Bamboo Airways dự kiến năm 2023 kinh doanh tăng trưởng 15%-20%

15/06/2023 07:26 GMT+7
Sau một năm kinh doanh bết bát với khoản lỗ ghi nhận 17.619 tỷ đồng, năm 2023 Bamboo Airways lên kế hoạch tăng trưởng hai con số trong khoảng 15-20% so với các năm trước.

Bamboo Airways dự kiến phát triển đội tàu bay đến cuối năm đạt 30-36 tàu bay 

Theo tài liệu dự trình ĐHĐCĐ thường niên 2023 sẽ được tổ chức vào ngày 21/6 tới, Công ty CP Hàng không Tre Việt - Bamboo Airways nhận định, thị trường nội địa được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh tiếp theo đà khôi phục ấn tượng như năm 2022. Với thị trường quốc tế, IATA dự báo sẽ đạt mức 80-90% dung lượng thị trường so với giai đoạn cùng kỳ năm 2019.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đã tuyên bố về việc gỡ bỏ chính sách Zero Covid và mở cửa. Mặc dù xung đột giữa Nga - Ukraine chưa có dấu hiệu chấm dứt nhưng giá nhiên liệu cũng đã bình ổn trở lại (gia động quanh mức 100 USD/thùng Jet A1) cũng là yếu tố hỗ trợ thị trường vận tải hàng không khôi phục.

Trước bối cảnh đó, Bamboo Airways dự kiến phát triển đội tàu bay đến cuối năm đạt 30-36 tàu bay trong đó tập trung tăng trưởng đội bay thân hẹp. Mục tiêu duy trì hệ số sử dụng ghế đạt 81,5%, tỷ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ tiếp tục phấn đấu đạt trên 90%.

Với thị trường quốc tế dự kiến tiếp tục phục hồi và tăng trưởng, doanh thu vận tải hành khách và hàng hóa kỳ vọng đạt mức tăng trưởng hai con số trong khoảng 15-20% so với các năm trước. 

Hãng bay chưa đưa ra kế hoạch kinh doanh cụ thể cho năm 2023.

Để đạt được mức tăng trưởng như trên Bamboo Airways đã định hướng một số hoạt động cụ thể như:

Đối với thị trường châu Âu: Căn cứ trên năng lực bố trí tàu bay thân rộng để thu xếp tần suất khai thác đảm bảo cạnh tranh được với các hãng bay thẳng và bay vòng.

Đối với mạng đường bay Đông Bắc Á: Tiếp tục bổ sung thêm tuyến bay đi đến SGN, đồng thời mở thêm đường bay mới đến các điểm bay mới như Busan, Osaka hoặc thị trường Trung Quốc;

Đối với thị trường Đông Nam Á: Hoàn thiện tần suất khai thác đến Singapore, Thái Lan;

Đối với thị trường Úc: Tiếp tục hoàn hiện tần suất bay để cạnh tranh với sản phẩm thường nhật của các đối thủ cạnh tranh;

Đối với thị trường nội địa: Tiếp tục bổ sung thêm tàu bay, tranh thủ cơ hội khi đối thủ đang thu hẹp quy mô cũng như định hướng duy trì slot bay đúng giờ để được xem xét cấp bổ sung slot mới.

Thành lập Công ty Bamboo Air Cargo để điều hành vận tải hàng hóa

Về hoạt động vận tải hàng hóa, sau giai đoạn đầu triển khai dưới hình thức Tổng đại lý (GSA) để nhanh chóng thâm nhập vào các thị trường trong nước và quốc tế, từ năm 2023 BAV cũng triển khai giải pháp nhằm tối ưu hơn các hoạt động trong mua bán. Cụ thể, thành lập Công ty Bamboo Air Cargo để điều hành toàn bộ hoạt động bán, phân phối hàng hóa tại các thị trường nội địa và quốc tế.

Về phát triển đội tàu bay, Bamboo Airway sẽ triển khai đề nghị Chính phủ chấp thuận điều chỉnh chủ trương cho phép tăng đội bay lên trên 30 tàu và đầu tư mở rộng đội bay để đáp ứng nhu cầu thương mại.

Trong năm 2022, Bamboo Airways ghi nhận doanh thu 12.017 tỷ đồng, gấp 3,4 lần so với năm trước đó. Tuy nhiên, do kinh doanh dưới giá vốn khiến hãng bay lỗ gộp 3.209 tỷ đồng.

Doanh thu tài chính giảm từ 2.571 tỷ đồng xuống còn 121 tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí tài chính gấp tới 4,5 lần lên 1.406 tỷ đồng, gấp 4,7 lần cùng kỳ; chi phí bán hàng tăng 11% lên 348 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp tăng đột biến gấp 80 lần lên 12.750 tỷ đồng.

Đây là nguyên nhân chính khiến Bamboo Airways lỗ sau thuế 17.619 tỷ đồng trong năm tài chính 2022. Lỗ lũy kế 19.336 tỷ đồng, âm vốn chủ sở hữu 836 tỷ đồng.

Tại ngày 31/12/2022, tổng tài sản của Bamboo Airways hơn 18.000 tỷ đồng, giảm 8.849 tỷ đồng so với cùng kỳ. Tiền và các khoản tương đương tiền khoảng 85 tỷ đồng, giảm tới 92,4% so với hồi đầu năm là gần 1.123 tỷ đồng.

Nợ phải trả của Bamboo Airways thời điểm cuối năm 2022 ở mức 18.844 tỷ đồng, trong đó tổng nợ vay ở mức 10.623 tỷ đồng, tăng 5.830 tỷ đồng, chủ yếu là tăng các khoản nợ vay ngắn hạn. Trong 2022, công ty đã chi trả 544 tỷ đồng trả chi phí lãi vay.

Bamboo Airways dự trình Đại hội thông qua miễn nhiệm thành viên HĐQT của các ông Nguyễn Ngọc Trọng, Doãn Hữu Đoàn, Lê Bá Nguyên, Lê Thái Sâm và Nguyễn Mạnh Quân.

Cả 5 thành viên này đã có đơn xin từ nhiệm trước đó. Bên cạnh đó, công ty sẽ bầu HĐQT mới, nhiệm kỳ 2023 - 2028 với 7 thành viên. Danh sách ứng viên để bầu tham gia HĐQT chưa được tiết lộ


O.L
Cùng chuyên mục