Chủ tịch HĐQT Cao Thị Ngọc Dung: "PNJ không thể dự trữ hàng chục tấn vàng cùng một lúc"
Năm 2024, PNJ đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần dự kiến tăng 12% lên 37.148 tỷ đồng. Lợi nhuận trước và sau thuế dự kiến tăng 6%, lần lượt dự kiến đạt 2.637 tỷ và 2.089 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp bán hàng và cung cấp dịch vụ dự kiến tăng 8% lên 6.543 tỷ đồng.
Trong bối cảnh sức mua chung của ngành trang sức, ngành bán lẻ và người tiêu dùng suy giảm rõ rệt thì PNJ ghi nhận lãi ròng năm 2023 đạt hơn 1.971 tỷ đồng, tăng 9% và vượt 2% kế hoạch. Đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất trong 35 năm hoạt động của PNJ.
PNJ đã thông qua mức cổ tức năm 2023 là 20%, giá trị hơn 669 tỷ đồng. Trong đó, PNJ sẽ tạm ứng cổ tức bằng tiền đợt 1/2023 là 6% (gần 201 tỷ đồng) vào ngày 12/4 tới.
Bước sang năm 2024, PNJ lên kế hoạch chi trả cổ tức với tỷ lệ dự kiến là 20%, bằng với năm 2023.
PNJ phát hành ESOP với giá gần bằng 1/4 thị giá
Một nội dung khác, PNJ sẽ triển khai phương án phát hành cổ phiếu dành cho người lao động (ESOP), dự kiến số lượng phát hành gần 3,35 triệu cổ phiếu (có thể điều chỉnh số lượng cổ phiếu theo mức vốn điều lệ của Công ty tại thời điểm triển khai việc phát hành nhưng vẫn đảm bảo tỷ lệ phát hành chỉ chiếm 1% số lượng cổ phiếu đang lưu hành theo phương án được ĐHĐCĐ thông qua).
Giá phát hành là 20.000 đồng/cổ phiếu. Thời gian phát hành cụ thể giao cho HĐQT quyết định trong năm 2024.
Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên giao dịch ngày 19/4, giá cổ phiếu PNJ hiện đang ở mức 90.100 đồng/cổ phiếu. Với giá này, PNJ phát hành ESOP với giá bằng gần 1/4 thị giá hiện tại.
Sau khi phát hành thành công, vốn điều lệ của PNJ dự kiến tăng lên 3.380 tỷ đồng.
Ngoài ra, PNJ dự kiến phát hành 1,8 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn người lao đông cho lãnh đạo chủ chốt của công ty, tương đương 0,54% số lượng cổ phiếu đang lưu hành. Giá phát hành 20.000 đồng/cổ phiếu.
Đối tượng phát hành/tiêu chí phát hành là 03 lãnh đạo chủ chốt đã có nhiều đóng góp trụ cột cho thành tích vượt trội của PNJ trong giai đoạn từ 2018-2023 gồm: Bà Cao Thị Ngọc Dung – Chủ tịch HĐQT; Ông Lê Trí Thông – Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc; Bà Đặng Thị Lài – Thành viên HĐQT kiêm Giám đốc Cao cấp – Tài chính.
Vốn điều lệ dự kiến sau khi phát hành (đã bao gồm số lượng cổ phiếu đợt phát hành ESOP năm 2024 dựa trên kết quả lợi nhuận sau thuế thực hiện 2023) đạt gần 3.399 tỷ đồng.
Phiên thảo luận:
Giá vốn của PNJ có biến động theo giá vàng thế giới không?
- Bà Cao Thị Ngọc Dung (Chủ tịch HĐQT): Vàng chiếm tỉ trọng lớn trong giá thành sản phẩm nên giá vốn sẽ biến động theo giá vàng từng thời điểm.
Theo bà Dung có chia sẻ, nguồn cung đầu vào vàng rất khó khăn trong thời gian hiện nay thì liệu PNJ đã chuẩn bị sẵn vàng nguyên liệu để sản xuất trong năm 2024 chưa?
- "Nhu cầu vàng trong năm rất lớn không dự trữ cho suốt năm được. PNJ không dự trữ vàng trong năm do biến động giá vàng cũng rất lớn. Do đó, Ban lãnh đạo PNJ sẽ tính toán kỹ về thời gian, thời điểm mua nguyên liệu vàng để đảm bảo nhu cầu sản xuất kinh doanh của Công ty và quản lý vấn đề về biến động giá nguyên liệu.
Công ty có kế hoạch chiến lược gì để mở rộng thị trường online không?
- Ông Lê Trí Thông (Phó Chủ tịch HĐQT) trả lời: Trong ngành trang sức, PNJ là đơn vị đi đầu trong việc kinh doanh trang sức online kể từ năm 2018. Do đó, PNJ đang triển khai bán hàng online và offline, trong đó 40% khách hàng có điểm chạm online trong hành trình mua sắm sản phẩm tại PNJ. Đồng thời, PNJ cũng ở rộng các kênh khác như Youtube, Tiktok,... Năm 2021, PNJ đã triển khai qua hình thức bán livestream.
Kế hoạch mở rộng ngoài Bắc và định hướng phát triển ở nước ngoài?
- Ông Thông chia sẻ: PNJ đã tập trung mở rộng thị trường phía Bắc từ 5 năm trước. Theo đó, tốc độ tăng trưởng của khu vực này đang dẫn đầu so với các khu vực khác và thị phần tại khu vực phía Bắc đang tăng lên so với các năm trước. Trong 2 năm tới, PNJ chưa có kế hoạch mở cửa hàng tại nước ngoài. Tuy nhiên, Công ty đã có những kế hoạch mở rộng thị trường sang các nước bạn.
Mảng kim cương chiếm tỷ trọng bao nhiêu?
- Đá quý, kim cương và các sản phẩm liên quan đang chiếm tỷ trọng khoảng 30-40% tổng doanh thu bán lẻ của PNJ.
Chiến lược của PNJ giai đoạn 2024-2027 và tầm nhìn đến 2030?
- Hành trình từ 2023-2027 và định hướng tới 2030, PNJ sẽ tiếp tục là nhà bán lẻ trang sức số 1 Việt Nam và nhà bán lẻ mảng Lifestyle hàng đầu tại Việt Nam.