Tham gia các dự án lớn, Tổng công ty Đường sắt tái cơ cấu những gì?

+ aA -
Thế Anh
27/10/2025 11:16 GMT +7
Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Đặng Sỹ Mạnh cho biết, đơn vị đang phải thực hiện tái cơ cấu theo mô hình tập đoàn, tham gia vào triển khai Luật, dự án để xây dựng tổ hợp công nghiệp nhằm chuyển giao công nghệ, sản xuất, sửa chữa, bảo trì đầu máy - toa xe đường sắt.

Theo Đề án đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đường sắt Việt Nam đến năm 2035, định hướng đến năm 2045 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, giai đoạn 2025 - 2030 cần đào tạo hơn 150.000 nhân lực cho lĩnh vực đường sắt.

Đối với các dự án đường sắt tốc độ cao, cần đào tạo ít nhất 35.000 nhân lực, tập trung đào tạo nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu triển khai các dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt điện khí hóa, đường sắt đô thị và bổ sung nguồn nhân lực giảng dạy cho các cơ sở đào tạo.

Cùng đó, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho khoảng 5.000 người đáp ứng yêu cầu vận hành, khai thác, bảo trì cho các tuyến đường sắt đô thị.

ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. (Ảnh: TA)

Thông tin về kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực đường sắt chất lượng cao, ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, hiện tổng công ty có hơn 22.800 cán bộ, công nhân viên, trong đó hơn 4.400 người trình độ ký sư và trên kỹ sư, đa số được đào tạo từ trường Đại học GTVT và trường Đại học Công nghệ GTVT.

Về nguồn nhân lực tương lai, ông Mạnh chia sẻ, tại các Nghị quyết 172/2024 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Nghị quyết 187/2025 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, nghị quyết về đầu tư mạng đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM... sẽ cần đào tạo, chuẩn bị nguồn nhân lực rất lớn.

Cùng đó, chính sách tại Luật Đường sắt 2025, chính sách đặc thù, đặc biệt tại các nghị quyết này đã mở ra hành lang pháp lý thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển nguồn nhân lực.

Ông Mạnh cho hay, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đang được Nhà nước giao chuẩn bị nguồn nhân lực để đáp ứng kịp thời để quản lý, vận hành, khai thác các tuyến đường sắt mới, trong đó có tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chuẩn bị khởi công dự án thành phần 1 vào ngày 19/12/2025.

Vì vậy, đơn vị đang phải thực hiện tái cơ cấu tổng công ty theo mô hình tập đoàn. Ngoài ra, tham gia vào triển khai Luật, dự án để xây dựng tổ hợp công nghiệp nhằm chuyển giao công nghệ, sản xuất, sửa chữa, bảo trì đầu máy - toa xe, linh kiện, phụ kiện đường sắt; Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực.

Ông Mạnh khẳng định: "Chúng tôi tập trung đào tạo, phát triển nguồn nhân lực là nhiệm vụ then chốt".

"Chúng tôi đang phối hợp với các Bộ, ngành, các trường đào tạo để xây dựng chương trình khung và đăng ký các gói đặt hàng để Nhà nước đặt hàng các đơn vị đào tạo theo mô hình 3 nhà", ông Mạnh thông tin.