Chuỗi nhà thuốc Long Châu kỳ vọng về bùng nổ doanh số từ năm 2021

15/11/2019 16:59 GMT+7
Là ‘canh bạc’ của Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HoSE: FRT) trong thời buổi ngành di động dần đi vào bão hoà, chuỗi nhà thuốc Long Châu đang cho thấy sự chạy đua ngày càng tăng tốc của đơn vị chủ quản.

Manh nha vào cuối năm 2017, chính thức công bố đầu tư trong năm tiếp theo; đến nay Long Châu đã đạt con số 50 cửa hàng, tăng hơn 2 lần so với đầu năm 2019. Cùng với đó, Công ty cũng đã ký hợp đồng thuê địa điểm cho thêm 20 cửa hàng, dự kiến đến cuối năm số lượng nhà thuốc sẽ lên đến 70 đơn vị, hoàn thành kế hoạch năm cho mảng nhà thuốc.

FPT Retail (FRT) – đơn vị chủ quản chuỗi nhà thuốc Long Châu - cho biết doanh thu của chuỗi 9 tháng đầu năm 2019 đạt 496 tỷ đồng, tăng trưởng 90,4% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, 60% doanh thu của chuỗi nhà thuốc Long Châu đến từ tân dược, còn lại từ mỹ phẩm, trang thiết bị y tế hoặc đến từ thực phẩm chức năng. Các nhóm hàng này mang lại lợi nhuận cao hơn thuốc.

Xác định trước mắt sẽ cạnh tranh chủ yếu với các nhà thuốc lẻ, chuỗi nhà thuốc Long Châu đã bắt đầu mở rộng về các tỉnh do hầu hết các chuỗi khác ít phát triển ở khu vực này.

Nhìn chung, công tác mở rộng quy mô của doanh nghiệp tính đến hiện tại đang vượt kỳ vọng, giới quan sát ghi nhận. Bản thân chuỗi cũng nâng chỉ tiêu phát triển so với trước đây. Dự kiến, FPT Retail sẽ tập trung nhiều hơn vào việc mở rộng nhà thuốc vào năm 2020 sau khi các vấn đề hợp nhất được giải quyết (chuyển đổi pháp nhân của các cửa hàng Long Châu từ hộ gia đình kinh doanh sang doanh nghiệp). Chuỗi dự kiến tăng số lượng cửa hàng hơn 3 lần so với cuối năm 2019 lên 220 đơn vị, doanh thu dự kiến tăng 500 tỷ lên 1.900 tỷ đồng.

Chính thức có lãi vào năm 2021

Bước sang năm 2021, chuỗi chính thức bước vào giai đoạn ‘bùng nổ’ khi bắt đầu có lãi năm đầu tiên, số cửa hàng dự tăng lên 420 đơn vị với doanh thu tăng hơn 2 lần lên 4.300 tỷ đồng. Con số năm tiếp theo (2022) lần lượt 6.500 tỷ doanh thu và 86 tỷ lợi nhuận, quy mô đạt 620 cửa hàng.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, doanh thu chuỗi đạt 496 tỷ đồng, tăng 90%; khoản lỗ trước thuế vào mức 18 tỷ đồng. Trong đó, Công ty chỉ hợp nhất 312 tỷ đồng trong số 496 tỷ đồng vào BCTC, tương đương 2,5% doanh thu (hợp nhất bắt đầu từ tháng 1/2019).

Theo kế hoạch đến cuối năm 2019, chuỗi nhà thuốc Long Châu sẽ đạt 500 tỷ doanh thu, lỗ trước thuế dự vào mức 28 tỷ đồng. Được biết, FPT Retail sẽ hợp nhất toàn bộ kết quả kinh doanh của chuỗi nhà thuốc vào cuối quý 2/2020.

Chuỗi nhà thuốc Long Châu kỳ vọng về bùng nổ doanh số từ năm 2021 - Ảnh 1.

Doanh thu nhà thuốc Long Châu tăng trưởng 90,4% so với cùng năm 2018

Kết quả kinh doanh quý 3

Kết thúc quý 3, Công ty cũng đã mở 50 nhà thuốc, chuỗi nhà thuốc Long Châu đã có mặt tại 10 tỉnh, thành phía Nam và phục vụ khoảng 25.000 lượt khách mỗi ngày. Được biết, FPT Retail hiện đã hoàn tất việc ký thêm hợp đồng nhà với 20 địa điểm để mở nhà thuốc Long Châu. Theo đó, kế hoạch có 70 nhà thuốc Long Châu trong năm 2019 sẽ hoàn tất, FPT Retail nhấn mạnh.

Doanh thu 9 tháng đầu năm 2019 đạt 496 tỷ đồng, tăng trưởng 90,4% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, 60% doanh thu của chuỗi nhà thuốc Long Châu đến từ tân dược, còn lại từ mỹ phẩm, trang thiết bị y tế hoặc đến từ thực phẩm chức năng. Các nhóm hàng này mang lại lợi nhuận cao hơn thuốc.

Được biết, chuỗi nhà thuốc Long Châu khác nhà thuốc khác là thuốc kê toa, ghi nhận lượng thuốc kê toa cao hơn gấp 6 - 7 lần các nhà thuốc bình thường. Giai đoạn này, giá bán tại chuỗi nhà thuốc Long Châu rẻ hơn thị trường khoảng 20%.

Về Tập đoàn FPT Retail, doanh thu luỹ kế 9 tháng đầu năm đạt 12.427 tỷ đồng, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm 2018, lợi nhuận trước thuế lũy kế đạt 292 tỷ đồng, tăng 3%.

Hồng Nhung
Cùng chuyên mục