Bộ Tài chính đề xuất gia hạn hơn 11.200 tỷ đồng tiền thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ô tô nội địa

04/04/2023 22:10 GMT+7
Trong báo cáo gửi Thủ tướng và Phó Thủ tướng, Bộ Tài chính đưa ra hai phương án gia hạn hoặc không gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với xe sản xuất, lắp ráp trong nước, đồng thời phân tích mặt được, hại.

Bộ Tài chính cuối cùng đề xuất Chính phủ cho phép gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với số tiền tương đương 10.400 đến 11.200 tỷ đồng.

Bộ Tài chính cho biết, trong phương án 1, gia hạn thời gian nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, Bộ Tài chính cho biết, chính sách này thuộc thẩm quyền của Chính phủ, được quy định tại Điều 63 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14. Hiện nay, cả nước có 12 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô. Trải qua quãng thời gian dịch bệnh bùng phát với nhiều khó khăn, thách thức, với chính sách hỗ trợ của Chính phủ, ngành công nghiệp ô tô trong nước đã phục hồi mức tăng trưởng và doanh số năm 2022 vượt năm 2019.

Ô tô nội địa có thể được gia hạn hơn 11.200 tỷ đồng tiền thuế tiêu thụ đặc biệt - Ảnh 1.

Đề xuất tiếp tục gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe hơi sản xuất, lắp ráp trong nước (Ảnh minh hoạ)

Tuy nhiên, sản lượng và số thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang giảm dần. Tháng 10/2022, sản lượng kê khai 25.571 xe với số thuế TTĐB tương ứng 3.884 tỷ đồng. Con số này giảm còn 9.766 xe và 1.442 tỷ đồng trong tháng 1/2023.

"Với những khó khăn, thách thức nêu trên, việc tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh cần thiết. Hơn nữa, hết thời gian gia hạn, doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô phải nộp đủ số thuế vào ngân sách nhà nước", Bộ Tài chính phân tích.

Cũng theo Bộ Tài chính, nhược điểm của phương án này là có thể tạo ra quan ngại, phản ứng từ đối tác liên quan quy định về đối xử quốc gia của WTO và Hiệp định FTA mà Việt Nam tham gia. Do đó, thời gian áp dụng Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước không nên kéo dài.

Trong phương án 1, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9 năm 2023 đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Thời hạn nộp thuế sau gia hạn muộn nhất ngày 20/11/2023. Tổng số Thuế TTĐB đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn trong 4 kỳ tính thuế như phương án đề xuất khoảng 10.400 - 11.200 tỷ đồng.

Trong trường hợp Chính phủ cho phép phương án 1, Bộ Tài chính đề xuất xây dựng Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2023 theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Đối với phương án không gia hạn thời gian nộp Thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, Bộ Tài chính phân tích ưu điểm là sẽ giúp Việt Nam đảm bảo tuân thủ quy định về đối xử quốc gia của WTO và các Hiệp định FTA mà Việt Nam tham gia. Tuy nhiên, phương án này sẽ khiến thị trường sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước gặp khó khăn, thách thức.

Cuối cùng, Bộ Tài chính đề xuất phương án gia hạn thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, trong đó gia hạn kỳ tính thuế đối với số thuế TTĐB phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, 7, 8, 9 năm 2023 sang tháng 11/2023.

Tổng số thuế TTĐB đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn trong 4 kỳ tính thuế thuế như phương án đề xuất là khoảng 10.400 tỷ đồng đến 11.200 tỷ đồng.

An Linh
Cùng chuyên mục