Bộ GTVT khuyến cáo Vietnam Airlines về việc mua 50 máy bay thân hẹp

03/12/2019 09:44 GMT+7
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Sở Kế hoạch - Đầu tư TP. Hà Nội về dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp của Vietnam Airlines.

Cụ thể, Vietnam Airlines dự kiến mua 50 máy bay thân hẹp (A320/321 hoặc B737 MAX8/9/10) giai đoạn 2021-2025 với tổng vốn đầu tư 88.131 tỷ đồng. Việc này để thay thế tàu bay cũ trên 10 năm tuổi, bổ sung nhu cầu phát triển đội tàu bay lên 135 chiếc vào năm 2025.

Trong 50 máy bay thân hẹp, 26 chiếc sẽ thay thế cho tàu bay cũ do thanh lý và hết hạn hợp đồng thuê và bổ sung 24 máy bay. Dự kiến 24 máy bay sẽ được nhận theo từng năm, trung bình mỗi năm nhận 5 chiếc.

Hãng này xây dựng 2 kịch bản vận tải hàng không đến năm 2025, đồng thời chọn kịch bản thấp, tốc độ tăng trưởng đạt 5,3%/năm, tổng khách vận chuyển đạt 39,5 triệu khách và số lượng tàu bay 135 chiếc, trong đó nhu cầu tàu bay thân hẹp là 90 tàu bay.

Bộ GTVT khuyến cáo Vietnam Airlines về việc mua 50 máy bay thân hẹp - Ảnh 1.

Dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp của Vietnam Airlines được đánh giá phù hợp quy hoạch, nhưng cần bổ sung đầy đủ nhân lực (ảnh minh họa)

Nhu cầu này nhằm đáp ứng mục tiêu của hãng hàng là cổ phần khách nội địa của Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vasco) là 55%. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng đội tàu bay thân hẹp theo kịch bản thấp, Vietnam Airlines mua 50 máy bay thân hẹp, trong đó 26 máy bay sẽ thay thế cho tàu bay cũ do thanh lý và hết hạn hợp đồng thuê và bổ sung 24 máy bay.

Dự kiến 24 máy bay của hãng sẽ được nhận theo từng năm, trung bình mỗi năm nhận 5 máy bay, với chủng loại dự kiến là A320/A321 hoặc B737 MAX8/9/10, đáp ứng quy định pháp luật về chủng loại khai thác.

Trong văn bản gửi Sở Kế hoạch & Đầu tư TP Hà Nội cuối tháng 11 về dự án này, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng lộ trình trên không gây áp lực lớn, đột ngột lên hệ thống hạ tầng cảng hàng không, năng lực quản lý của Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không.

Tuy nhiên, Bộ khuyến cáo, dự án của Vietnam Airlines chưa nêu chi tiết kế hoạch phát triển mạng đường bay theo từng năm nên chưa đủ cơ sở đánh giá sự phù hợp với nhu cầu thị trường, với hạ tầng hàng không và với mạng lưới đường bay.

Bộ đề nghị Vietnam Airlines xây dựng kế hoạch khai thác các đường bay phù hợp với hiện trạng kết cấu hạ tầng hàng không, lưu ý đến kế hoạch mở rộng, xây mới các cảng hàng không như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Long Thành... Bên cạnh đó, hãng cần bổ sung kế hoạch tuyển dụng, đào tạo nguồn nhân lực đảm bảo khai thác đội tàu bay đến năm 2025.

Ngoài ra, cơ quan quản lý khuyến cáo chủng loại tàu bay B737 MAX 8 đang bị đình chỉ khai thác. Cục Hàng không Việt Nam và các nhà chức trách hàng không các nước cho rằng khả năng khai thác trở lại loại tàu bay này chưa rõ ràng. Còn với các dòng tàu bay A320/321 NEO, Vietnam Airlines cần lưu ý chọn động cơ phù hợp, đặc biệt khi loại động cơ Pratt Whitney đã xảy ra một số sự cố trong hoạt động khai thác.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam quản lý chặt kế hoạch phát triển đội tàu bay đến năm 2025 của Vietnam Airlines nói riêng và các hãng hàng không Việt Nam nói chung. Trước đó, tháng 8/2019, Sở Kế hoạch & Đầu tư TP Hà Nội đã nhận văn bản đề nghị thực hiện dự án 50 tàu bay của Vietnam Airlines.

An Vũ
Cùng chuyên mục