dd/mm/yyyy

Chăn nuôi đại gia súc theo chuỗi hiệu quả và bền vững

Ngày 4.10, tại thành phố Hòa Bình, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Cục Chăn nuôi, Sở NN&PTNT tỉnh Hòa Bình phối hợp tổ chức Diễn đàn Khuyến nông@ nông nghiệp với chủ đề: “Giải pháp chăn nuôi đại gia súc theo chuỗi an toàn thực phẩm vùng Trung du miền núi phía Bắc”.
Diễn đàn Khuyến nông “Giải pháp chăn nuôi đại gia súc theo chuỗi ATTP vùng Trung du miền núi phía Bắc.
Diễn đàn Khuyến nông “Giải pháp chăn nuôi đại gia súc theo chuỗi ATTP vùng Trung du miền núi phía Bắc.

Theo Cục Chăn nuôi, vùng Trung du miền núi phía Bắc giàu tài nguyên để phát triển nông nghiệp như trồng cây công nghiệp, cây đặc sản, chăn nuôi đại gia súc. Sản xuất chăn nuôi của nước ta năm 2018 đang có nhiều khởi sắc, chăn nuôi đại gia súc theo hướng VietGAP phát triển mạnh, nhiều doanh nghiệp đang quan tâm đầu tư vào chăn nuôi gia súc với quy mô lớn. Đồng thời vấn đề sản xuất chăn nuôi theo chuỗi giá trị, liên kết thị trường tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi được tăng cường.

Bà Hạ Thúy Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia.
Bà Hạ Thúy Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia.

Bà Hạ Thúy Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho biết, tại nhiều địa phương, chăn nuôi đại gia súc đã và đang trở thành ngành kinh tế mang lại thu nhập cao cho người dân, góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp – nông thôn. Ước tính đến tháng 8.2018, so với cùng kỳ 2017 thì tổng đàn bò tăng 2,1% do có thị trường tiêu thụ tốt, giá bán thịt bò hơi ở mức khá cao, người chăn nuôi có lãi ổn định; đàn trâu giảm 1,3% do hiệu quả kinh tế thấp, thời gian nuôi kéo dài. Sản phẩm chăn nuôi sản xuất đều tăng, sản lượng thịt hơi các loại ước đạt 3,27 triệu tấn, tăng 3,49%; trong đó thị bò đạt 185.000 tấn, tăng 2,2%; thịt trâu đạt 50.800 tấn, tăng 1,2%.

Ước tính đến tháng 8.2018, so với cùng kỳ 2017 thì tổng đàn bò tăng 2,1% do có thị trường tiêu thụ tốt, giá bán thịt bò hơi ở mức khá cao, người chăn nuôi có lãi ổn định; đàn trâu giảm 1,3% do hiệu quả kinh tế thấp, thời gian nuôi kéo dài. Sản phẩm chăn nuôi sản xuất đều tăng, sản lượng thịt hơi các loại ước đạt 3,27 triệu tấn, tăng 3,49%; trong đó thị bò đạt 185.000 tấn, tăng 2,2%; thịt trâu đạt 50.800 tấn, tăng 1,2%.

Tuy nhiên, một trong những khó khăn lớn nhất mà ngành chăn nuôi gia súc lớn nước ta gặp phải đó là sự liên doanh, liên kết giữa người chăn nuôi với các doanh nghiệp còn chưa bền chặt. Đặc biệt, chăn nuôi, quản lý theo chuỗi, theo ngành hàng từ trang trại đến bàn ăn người chăn nuôi không có thói quen, chưa có ý thức nên chưa thực hiện hoặc có thực hiện nhưng chỉ ở một, hai khâu trong chuỗi ngành hàng đó hoặc thực hiện không tốt, thiếu bền vững.

Diễn đàn Khuyến nông@nông nghiệp “Giải pháp chăn nuôi đại gia súc theo chuỗi an toàn thực phẩm vùng Trung du miền núi phía Bắc” đã giới thiệu các chủ trương, chính sách và giải pháp khoa học công nghệ trong phát triển chăn nuôi đại gia súc theo hướng an toàn, bền vững, hướng tới chuỗi liên kết sản phẩm gắn với vệ sinh an toàn thực phẩm; thảo luận công tác chuyển giao tiến bộ kỹ thuật để giảm chi phí, tăng hiệu quả đầu tư và tổ chức phát triển chăn nuôi và tìm phương hướng giải quyết những vấn đề cấp bách trong chăn nuôi, chế biến, tiêu thụ sản phẩm hiện nay, giúp bà con chăn nuôi khắc phục những khó khăn, vướng mắc về giống, kỹ thuật, chính sách cũng như thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Các đại biểu tham quan mô hình chăn nuôi bò theo chuỗi giá trị tại xã Yên Mông.
Các đại biểu tham quan mô hình chăn nuôi bò theo chuỗi giá trị tại xã Yên Mông.

Để phát triển chuỗi gia súc lớn thực sự hiệu quả, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã đưa ra một số giải pháp cho chăn nuôi đại gia súc theo chuỗi an toàn thực phẩm như: Có chính sách hỗ trợ để người chăn nuôi từng bước chuyển dần từ chăn nuôi phân tán nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung, theo quy hoạch, sản xuất hàng hóa và có kiểm soát; Tăng cường công tác cải tạo và nâng cao chất lượng con giống thông qua bình tuyển và chọn lọc giữ lại các con giống có chất lượng tốt; Có chính sách hỗ trợ cho các hộ nông dân ngoài việc hướng dẫn bà con sử dụng các loại thức ăn hỗn hợp, cần khuyến khích sử dụng các loại thức ăn có sẵn có tại địa phương phù hợp với từng đối tượng gia súc; Kiểm soát chặt chẽ việc dùng vắc xin phòng một số bệnh chính cho gia súc và điều kiện vệ sinh phòng bệnh của các trang trại, gia trại.

Ông Trần Văn Tiệp, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hòa Bình cho biết, Hòa Bình là một trong số những tỉnh được Trung tâm Khuyến nông Quốc gia chọn để triển khai mô hình chăn nuôi đại gia súc theo chuỗi giá trị ATTP. Các mô hình tại Hòa Bình đã đạt hiệu quả và được đánh giá cao qua chuyến thăm quan mô hình chăn nuôi bò theo chuỗi giá trị tại xã Yên Mông (thành phố Hòa Bình) trước đó. Mong muốn chung của các địa phương là các vùng chăn nuôi ở khu vực Trung du miền núi phía Bắc sẽ tiếp tục được tiếp cận và nhân rộng mô hình.

Bài, ảnh: Nguyễn Quỳnh