Bộ GTVT được giao gần 43.000 tỷ đầu tư các dự án giao thông

09/04/2021 06:23 GMT+7
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) được Thủ tướng Chính phủ giao 42.995 tỷ đồng vốn kế hoạch năm 2021, tính đến hết quý I, Bộ GTVT đã giao chi tiết cho các đơn vị được khoảng 39.000 tỷ đồng (đạt 91%).

Theo Bộ GTVT, hiện còn lại khoảng 4.000 tỷ đồng đang được Bộ GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục để giao chi tiết kế hoạch theo quy định. Đến hết quý 1/2021, Bộ GTVT giải ngân được khoảng gần 6.000 tỷ đồng, đạt hơn 16% so với kế hoạch cả năm, cao hơn nhiều so với thời điểm cùng kỳ năm 2020.

Số tiền gần 6.000 tỷ đồng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đề ra của Bộ GTVT do ảnh hưởng của một số yếu tố như: Tác động của dịch Covid-19, khó khăn về nguồn vật liệu thi công tại một số dự án cao tốc,...

Bộ GTVT được giao 42.995 tỷ đồng đầu tư cho các dự án giao thông - Ảnh 1.

Các dự án cao tốc Bắc - Nam đang được Bộ GTVT tập trung đẩy nhanh tiến độ.

Đánh giá về kế hoạch giải ngân vốn, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trong quý 1/2021, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng Bộ GTVT đã phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ.

Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam, lãnh đạo Bộ GTVT đã trực tiếp làm việc với các địa phương nơi dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua để từng bước tháo gỡ khó hăn, vướng mắc. Các chủ đầu tư, ban quản lý dự án tích cực đôn đốc, chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh thi công nên đến nay, tiến độ các dự án cơ bản đảm bảo.

Khối lượng công việc của 3 tháng đầu năm 2021, cao hơn cùng kỳ năm 2020, nhưng chưa đạt so với dự kiến. Về phần vốn kế hoạch chưa được giao chi tiết còn khoảng 4.000 tỷ đồng, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông giao cho Vụ Kế hoạch - Đầu tư, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án phải khẩn trương rà soát để sớm giao chi tiết.

Thứ trưởng Đông yêu cầu Vụ Kế hoạch - Đầu tư phải theo dõi sát sao công tác giải ngân của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án để Bộ GTVT kiểm điểm các đơn vị trong tháng 4/2021. Đồng thời, yêu cầu Cục QLXD&CLCTGT  rà soát lại kế hoạch, khởi công khánh thành các dự án trong năm 2021 để đôn đốc, nhắc nhở các chủ đầu tư, ban quản lý dự án thực hiện đúng lộ trình.

Cục QLXD&CLCTGT tập hợp những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án, trước mắt là nguồn vật liệu phục vụ thi công các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam để Bộ GTVT xem xét, giải quyết. Đặc biệt, Cục này tập trung giải quyết sớm các thủ tục còn vướng mắc cho hai dự án cấp bách là nâng cấp, cải tạo đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Bộ GTVT được giao 42.995 tỷ đồng đầu tư cho các dự án giao thông - Ảnh 2.

Bộ GTVT quan tâm tới công tác giải ngân cho các dự án.

Về những khó khăn tại 11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đi qua 13 tỉnh với tổng chiều dài khoảng 653km, trước đó, ông Lê Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT, Bộ GTVT cho biết: "Theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật, nhu cầu vật liệu đất đắp (sau khi đã điều phối vật liệu dọc tuyến) cho toàn bộ 11 dự án khoảng 52 triệu m3".

Cụ thể, dự án Mai Sơn – QL45 nhu cầu 7 triệu m3, Nghi Sơn – Diễn Châu 4,5 triệu m3, Diễn Châu - Bãi Vọt 7,1 m3, Nha Trang Cam Lâm 5,3 triệu m3. Hiện có 6/11 dự án đang triển khai. Trong đó, 3 dự án Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và Cầu Mỹ Thuận 2 cơ bản hoàn thành phần đất đắp nên cơ bản không vướng các vấn đề liên quan đến vật liệu.

Hiện, 3 dự án còn lại là Mai Sơn - QL45, Mỹ Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây bắt đầu xảy ra tình trạng khan hiếm vật liệu. "Nếu không nhanh chóng cấp phép lại cho các mỏ đã hết hạn thì nguy cơ thiếu vật liệu là điều hiện hữu", ông Tiến bày tỏ.

Cũng theo ông Tiến, quy luật cung cầu, trước khi triển khai dự án, nhu cầu không có, giá vật liệu theo địa phương công bố. Khi có dự án, nhu cầu lớn, dẫn đến khan hiếm nên xảy ra hiện tượng đẩy giá vật liệu lên cao.

Theo số liệu khảo sát mỏ vật liệu của các đơn vị Tư vấn thiết kế, tổng số lượng mỏ cung cấp cho 11 dự án khoảng 143 mỏ. Trong đó bao gồm 81 mỏ đang khai thác (tổng trữ lượng khoảng 63,2 triệu m3), 12 mỏ đã hết thời hạn khai thác đang chờ gia hạn (tổng trữ lượng 28,8 triệu m3) và 82 mỏ trong quy hoạch nhưng chưa cấp phép khai thác (tổng trữ lượng khoảng 101,3 triệu m3), đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu vật liệu đất đắp cho toàn bộ 11 dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Thế Anh
Cùng chuyên mục