Bí quyết dùng roaming di động ở nước ngoài

Thứ ba, ngày 27/11/2012 10:53 AM (GMT+7)
Dân Việt - Nếu đến các quốc gia có dịch vụ roaming data không giới hạn, bạn online với 3G là phương án tối ưu. Trường hợp khác, nên tắt chế độ dùng dữ liệu và cẩn thận với các cuộc gọi đến.
Bình luận 0

Khi ra nước ngoài, cước roaming được tính theo công thức: cước roaming quốc tế tại nước sở tại + phụ thu của mạng mà bạn là thuê bao + phí khác (được quy định bởi cơ quan thẩm quyền nước mà bạn đến).

Trên thực tế, mức cước gọi và nhắn tin của roaming tại hầu hết các nước khá đắt đỏ và nếu không biết cách sử dụng, số tiền phải trả cho vài ngày có thể lên tới hàng chục triệu đồng, đặc biệt là các dịch vụ liên quan đến Internet trên di động.

img

Nếu không dùng dịch vụ đặc biệt ở một số quốc gia, vùng lãnh thổ, người dùng nên tắt chế độ vào mạng tự động trên smartphone. Nguyên nhân là cước roaming data 1Mb lên tới hàng trăm nghìn đồng và rất dễ vọt lên hàng chục triệu đồng nếu khách hàng dùng smartphone (đặc biệt là iPhone) để lướt web, chơi game, nghe nhạc trực tuyến… với 3G ở nước ngoài.

Với những máy đã đăng ký 3G, GPRS, sau khi mất sóng wifi, điện thoại tự động sử dụng sóng nhà mạng để truy cập Internet khiến việc kiểm soát roaming data là rất khó.

Trong trường hợp người dùng roaming quốc tế của MobiFone ở 6 quốc gia, vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Hong Kong, Macau, Campuchia, Hàn Quốc, Singapore, cách sử dụng điện thoại di động có thể thay đổi lớn. Tại các vùng này, MobiFone có dịch vụ roaming data không giới hạn. Vì thế, nếu biết cách sử dụng, người dùng có thể thoải mái liên lạc bằng di động, online 24/24 như ở Việt Nam mà chi phí không cao.

Theo đó, khi sang một trong 6 quốc gia, vùng lãnh thổ nói trên, khi xuống máy bay, người dùng cần chọn mạng roaming phù hợp để sử dụng dịch vụ. Khi sang Trung Quốc, chọn China Unicom; Hong Kong là Smartone; Macau là CTM; Singapore là Singtel; Hàn Quốc là SK Telecom; còn Campuchia là Beeline.

Sau khi chọn đúng mạng, người dùng có thể sử dụng 3G trên smartphone để liên lạc thoải mái mà không lo về đội cước dữ liệu và chỉ mất tối đa 249.000 đồng/ngày (chưa VAT).

Một điểm đặc biệt là với người đi du lịch hoặc công tác nhưng chụp được ảnh đẹp, muốn chia sẻ với bạn bè thì việc up lên Facebook từ máy di động ở mọi nơi, mọi lúc rất thuận tiện, mà không làm phát sinh chi phí. Nếu như không có dịch vụ roaming data không giới hạn, điều này sẽ khó xảy ra bởi không cẩn thận chi phí sẽ lên hàng chục triệu đồng.

Trong số các biện pháp kiểm soát chi phí, cần cẩn thận với những cuộc gọi đến. Khi ở trong nước, bạn có thể thoải mái nhận cuộc gọi vì người gọi trả tiền nhưng roaming ở nước ngoài, bạn phải trả tiền để nghe. Ở một số quốc gia và tại một số thời điểm, cuộc gọi đến từ các nước khác sẽ không hiện số và tên người gọi trên số người nhận, khiến người nhận cuộc gọi khó lựa chọn quyết định có nghe điện hay không. Cũng vì thế, nếu cứ nghe tất cả các cuộc gọi bạn sẽ bị phát sinh một khoản cước không nhỏ.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem