Bộ Xây dựng nghiên cứu triển khai thu phí 15 dự án cao tốc do Nhà nước đầu tư
Bộ Xây dựng vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về tình hình nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về mở rộng các tuyến cao tốc quy mô phân kỳ, Bộ Xây dựng đã đề xuất mở rộng 18 dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Các dự án này nằm trong mục tiêu 3.000km đến năm 2025, hiện nay còn khoảng 402km đang thi công xây dựng.

Để tránh trùng lặp dự án và hỗ trợ tăng trưởng 8% trở lên năm 2025 và tăng trưởng 2 con số giai đoạn 2026 - 2030, Bộ Xây dựng đã đề xuất Chính phủ đầu tư bằng hình thức đầu tư công để có thể triển khai mở rộng ngay.
Tuy nhiên, lãnh đạo Chính phủ đã yêu cầu nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP.
Bộ Xây dựng cho biết, việc mở rộng theo phương thức PPP phải thực hiện theo dự án mới. Luật PPP cũng không cho phép trùng lặp dự án đang triển khai nên việc mở rộng theo hình thức PPP không thể triển khai ngay như phương án đầu tư công.
Trên cơ sở nghiên cứu, Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo hướng: Đối với 15 dự án đầu tư công, cho phép triển khai thu phí các đoạn tuyến theo Nghị quyết của Quốc hội, Luật Đường bộ.
Quá trình thu phí, căn cứ vào tình hình thực tế, triển khai đầu tư mở rộng các đoạn tuyến theo hình thức PPP. Với 3 dự án PPP đang khai thác, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục làm việc với nhà đầu tư để nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng.
Về làm rõ phương án ưu tiên đầu tư toàn tuyến theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Xây dựng cho biết, Bộ Xây dựng sẽ ưu tiên phương án đầu tư PPP toàn tuyến nếu có nhà đầu tư đủ điều kiện.
Liên quan đến phương án đầu tư ngay dự án đang triển khai thi công để tránh lãng phí và sử dụng các nhà thầu đang thi công tiếp tục thi công mở rộng, Bộ Xây dựng cho hay, cơ chế sử dụng các nhà thầu đang thi công và mở rộng ngay các đoạn tuyến đang thi công chỉ phù hợp với hình thức đầu tư công.
Phương án này không phù hợp với đầu tư theo phương thức PPP. Đầu tư theo phương thức PPP sẽ thực hiện theo các dự án độc lập và nhà đầu tư quyết định việc lựa chọn nhà thầu thi công.
Từ các phân tích trên, Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ giao Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư theo hình thức PPP trong năm 2025.
Sau khi hoàn thành toàn bộ các dự án thành phần trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ triển khai tổ chức thu phí các đoạn tuyến đầu tư công theo Nghị quyết của Quốc hội, quy định của Luật Đường bộ.
Trong quá trình thu phí, Bộ Xây dựng sẽ lựa chọn các nhà đầu tư PPP theo quy định, trong đó ưu tiên đầu tư theo phương án O&M kết hợp BOT trên toàn tuyến để đồng bộ, phát huy hiệu quả toàn tuyến.