Bộ Xây dựng lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh quy hoạch sân bay Gia Bình
Theo quyết định hành lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh quy hoạch sân bay Gia Bình, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng được giao làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định. Các thành viên Hội đồng là đại diện của nhiều bộ, ngành, địa phương và đơn vị liên quan, gồm: Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Bắc Ninh; các lãnh đạo Cục và Vụ thuộc Bộ Xây dựng; Cục Hàng không Việt Nam; Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam...
Cục Hàng không Việt Nam - cơ quan lập quy hoạch - có trách nhiệm mời thêm 2 chuyên gia trong lĩnh vực hàng không dân dụng tham gia phản biện.
Hội đồng có nhiệm vụ tham mưu cho Bộ trưởng Bộ Xây dựng trong việc thẩm định điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đồng thời thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định tại Nghị định số 05/2021/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.
Cục Hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu, bảo đảm điều kiện làm việc và kinh phí hoạt động của Hội đồng trong suốt quá trình thẩm định.

Trước đó, Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Phạm vi nghiên cứu quy hoạch bao gồm khu vực khoảng 1.960ha và các khu vực lân cận.
Việc điều chỉnh quy hoạch nhằm tổ chức lại không gian xây dựng hợp lý, đảm bảo khả năng phát triển lâu dài; Phục vụ chuyên cơ, vận tải hành khách và hàng hóa; Nghiên cứu lộ trình đầu tư phù hợp với từng giai đoạn.
Bộ Xây dựng là cơ quan tổ chức lập quy hoạch; Cục Hàng không Việt Nam là đơn vị thực hiện; Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không là đơn vị tài trợ sản phẩm quy hoạch, có trách nhiệm thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
Quy hoạch phải đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về quy hoạch và hàng không dân dụng; Tiêu chuẩn quốc gia, khuyến cáo của ICAO; Yêu cầu về quốc phòng, an ninh, an toàn khai thác và tính khả thi khi triển khai thực tế. Thời gian lập quy hoạch là 30 ngày, không bao gồm thời gian thẩm định và phê duyệt.
Theo đề xuất mới đây của Cục Hàng không Việt Nam, sân bay Gia Bình sẽ điều chỉnh quy hoạch để nâng công suất gần bằng sân bay Nội Bài. Cụ thể, từ nay đến năm 2030, nâng công suất sân bay Gia Bình từ 5 triệu hành khách mỗi năm lên 30 triệu hành khách mỗi năm. Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay này có công suất là 50 triệu hành khách mỗi năm, thay vì 15 triệu hành khách mỗi năm như quy hoạch hiện nay.
Diện tích đất sân bay Gia Bình cũng được đề xuất tăng từ 408 ha lên gần 2.000 ha để phù hợp với công suất trên. Với diện tích này, sân bay Gia Bình dự kiến sẽ rộng hơn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất (khoảng 1.500 ha), chỉ đứng sau sân bay Long Thành (5.000 ha).
Cùng với việc tăng công suất sân bay Gia Bình, Cục Hàng không cũng đề xuất giảm công suất sân bay Nội Bài. Cụ thể, từ nay đến năm 2030, sân bay Nội Bài giảm công suất từ 55 triệu hành khách mỗi năm xuống còn khoảng 35 triệu hành khách mỗi năm. Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay chỉ có công suất 60 triệu hành khách mỗi năm thay vì 85 triệu hành khách mỗi năm như quy hoạch hiện hành.
Trường hợp được cấp thẩm quyền chấp thuận, đây là lần điều chỉnh tăng công suất thứ ba đối với sân bay Gia Bình và lần giảm công suất khai thác thứ hai đối với sân bay Nội Bài chỉ trong vòng một năm.