Agribank Khánh Hòa: Dư nợ cho vay nông nghiệp hơn 5.780 tỷ đồng
Agribank triển khai nhiều giải pháp chia sẻ với khách hàng
Từ cuối tháng 1/2020, kể từ khi Thủ tướng Chính phủ công bố dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra tại Việt Nam, Khánh Hòa là một trong những địa phương xảy ra dịch bệnh, đã chịu ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống, kinh tế xã hội. Khách du lịch trong và ngoài nước đến thành phố Nha Trang giảm rất mạnh, đặc biệt là khách Trung Quốc, Nga, điều này ảnh hưởng lớn đến tất cả hoạt động thương mại đầu tư, du lịch dịch vụ, kinh doanh vận tải, khách sạn nhà hàng…của người dân và các doanh nghiệp trên địa bàn, trong đó có nhiều khách hàng của Agribank đã gặp không ít khó khăn.
Mặc dù tình hình dịch bệnh kéo dài và diễn biến phức tạp trong năm 2020 đã làm cho hoạt động kinh doanh của Agribank Khánh Hòa đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.
Tuy nhiên, với sự lãnh đạo của Đảng ủy, sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Chi nhánh và nỗ lực quyết tâm của toàn thể người lao động, Agribank Khánh Hòa không chỉ chủ động trong các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 mà còn triển khai hiệu quả nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đồng hành cùng khách hàng khắc phục khó khăn trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Tính đến 31/12/2020, tổng nguồn vốn huy động toàn chi nhánh đạt hơn 14.000 tỷ đồng, tăng 3% so với năm trước. Tổng dư nợ cho vay đạt hơn 8.500 tỷ đồng, tăng 3% so với đầu năm. Trong đó, dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn đạt hơn 5.780 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 68% tổng dư nợ.
Từ đầu năm 2020, cũng như các địa phương trên cả nước, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến doanh nghiệp và người dân tỉnh Khánh Hòa. Dưới sự quán triệt của Chính phủ, sự chỉ đạo của NHNN và của Agribank vừa chủ động, quyết liệt phòng, chống dịch, không để dịch bệnh lây lan, đồng thời, phải duy trì và phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, Agribank Khánh Hòa đã thực hiện tốt chỉ đạo này.
Với định hướng kinh doanh lấy khách hàng là trung tâm, Chi nhánh đã triển khai nhiều giải pháp chia sẻ với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như: Chủ động tổ chức rà soát, nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, mức độ thiệt hại của khách hàng vay vốn tại tất cả các chi nhánh trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa; Kịp thời áp dụng các biện pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ khách hàng như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ; Xem xét miễn, giảm lãi tiền vay; Miễn, giảm phí giao dịch ngân hàng điện tử theo quy định hiện hành của Agribank; Điều chỉnh giảm lãi suất cho vay và thông báo công khai đến khách hàng về mức lãi suất, các điều kiện để được vay vốn ưu đãi lãi suất…
Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư cho nông nghiệp
Từ ngày 23/01/2020 đến 31/12/2020, Agribank Khánh Hòa đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho hơn 180 khách hàng với tổng số nợ được cơ cấu là 368 tỷ đồng. Tính đến thời điểm 31/12/2020 còn lại 115 khách hàng với dư nợ cơ cấu là 219 tỷ đồng, Ngoài ra, Agribank Khánh Hòa cũng đã xem xét miễn giảm lãi phí cho một số khách hàng với số dư nợ được giảm lãi, phí là 93 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân khôi phục sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Agribank Khánh Hòa đã thực hiện các chương trình cho vay ưu đãi lãi suất đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với doanh số cho vay mới là 1.266 tỷ đồng.
Hiện nay, bước vào đầu năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp và dự báo sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của tất cả doanh nghiệp và đời sống của người dân tại địa phương. Dù vậy, Agribank Khánh Hòa xác định sẽ tập trung tối đa mọi nguồn lực để tiếp tục hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn, phục vụ kịp thời nhu cầu vốn nhằm góp phần phục hồi sản xuất kinh doanh sau dịch như: thực hiện các chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ, cho vay với lãi suất ưu đãi, giảm phí chuyển tiền…
Đẩy mạnh đầu tư cho nông nghiệp nông thôn, công nghiệp chế biến, chú trọng đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp sạch, công nghệ cao, góp phần bảo vệ an toàn người tiêu dùng và nâng cao uy tín, thương hiệu nông sản Việt Nam, các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Bên cạnh đó, thường xuyên tuyên truyền khuyến khích người dân sử dụng các sản phẩm do Agribank cung cấp nhằm gia tăng sự tiếp cận nguồn vốn ngân hàng của các cá nhân, gia đình cũng như phát triển các dịch vụ ngân hàng điện tử, dịch vụ thanh toán văn minh, hiện đại trên địa bàn nông nghiệp, nông thôn, đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.