Bà Thái Vân Linh chỉ ra điều các founder nữ thường làm khiến họ bị xem là yếu hơn nam giới
Bà Thái Vân Linh được nhiều người biết đến với vai trò nhà đầu tư trong một chương trình truyền hình thực tế về khởi nghiệp. Bà Linh từng đảm nhiệm vị trí Giám đốc Chiến lược & Vận hành Quỹ đầu tư VinaCapital; CEO Vingroup Ventures...
Hiện nữ doanh nhân này là nhà sáng lập và CEO của TVL Group, công ty tư vấn tập trung vào đào tạo và phát triển kỹ năng phần cứng và phần mềm, cũng như các dịch vụ xây dựng và tiếp thị thương hiệu.
Trong talk Nguy Cơ 26 do VnExpress thực hiện, khi nhận được câu hỏi về sự khác biệt giữa nhà sáng lập nam và nhà sáng lập nữ, bà Linh cho biết “Tôi không thích nghĩ là phụ nữ và nam giới ai hơn ai. Nhưng xem cụ thể thì tôi thấy có một điều phụ nữ thường làm mà tôi nghĩ sẽ khiến họ bị xem là yếu hơn nam giới”.
Theo CEO TVL Group, phụ nữ khi mô tả về công ty của mình thường khiêm tốn hơn nam giới và bản thân bà Linh cũng từng như vậy.
“Chẳng hạn tôi có 2 nhà sáng lập của 2 công ty với kết quả tương tự. Khi tôi hỏi nhà sáng lập nam, họ sẽ nói ‘Khá tốt chị ạ’ hay ‘Quá tuyệt vời’ hoặc ‘Tăng trưởng rất tuyệt vời’. Rồi khi vào buổi họp kế tiếp với một người phụ nữ thì họ sẽ nói ‘Tạm ổn, tụi em đang tìm cách để phát triển công ty”, bà Linh lấy ví dụ.
Bà Linh cho rằng, dù có thể cả hai đều đang nói sự thật, nhưng cách chia sẻ khác nhau sẽ tạo ra “những điều vô hình khác mà mình sẽ nghĩ về người đó”.
“Tôi nghĩ rằng phụ nữ nên tìm cách để tin rằng những điều mình nói ra mình có thể nói nghe hay hơn”, bà Linh nói.
3 câu thường hỏi các startup trước khi quyết định đầu tư
Bà Thái Vân Linh cho biết, trước khi làm việc ở quỹ đầu tư, bà có kinh nghiệm làm trong lĩnh vực tài chính. Vì vậy thời gian đầu bà thường đánh giá startup dưới góc nhìn của người làm tài chính, tập trung vào những con số và kết quả.
Tuy nhiên, khi tự khởi nghiệp, bà Linh nhận ra rằng những số liệu đó là một trong những điều cuối cùng nên xem.
“Có rất nhiều thứ khác mình phải xem: thứ nhất là sản phẩm, thứ hai là nhân sự. Hai việc này rất quan trọng với một startup. Những câu tôi hỏi và cách tôi giúp nhà sáng lập cũng khác đi. Tôi không còn quá tập trung vào con số, những thứ mang tính chất báo cáo. Nó sẽ cụ thể hơn về vận hành”, CEO TVL Group chia sẻ.
Theo bà Linh, với công ty mới khởi nghiệp, điều quan trọng nhất là phải tìm được sự phối hợp giữa khách hàng và sản phẩm.
“Nhiều người tưởng phần số là phần khó nhất, nhưng nó lại là phần dễ nhất, những phần còn lại mới khó. Trước tiên tôi sẽ hỏi về sản phẩm, ‘Bạn đang bán cái gì?’, sau đó đến ‘Khách hàng của bạn là ai?’ và tiếp theo là ‘Bạn định bán như thế nào?’, bà Linh nói.
“Câu hỏi cuối là câu quan trọng nhất. Ai cũng nghĩ sản phẩm là quan trọng nhất vì không có sản phẩm thì bán cái gì. Tôi đồng ý là nó quan trọng đến một mức nào đó, nhưng để công ty thành công và có thể duy trì lâu dài thì bán cách mới quan trọng. Tiếp thị khách hàng là thứ mình phải duy trì mãi mãi”, bà Linh nói thêm.
Nữ doanh nhân này cho biết, với những câu hỏi của bà, các nhà sáng lập trả lời câu hỏi về sản phẩm rất giỏi, khách hàng cũng rất giỏi nhưng để phối hợp cả hai thì còn nhiều thiếu sót.
“Theo thống kê thì khoảng 50% công ty khởi nghiệp thất bại trong 3 năm đầu tiên. Nghĩa là rất khó đạt được sự phối hợp giữa khách hàng và sản phẩm. Nhà sáng lập chưa trả lời được thì tôi không quá ngạc nhiên. Nhưng để tôi đồng ý đầu tư thì tôi phải tin rằng bạn có khả năng tìm ra phương án đó”, bà Linh chia sẻ.