Bị Trung Quốc đưa vào tầm ngắm, Elon Musk không tiếc lời 'đường mật', cam kết sẽ tăng đầu tư
“Quan sát của tôi cho thấy chính phủ Trung Quốc đang dành nhiều nguồn lực và nỗ lực áp dụng các công nghệ kỹ thuật số tiên tiến nhất trong nhiều ngành công nghiệp đa dạng, bao gồm cả ngành công nghiệp ô tô, nhằm đưa Trung Quốc trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về số hóa. Tesla cam kết tiếp tục tăng cường đầu tư và các hoạt động R&D (nghiên cứu và phát triển) tại thị trường Trung Quốc” - CEO Tesla Elon Musk khẳng định.
Bình luận của ông Elon Musk được đưa ra tại Hội nghị Internet Toàn cầu do Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc tổ chức gần đây. Đáng chú ý, đây là lần thứ hai trong tháng CEO Elon Musk đưa ra những lời có cánh về Trung Quốc - thị trường quan trọng bậc nhất, nơi đặt nhà máy sản xuất ô tô điện quan trọng của Tesla.
Theo các nhà phân tích, những bình luận này là một phần nỗ lực của CEO Elon Musk nhằm cải thiện hình ảnh của nhà sản xuất ô tô điện Mỹ tại Trung Quốc sau hàng loạt tin tức tiêu cực suốt thời gian qua.
Trước đó, có nhiều dấu hiệu cho thấy Tesla đang lọt vào tầm ngắm của chính phủ Bắc Kinh khi cuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung tiếp tục leo thang. Hồi giữa tháng 3 năm nay, hàng loạt trang tin tức lớn như Reuters và Bloomberg đồng loạt đưa tin quân đội Trung Quốc ban hành lệnh cấm các phương tiện sản xuất bởi Tesla ra vào các khu phức hợp quân sự do quan ngại về tính bảo mật của hệ thống camera trong phương tiện. Tờ Wall Street Journal cho hay Bắc Kinh muốn hạn chế "quân nhân và nhân viên tại các doanh nghiệp nhà nước chủ chốt" sử dụng ô tô điện Tesla do quan ngại rò rỉ dữ liệu an ninh quốc gia. Để chứng minh sự minh bạch và bảo mật của ô tô điện Tesla, CEO Elon Musk đã phải lên tiếng tuyên bố: “Nếu Tesla sử dụng ô tô điện cho mục đích do thám ở Trung Quốc hay bất cứ nơi nào khác, chúng tôi sẽ đóng cửa doanh nghiệp”.
Vụ việc này chưa qua, đến tháng 4/2021, Tesla tiếp tục bị cuốn vào bê bối mới ở thị trường tỷ dân khi một phụ nữ tự nhận là khách hàng của Tesla đã xuất hiện tại một triển lãm ô tô Thượng Hải và lớn tiếng tố phanh của xe điện Tesla không hoạt động. Đây là tình trạng chung mà nhiều người phản ánh trên mạng xã hội Trung Quốc trong vài tháng qua. Người phụ nữ sau đó bị giam giữ 5 ngày vì gây rối trật tự công cộng sau khi phía Tesla nhờ đến sự can thiệp của các cơ quan chức năng. Tesla cáo buộc người phụ nữ này liên quan đến một vụ va chạm vào tháng 2 do “vi phạm tốc độ”. Theo Tesla, trong suốt 2 tháng đàm phán về vụ việc, người này không cho phép bên thứ ba kiểm tra tình trạng xe nhưng yêu cầu bồi hoàn toàn bộ trị giá chiếc xe.
Cách làm của Tesla đã gây ra cuộc khủng hoảng quan hệ công chúng tồi tệ ở Trung Quốc. Cả truyền thông nhà nước và các cơ quan chính phủ đã nhanh chóng chỉ trích Tesla về “lập trường ngạo mạn” không thể chấp nhận được. Cụ thể, bài báo đăng trên tờ Thời báo hoàn cầu - cơ quan ngôn luận nhà nước Trung Quốc giật tit “Ba bài học Tesla phải học” khuyên nhà sản xuất ô tô điện có trụ sở tại Mỹ không nên “kiêu ngạo” và phải học cách “tôn trọng” thị trường tiêu dùng Trung Quốc. “Lập trường kiêu ngạo mà Tesla thể hiện trước công chúng là đáng chê trách và không thể chấp nhận được”.
Đứng trước nguy cơ tổn hại nghiêm trọng về hình ảnh và thậm chí mất khách hàng tại Trung Quốc, Tesla sau đó đã phải lên tiếng xin lỗi vì không giải quyết kịp thời các vấn đề của chủ sở hữu xe. Trong các bài đăng sau đó, Tesla cũng khẳng định sẵn sàng hợp tác với các nhà chức trách để giải quyết những nghi vấn về chất lượng xe.
Tesla hiện có một nhà máy sản xuất ô tô điện lớn tại Thượng Hải được xây dựng vào năm 2019 với công suất sản xuất lên tới 500.000 xe mỗi năm. Nhà máy này hiện đang sản xuất 2 dòng xe Model 3 và Model Y với sản lượng 450.000 chiếc mỗi năm. Chỉ trong tháng 8 qua, doanh số bán xe từ nhà máy này đạt 44.264 chiếc, trong đó có 31.379 chiếc phục vụ xuất khẩu.