Chân dung tân Tổng Giám đốc điều hành Heineken Việt Nam
Theo thông cáo phát đi từ Heineken Việt Nam, ông Wietse Mutters sẽ thay thế ông Alexander Koch do ông Alexander Koch sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ mới là Tổng Giám đốc điều hành Heineken Ý từ tháng 8/2024.
Được biết, ông Wietse Mutters "bén duyên" với Heineken từ năm 2008 và đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc điều hành Heineken Ý từ tháng 5 năm 2020.
Trong thời gian ông điều hành, công ty đã phát triển hiệu quả danh mục sản phẩm, đồng thời giới thiệu nhiều sản phẩm sáng tạo cho thị trường địa phương. Dưới sự lãnh đạo của ông, Heineken Ý đã thực hiện thành công chiến lược chuyển đổi số và và thúc đẩy văn hóa và tinh thần chiến thắng của tổ chức.
Trước khi dẫn dắt Heineken Ý, Mutters là Giám đốc điều hành của BRANA S.A. tại Haiti. Trước đó, ông đã đảm nhận các vị trí lãnh đạo cấp cao về thương mại, cả ở cấp quốc gia và cấp khu vực – tại Hà Lan, Macedonia, Nigeria và Công-gô.
Còn người tiền nhiệm của Mutters, ông Alexander Koch sẽ kết thúc nhiệm kỳ 6 năm tại Việt Nam. Năm 2018, ông Koch được bổ nhiệm làm Giám đốc Thương mại Cấp cao, và sau đó là Tổng giám đốc Điều hành của Heineken Việt Nam từ tháng 6/2020.
Dưới sự lãnh đạo của ông, Heineken Việt Nam đã củng cố vị thế trên thị trường, mở rộng kênh phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng, phát triển danh mục sản phẩm để phục vụ tốt hơn các nhu cầu của người Việt Nam - trong đó những sản phẩm mang tính đổi mới đột phá như Heineken® Silver, Bia Việt và Larue Smooth.
Ông Wietse Mutters đảm nhận nhiệm vụ mới trong bối cảnh Heineken đang gặp khó khăn và ghi nhận doanh thu giảm sút kể từ năm 2023 đến nay.
Trong một diễn biến gần đây nhất, ngày 24/6, Heineken Việt Nam cho biết đã tạm dừng hoạt động nhà máy Heineken Quảng Nam, giảm về 5 nhà máy tại Việt Nam.
Nguyên nhân được Heineken Việt Nam chỉ ra, là do hậu COVID-19, kinh tế nói chung đối diện nhiều thách thức khi tăng trưởng giảm tốc, dẫn tới sụt giảm nhu cầu của người tiêu dùng. Mặt khác, Nghị định 100 cũng dẫn đến thay đổi hành vi và thói quen của người tiêu dùng.
Dữ liệu báo cáo tài chính năm 2023 của Heineken toàn cầu cho thấy dù doanh thu đạt hơn 36 tỷ Euro, tăng gần 5% so với cùng kỳ, nhưng lãi ròng chỉ đạt 2,3 tỷ Euro, giảm 14%.
Tổng sản lượng cả năm của Heineken giảm 4,7% xuống còn hơn 24 tỷ lít bia, trong đó thị trường Việt Nam và Nigeria chiếm hơn 60% mức giảm này.
Dù phải đối diện với nhiều khó khăn, tân Tổng Giám đốc điều hành vẫn đánh giá Việt Nam sẽ là một thị trường đầy tiềm năng phát triển đối với Heineken và cho biết dù còn nhiều thách thức nhưng Hieneken Việt Nam có sức mạnh và sự kiên cường để vượt qua khó khăn.