AhaMove cấp công cụ phân tích dữ liệu khách hàng cho các gian hàng khi doanh thu giảm sâu

30/09/2020 15:06 GMT+7
Công cụ sẽ giúp các chủ shop nắm bắt thông tin về khách hàng để đưa ra các quyết định kinh doanh hợp lí. Dù vậy, mức độ hiệu quả còn tuỳ thuộc vào độ lớn của dữ liệu mà AhaMove thu thập được.

Hãng giao hàng AhaMove thông báo trên trang chủ họ sẽ cung cấp công cụ phân tích dữ liệu ngành hàng và thói quen mua sắm online cho các gian hàng. Công cụ có tên AhaMove Insights.

AhaMove Insights cho phép người sử dụng nắm các dữ liệu thị trường do AhaMove thu thập trong suốt 5 năm. Vì thế, có thể dữ liệu sẽ chứa nhiều sai số so với các báo cáo thị trường của các công ty nghiên cứu khác.

Với công cụ này, AhaMove tuyên bố họ không chỉ giúp các gian hàng phát triển mà còn mang các giải pháp hỗ trợ những SME (doanh nghiệp vừa và nhỏ), hộ kinh doanh cá thể tại Việt Nam.

Công cụ mà AhaMove cung cấp gồm 3 tính năng chính: xếp hạng ngành hàng, hiển thị vị trí tập trung đơn hàng, thống kê đơn hàng theo từng vị trí.

AhaMove cấp công cụ phân tích dữ liệu khách hàng cho chủ shop dù doanh thu giảm 65% - Ảnh 1.

Công cụ AhaMove Insights. Ảnh: AhaMove.

Tính năng đầu tiên sẽ liệt kê 20 ngành hàng hoạt động phổ biến nhất trên nền tảng AhaMove, với các số liệu so sánh trực tiếp theo từng khoảng thời gian. Chủ gian hàng có thể nắm những ngành mà người tiêu dùng quan tâm theo từng thời điểm tuần, tháng.

Tính năng hiển thị vị trí tập trung đơn hàng cho phép chủ shop thấy nhu cầu mua sắm về một hoặc một số ngành hàng nhất định trong từng khu vực. Người dùng có thể chọn tối đa 3 vị trí với bán kính lớn nhất là 2 km. 

Dữ liệu cũng sắp xếp theo từng khung thời gian. Ví dụ, nhận thấy nhu cầu mua bánh mì tăng đột biến trong một khu vực, một chủ nhà hàng có thể cân nhắc mở thêm chi nhánh kinh doanh tại khu vực đó.

Tính năng thống kê đơn hàng tập trung vào chi tiết, cung cấp cụ thể số liệu từng đơn hàng theo ngành tại một địa điểm (tòa nhà, chung cư). 

Dữ liệu là một trong những tài sản quí giá đối với bất kể loại hình kinh doanh nào hiện nay. Trên thực tế, hiện tại thị trường Việt Nam chưa xuất hiện một ứng dụng nào công bố những dữ liệu khách hàng như AhaMove đang làm.

AhaMove cấp công cụ phân tích dữ liệu khách hàng cho chủ shop dù doanh thu giảm 65% - Ảnh 2.

Đồ họa: Lê Quý.

Theo thông tin chúng tôi có được, sau giai đoạn tăng trưởng kể từ khi thành lập năm 2015, doanh thu thuần của AhaMove (Công ty cổ phần dịch vụ Tức Thời) đã chững lại trong năm 2019 với chỉ 100 tỉ đồng, giảm 65% so với năm trước đó. 

Xét về qui mô doanh thu, AhaMove tương đối khiêm tốn so với những đối thủ như Giao Hàng Nhanh (một công ty khác cùng tập đoàn) hay Giao Hàng Tiết Kiệm, và chỉ xếp trên một ứng dụng tương tự khác là Lalamove. AhaMove cũng là hãng giao hàng gần như duy nhất chứng kiến việc doanh thu có chiều hướng đi xuống.

Tuy nhiên ở chiều ngược lại, lợi nhuận gộp của công ty lại tăng gấp hơn 8 lần (lên mức 86,3 tỉ đồng). Theo đó, mức lỗ của công ty trong năm 2019 đã giảm còn  36 tỉ đồng so với mức 53 tỉ đồng của năm 2018.

Theo thông tin được công bố, hiện có 100.000 chủ shop và 250.000 tài xế hoạt động trên nền tảng AhaMove. Cả AhaMove và Giao Hàng Nhanh đều thuộc tập đoàn Scommerce.


Theo Mây Đỏ/Kinh tế và Tiêu dùng