"Bùng nổ" khách quốc tế, Vietnam Airlines có lợi nhuận "bay cao"
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines; mã: HVN) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2025, ghi nhận lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt gần 3.625 tỷ đồng.
Trong quý I/2025, Vietnam Airlines có lượng hành khách quốc tế đạt khoảng 11,7 triệu lượt, tăng 13,3% so với cùng kỳ; lượng khách nội địa đạt hơn 9 triệu lượt, tăng 3,6%. Trong đó, cả nước đã đón hơn 6 triệu lượt du khách quốc tế, xác lập mức cao kỷ lục trong lịch sử ngành du lịch.
Theo báo cáo tài chính của Vietnam Airlines, trong năm 2024, doanh thu thuần của Vietnam Airlines đạt 105.941 tỷ đồng, tăng 15,7% so với năm 2023, trong đó doanh thu vận tải hàng không chiếm 83.287 tỷ đồng, tăng 15,2%; doanh thu bán hàng đạt 17.442 tỷ đồng, tăng 15,8%. Trong năm 2024, Vietnam Airlines đạt lợi nhuận 13.902 tỷ đồng, tăng 99%.
Vietnam Airlines Group vận chuyển gần 6,2 triệu lượt hành khách, trong đó riêng Vietnam Airlines vận chuyển hơn 6 triệu lượt, tăng lần lượt 6,7% và 6,5% so với cùng kỳ năm trước.

Các khu vực thị trường quốc tế đều ghi nhận tăng trưởng tích cực, với thị trường Ấn Độ tăng mạnh nhất 26,6%, kế đến là Trung Đông tăng 25,8%, và Đông Bắc Á tăng 13,6% nhờ sự phục hồi của Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong.
Chất lượng khách quốc tế cũng cải thiện rõ nét, đặc biệt tại các thị trường doanh thu cao như Nhật Bản, Úc và Ấn Độ. Đối tượng khách doanh thu cao từ Nhật Bản đã phục hồi đạt gần 90% so với cùng kỳ 2019, thay vì 60% như cùng kỳ năm trước.
Doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines trong quý I/2025, đạt gần 31.107 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt gần 3.625 tỷ đồng. Công ty mẹ Vietnam Airlines đạt doanh thu gần 25.019 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế gần 3.044 tỷ đồng.
Giá nhiên liệu diễn biến thuận lợi, vận tải hàng hoá hỗ trợ hiệu quả sản xuất kinh doanhVietnam Airlines hưởng lợi từ giá nhiên liệu bình quân duy trì ở mức khoảng 91 USD/thùng trong quý 1/2025, thấp hơn gần 5% so với bình quân năm trước và thấp hơn nhiều so với dự báo, qua đó cải thiện hiệu quả chi phí.
Trong quý I/2025, Vietnam Airlines có hiệu suất khai thác máy bay tăng gần 10% so với cùng kỳ, cải thiện rõ rệt hiệu quả vận hành.Vietnam Airlines cũng chủ động duy trì ổn định mạng bay nội địa, phân bổ lịch bay hợp lý, tối ưu hóa nguồn lực trong giai đoạn cao điểm quốc tế, đồng thời thuê bổ sung ba tàu bay dịp Tết, đóng góp trực tiếp 37,3 tỷ đồng vào hiệu quả kinh doanh.
Đẩy mạnh hoạt động khai thác, thương hiệu và mở rộng hợp tác quốc tế song song với kết quả kinh doanh tích cực, Vietnam Airlines triển khai nhiều hoạt động nổi bật trong Quý I/2025, củng cố vị thế thương hiệu trên thị trường nội địa và quốc tế.
Trong lĩnh vực hợp tác tài chính, Vietnam Airlines đã ký Biên bản ghi nhớ trị giá 560 triệu USD với Citibank; ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Vietcombank; và ký kết với VNPT triển khai dịch vụ Internet trên máy bay (IFC) cho đội tàu Airbus A350, đánh dấu bước tiến mới trong chiến lược nâng cao trải nghiệm hành khách.
Trên thị trường quốc tế, Vietnam Airlines liên tiếp khai trương và khôi phục nhiều đường bay trọng điểm như Hà Nội – Bengaluru, chuẩn bị mở thêm đường bay Hà Nội – Hyderabad, và nối lại các đường bay Đông Bắc Á.
Trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước, Vietnam Airlines Hãng đưa vào khai thác máy bay Boeing 787-9 mang biểu tượng Chim Lạc, quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam ra thế giới và chào mừng 30 năm thành lập.
Đồng thời, Vietnam Airlines tiên phong khai thác tại nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, nâng cao trải nghiệm hành khách. Vietnam Airlines tiên phong triển khai ứng dụng định danh và xác thực điện tử toàn trình trong thủ tục bay, trở thành hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam áp dụng giải pháp sinh trắc học kết hợp định danh điện tử (VNeID), nâng cao trải nghiệm hành khách và thúc đẩy chuyển đổi số.
Trong Quý I/2025, Vietnam Airlines tiếp tục ghi dấu ấn với nhiều giải thưởng uy tín: "Hãng hàng không dẫn đầu châu Á về bản sắc văn hóa" và "Hãng hàng không có dịch vụ trên không tốt nhất Việt Nam" từ World Travel Awards; lần đầu tiên góp mặt trong "Top 25 Hãng hàng không an toàn nhất thế giới" và "Top 25 Hãng hàng không tốt nhất thế giới" do AirlineRatings.com bình chọn; đồng thời tiếp tục được vinh danh với giải "World’s Best Value Premium Economy" lần thứ hai liên tiếp.