) phụ trách nông nghiệp Grg Doud, ngày 24/02 tại Washington, DC, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết, tới thời điểm hiện tại, Việt Nam đã cấp phép cho 460 doanh nghiệp sản xuất thịt và sản phẩm thịt và 210 doanh nghiệp đăng ký xuất khẩu thủy sản sang Việt Nam.

Cùng với đó, Việt Nam cũng đã cho phép xuất khẩu 6 loại quả tươi (bao gồm anh đào, lê, nho, táo, blueberry và cam) sang Việt Nam và đang tiếp tục xem xét, đánh giá rủi ro về kiểm dịch thực vật, an toàn sinh học với quả bưởi, xuân đào, mơ và mận của Hoa Kỳ để sớm cấp phép nhập khẩu vào Việt Nam.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đề nghị Cục Kiểm định y tế động vật (APHIS) Hoa Kỳ nhanh chóng công nhận Trung tâm chiếu xạ Hà Nội và Công ty TNHH chiếu xạ Toàn Phát được tham gia chương trình chiếu xạ quả tươi xuất khẩu sang Hoa Kỳ nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam giảm bớt chi phí vận chuyển quả tươi vào miền Nam để chiếu xạ.

Đồng thời cho phép bổ sung biện pháp xử lý hơi nước nóng (VHT) đối với mặt hàng quả tươi xuất khẩu sang Hoa Kỳ (bên cạnh biện pháp chiếu xạ) và hoàn tất các quy trình, thủ tục đánh giá rủi ro để quả bưởi của Việt Nam có thể xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ.

Đồng thời đề nghị APHIS tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý đã được hai bên thống nhất, ngăn chặn triệt để các loại đối tượng kiểm dịch thực vật đi theo hàng hoá xuất khẩu sang Việt Nam và thống nhất chỉ cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật cho các lô hàng xuất khẩu sang Việt Nam khi kiểm tra và đảm bảo lô hàng đó không bị nhiễm đối tượng kiểm dich thực vật của Việt Nam.

Theo thông báo từ ngày 2 - 13/3/2020, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) sẽ cử đoàn sang Việt Nam tiến hành đánh giá giám sát định kỳ đối với “Chương trình kiểm soát an toàn thực phẩm cá và các sản phẩm cá bộ Siluriformes xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ”.

Việt Nam cam kết hợp tác và luôn đảm bảo cá tra sản xuất và xuất khẩu sang Hoa Kỳ luôn có chất lượng cao, an toàn thực phẩm và giá cả hợp lý.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cũng đề nghị USDA tiếp tục hỗ trợ Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức các lớp đào tạo chuyên sâu về Chương trình thanh tra cá da trơn; đào tạo về phương pháp kiểm nghiệm các chỉ tiêu vi sinh, hóa học trong thủy sản của USDA.

Đồng thời xem xét và đàm phán ký kết một thỏa thuận thương mại song phương với Việt Nam, tạo điều kiện để 2 nước dành ưu đãi cho các nhà đầu tư và kinh doanh trong nông nghiệp nói riêng và toàn bộ ngành kinh tế nói chung.

Khánh Nguyên