Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: "Thay đổi chương trình mới nhưng không cực đoan"

Tào Nga Chủ nhật, ngày 19/02/2023 19:11 PM (GMT+7)
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ, những ý kiến phản hồi của giáo viên đã củng cố thêm đánh giá tổng quan về việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.
Bình luận 0

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được mong đợi

Trao đổi về quá trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của Trường Tiểu học, THCS & THPT Nguyễn Siêu, cô giáo Nguyễn Thị Minh Thúy, Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: Chương trình 2018 đã được trường Nguyễn Siêu chờ đợi từ lâu, bởi quan điểm xây dựng, mục tiêu của Chương trình tiệm cận, trùng khớp với các chương trình quốc tế mà trường đã triển khai trong hàng chục năm qua; tạo điều kiện thuận lợi trong việc xây dựng và phát triển chương trình tích hợp tại trường.

Bên cạnh những thuận lợi, theo cô Thúy, việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 còn một số khó khăn. Trong đó, lớn nhất là sự thiếu ổn định về đội ngũ giáo viên, khi giáo viên vẫn có tâm lý muốn vào trường công hoặc muốn chuyển đổi công việc ngay trong hệ thống trường tư. Ngoài ra, sự chênh lệch về tuổi tác, thế hệ giáo viên cũng dẫn tới khó khăn trong tập huấn tiếp cận chương trình.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: "Thay đổi chương trình mới nhưng không cực đoan" - Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và cô giáo Nguyễn Thị Minh Thúy. Ảnh: NSS

Tác động của hơn 2 năm Covid-19 tới học sinh khối lớp 3 làm cho giáo viên rất vất vả và công tác truyền thông tới phụ huynh về việc lựa chọn tổ hợp môn học ở lớp 10 còn hạn chế dẫn tới việc lựa chọn tổ hợp cảm tính cũng là 2 vấn đề được cho là khó khăn khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại trường.

Một trong những đề xuất được Hiệu trưởng và nhiều giáo viên của nhà trường trao đổi là Bộ GDĐT sớm có hướng dẫn chuẩn đầu ra của chương trình mới và phương án thi tốt nghiệp năm 2025. Về vấn đề này, đại diện Bộ GDĐT đã có trả lời cụ thể.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: "Thay đổi chương trình mới nhưng không cực đoan" - Ảnh 2.

Nhiều giáo viên chia sẻ về chương trình giáo dục phổ thông mới. Ảnh: NSS

 Thay đổi nhưng không cực đoan

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và lãnh đạo Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục Tiểu học đã cùng trao đổi, đặt câu hỏi đến cán bộ, giáo viên nhà trường xung quanh việc thực hiện chương trình mới. Trong đó có sự chuyển đổi và tâm thế của đội ngũ khi triển khai chương trình; hoạt động bồi dưỡng giáo viên; xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường và kế hoạch bài dạy; tổ chức hoạt động trải nghiệm và hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp; triển khai nội dung giáo dục địa phương…

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: "Thay đổi chương trình mới nhưng không cực đoan" - Ảnh 3.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và lãnh đạo Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục Tiểu học đã cùng trao đổi, đặt câu hỏi đến cán bộ, giáo viên nhà trường xung quanh việc thực hiện chương trình mới. Ảnh: NSS

Lắng nghe chia sẻ, trao đổi của cán bộ, giáo viên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ, những trao đổi, ý kiến phản hồi của giáo viên đã củng cố thêm đánh giá tổng quan về việc triển khai chương trình; tinh thần hào hứng, phấn khởi của thầy cô đã giúp vững tâm hơn về quá trình đổi mới.

Theo Bộ trưởng, mỗi môi trường, hoàn cảnh sẽ có sự đón nhận khác nhau, nhìn ra vấn đề khác nhau khi thực hiện chương trình mới. Mỗi nhóm có thuận lợi, khó khăn riêng nhưng khối ngoài công lập đang có nhiều ưu thế triển khai chương trình mới và bắt nhịp điểm mới thuận lợi hơn. Trong khi nhiều trường công lập, nhất là ở vùng khó khăn, 2 vấn đề lớn đặt ra khi triển khai chương trình là trang thiết bị và đội ngũ giáo viên, thì cái khó của hệ thống ngoài công lập phần nhiều là ở chuyên môn, vấn đề đội ngũ cũng có cái khó nhưng ở khía cạnh khác so với trường công lập.

Bộ trưởng khẳng định: Lần cải cách này rất sâu sắc, đi vào chiều rất sâu và càng thay đổi chiều sâu thì thách thức đặt ra càng lớn. Quá trình đổi mới là lâu dài. Bộ trưởng cũng cho rằng, chương trình thay đổi lớn, nhưng trong thực hiện không nên cực đoan, chuyển từ cực này sang cực khác, mà cần hài hòa, kế thừa những tích cực từ cái cũ. Ví dụ, tránh cực đoan trong chuyển từ giáo dục nặng về trang bị kiến thức sang chú trọng phát triển phẩm chất, năng lực người học. Kiến thức cũng có giá trị quan trọng, phải có kiến thức mới hình thành được năng lực, chỉ có điều không phải lấy kiến thức làm mục tiêu…

Bộ trưởng đồng thời lưu ý nhà trường cần làm tốt hơn công tác "phụ huynh vận", huy động được sự chia sẻ của phụ huynh nhiều hơn nữa trong quá trình triển khai đổi mới, bởi phụ huynh đồng hành được thì giá trị gia tăng của đổi mới sẽ mạnh mẽ hơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem