dd/mm/yyyy

Bảo hiểm xã hội Phù Yên: Vì mục tiêu an sinh xã hội bền vững

Xác định việc thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác an sinh xã hội. Những năm qua, BHXH huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao, tăng cường mở rộng diện bao phủ của hệ thống BHXH trên địa bàn.

Phù Yên là huyện miền núi của tỉnh Sơn La, nằm cách thành phố Sơn La 130 km, tiếp giáp với tỉnh Hòa Bình, Phú Thọ, Yên Bái. Toàn huyện có 27 xã, thị trấn và 12 dân tộc, đa số đều là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí không đồng đều; kinh tế chủ yếu là nông nghiệp thuần nông trồng trọt, chăn nuôi. Hơn nữa, diện tích rộng địa hình dốc bị chia cắt mạnh bởi các con sông, suối, cộng thêm khí hậu nóng về mùa khô, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sản xuất của người dân, đặc biệt là ở một số địa bàn vùng sâu, vùng xa.

 Hoạt động tiếp công dân tại phòng một cửa nhận và trả kết quả của BHXH huyện Phù Yên.

Trong những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn về nhiều mặt song với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và sự nỗ lực của tập thể cán bộ, viên chức ngành BHXH huyện, chế độ chính sách BHXH luôn được triển khai thực hiện thường xuyên, liên tục, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân. Trong đó, hệ thống BHXH, BHYT trên địa bàn dần được mở rộng, đã mở ra cơ hội người dân được chăm lo, quan tâm, nâng cao đời sống qua các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước về BHXH, vì mục tiêu an sinh xã hội bền vững. Từ đó, tuyên truyền vận động người dân tích cực tham gia BHXH, BHYT…

 Bà Hoàng Thị Phương, Phó giám đốc BHXH huyện Phù Yên, cho biết: Thời gian qua, BHXH Phù Yên luôn bám sát sự chỉ đạo của BHXH tỉnh, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thực hiện các chế độ chính sách BHXH, BHYT tại địa phương. Chủ động xây dựng kế hoạch và đề ra các giải pháp đồng bộ triển khai thực hiện, nhằm mở rộng và phát triển đối tượng tham gia BHXH. Đồng thời, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huyện ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện luật BHXH tới từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đứng trên địa bàn.

 Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động trên địa bàn đã tích tham gia BHXH.

Để người dân hiểu mục đích, ý nghĩa của BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm xã hội huyện đã phối hợp với Bưu điện huyện và UBND các xã tổ chức các buổi tuyên truyền vận động tới từng bản, tiểu khu, từng đối tượng người dân, đặc biệt là ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức, giúp người dân hiểu đúng, hiểu đủ chính sách bảo hiểm, về quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động và đơn vị sử dụng lao động cũng như các chế độ chính sách ưu đãi liên quan.

Theo bà Phương: Tiêu biểu trong thời gian qua là BHXH huyện đã phối hợp với các trường THPT trên địa bàn tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện tới cán bộ, viên chức nhằm hướng tới phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện ở lứa tuổi học sinh từ 15 tuổi trở lên. Cùng với đó, liên kết chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể các xã như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Cựu chiến binh... tổ chức các hội nghị, giao lưu, trực tiếp trao đổi, giải đáp những thắc mắc của người dân về chế độ chính sách bảo hiểm, sao cho người dân hiểu đủ, hiểu đúng và tham gia. Trong đó, quan tâm phát huy vai trò của các đại lý thu, nhân viên bưu điện, để họ trực tiếp xuống các xã, bản tuyên tuyền vận động người dân tại địa phương minh quản lý.

 Bảo hiểm xã hội vì mục tiêu an sinh xã hội, đang từng bước thu hút đông đảo người lao động tham gia.

Song song với đó, công tác giải quyết các chế độ, chính sách bảo hiểm cho các đối tượng được coi trọng, BHXH huyện thường xuyên phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại các xã, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho người dân và doanh nghiệp, thậm chí trường hợp người ốm đau cũng được các cán bộ đến tận nhà chi trả. Công tác cải cách hành chính được quan tâm, các thủ tục giấy tờ được thực hiện tập trung thông qua một đầu mối tại “phòng một cửa” tiếp nhận và trả kết quả, được thực hiện theo đúng thời gian quy định, nhanh gọn, giảm thời gian, chi phí cho người đến giao dịch.

Năng lực chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, viên chức thường xuyên được nâng cao, tác phong làm việc chuyên nghiệp, nhanh chóng, hiệu quả, nhất là thực hiện công tác tiếp công dân tận tình, chu đáo. Thường xuyên kiểm tra các phòng khoa tại bệnh viện và trạm y tế các xã, thị trấn, cử giám định thường trực giám sát. Thực hiện đôn đốc thu BHXH, BHYT đảm bảo đúng kế hoạch, hạn chế nợ đọng. Tăng cường phối hợp với cơ quan thuế, phòng lao động và các phòng, ban liên quan triển khai phát triển các đối tượng tham gia BHXH. Từ đầu năm đến nay, với sự nỗ lực cố gắng của các đơn vị, số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn huyện đã đạt trên 114.000 người. Trong đó, tham gia BHXH bắt buộc trên 4.900 người; BHXH tự nguyện trên 1.000 người; BHTN 3.668 người; BHYT trên 113.200 người. Số thu BHXH đạt 8.542 triệu đồng. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

 Tỷ lệ lao động trên địa bàn huyện Phù Yên tham gia BHXH ngày một tăng.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động ngành bảo hiểm, thời gian tới, BHXH huyện Phù Yên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách bảo hiểm đến với người dân; tiến hành cấp mã số BHXH cho người tham gia bảo hiểm; phấn đấu nâng cao diện bao phủ hệ thống BHXH ngày càng rộng khắp, để BHXH thực sự là chính sách an sinh xã hội hàng đầu tại địa phương.

Quốc Định