"Chốt" ngày hoàn thành đề án tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt
Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 579/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp thứ tư Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt.
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ Đề án tái cơ cấu Tổng công ty đường sắt Việt Nam, hoàn thành trong tháng 10/2025.

Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đang được Nhà nước giao chuẩn bị nguồn nhân lực để đáp ứng kịp thời để quản lý, vận hành, khai thác các tuyến đường sắt mới, trong đó có tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng chuẩn bị khởi công dự án thành phần 1 vào ngày 19/12/2025.
Vì vậy, đơn vị đang phải thực hiện tái cơ cấu tổng công ty theo mô hình tập đoàn. Ngoài ra, tham gia vào triển khai Luật, dự án để xây dựng tổ hợp công nghiệp nhằm chuyển giao công nghệ, sản xuất, sửa chữa, bảo trì đầu máy - toa xe, linh kiện, phụ kiện đường sắt; Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực.
Ông Mạnh khẳng định: "Chúng tôi tập trung đào tạo, phát triển nguồn nhân lực là nhiệm vụ then chốt".
"Chúng tôi đang phối hợp với các Bộ, ngành, các trường đào tạo để xây dựng chương trình khung và đăng ký các gói đặt hàng để Nhà nước đặt hàng các đơn vị đào tạo theo mô hình 3 nhà", ông Mạnh thông tin.
Trước đó, đầu tháng 9/2025, Bộ Tài chính đã có Công văn số 13632/BTC-DNNN gửi các bộ: Xây dựng, Nội vụ, Công thương, Tư pháp, Giáo dục và Đào tạo, Khoa học và Công nghệ để xin ý kiến về đề án Cơ cấu lại Tổng công ty đường sắt Việt Nam giai đoạn 2026 - 2030, tầm nhìn 2035.
Đề án hướng tới mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2030, Tổng công ty đường sắt Việt Nam chuyển đổi thành công sang mô hình tập đoàn, đủ năng lực tổ chức, khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt mới khi được giao; đóng góp tích cực vào phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Đồng thời, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng trưởng bền vững trên tuyến đường sắt hiện hữu, phát huy vai trò của đường sắt trong phát triển kinh tế xanh, tuần hoàn.
Tập đoàn này sẽ là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước duy nhất, lớn nhất Việt Nam, kinh doanh vận tải đường sắt và kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia; quản lý, sử dụng, khai thác hiệu quả tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia được giao, nhằm cung cấp dịch vụ vận tải đường sắt chất lượng cao.
Một trong những điểm nhấn quan trọng trong lộ trình cơ cấu lại Tổng công ty đường sắt Việt Nam theo hướng mô hình tập đoàn giai đoạn 2031 - 2035 được đề cập trong Đề án là sự phụ thuộc vào kịch bản đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
























