Chuyển tiền, thanh toán online "tắc đường", khách hàng "khóc ròng"

H.Anh Thứ năm, ngày 19/01/2023 15:42 PM (GMT+7)
Đến hẹn lại lên, cứ vào dịp cận Tết Nguyên đán không ít khách hàng "khóc ròng" vì chuyển tiền, thanh toán online tắc nghẽn.
Bình luận 0

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, ngay trước tết Dương lịch, NHNN đã có văn bản chỉ đạo chung tất cả các đơn vị trong toàn ngành đảm bảo hệ thống thanh toán một cách tốt nhất, kể cả thanh toán qua hệ thống điện tử liên ngân hàng, hệ thống chuyển mạch quốc gia cũng như là kết nối thanh toán giữa các ngân hàng.

Cụ thể, để triển khai Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 23/12/2022 về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, liên quan công tác thanh toán, NHNN đã ban hành văn bản hướng dẫn hoạt động thanh toán trong thời gian quyết toán và Tết Nguyên đán 2023.

Trong đó, yêu cầu các đơn vị trong ngành Ngân hàng tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ hoạt động thanh toán; bố trí nhân sự để theo dõi, giám sát hoạt động thanh toán qua các hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng quốc gia, hệ thống bù trừ, chuyển mạch giao dịch tài chính; chủ động dự báo, xây dựng phương án để đảm bảo hoạt động thanh toán an toàn, thông suốt, đáp ứng tốt nhu cầu thanh toán của nền kinh tế trong dịp Tết Nguyên đán.

Chuyển tiền, thanh toán online "tắc đường", khách hàng "khóc ròng" - Ảnh 1.

Cận Tết, các giao dịch chuyển tiền/thanh toán trực tuyến tăng cao.

Cũng theo Phó Thống đốc, trong thời điểm cận Tết, khó tránh khỏi việc cùng một lúc nhiều người giao dịch có thể đường truyền hệ thống máy chủ dung lượng không đáp ứng được. Để tránh tình trạng treo lệnh, nghẽn lệnh, Phó thống đốc Đào Minh Tú cho biết, hệ thống ngân hàng đã có những chuẩn bị nhằm đảm bảo các giao dịch an toàn thông suốt.

Cụ thể, NHNN đã kịp thời giao cho các ngân hàng thương mại tập trung đầu tư, có những biện pháp kỹ thuật như nhiều máy chủ có thể tham gia trong hệ thống đường truyền, hệ thống thanh toán để đảm bảo hạn chế tối đa chuyện ách tắc.

Chia sẻ về định hướng và giải pháp của NAPAS, ông Nguyễn Quang Minh – Tổng Giám đốc cho biết: Trong vai trò đơn vị cung cấp hạ tầng thanh toán bán lẻ quốc gia và hạ tầng chuyển mạch tài chính, bù trừ điện tử, NAPAS luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu là đảm bảo hạ tầng thanh toán ổn định, an toàn và thông suốt trong mọi thời điểm.

Theo đó, một trong những giải pháp thiết thực là việc hệ thống của NAPAS được thiết kế luôn vượt quá công suất phục vụ từ 100% - 150%, đáp ứng tốc độ tăng trưởng về số lượng giao dịch trực tuyến của người dân.

Tuy nhiên, ghi nhận trên thực tế, vẫn không ít khách hàng sử dụng dịch vụ chuyển tiền/thanh toán trực tuyến kêu trời vì "đơ, nghẽn" giao dịch.

"Tôi đi mua hàng thanh toán bằng Viet QR nhưng thanh toán mãi không thành công, máy cứ quay tròn. Trong khi bao nhiêu người đang xếp hàng chờ thanh toán. Những lúc như vậy nghĩ giá như dùng tiền mặt thì tiện hơn nhiều. Đằng này phải thao tác nhiều lần mới có thể chuyển tiền được", chị Thủy (nhân viên văn phòng Cầu Giấy) cho hay.

Chị Hoài (Đống Đa – Hà Nội) còn phàn nàn, chuyển tiền quỹ lớp cho con 3 – 4 ngày nhưng giao dịch vẫn chưa thể thực hiện vì "dính lỗi".

Là chủ cửa hàng thực phẩm tại Hoài Đức – Hà Nội, chị Hương cũng bức xúc chia sẻ: Thông thường, những ngày cận Tết, chị phải rà soát công nợ để thu tiền của khách hàng, tuy nhiên mấy hôm nay chị không thể vào app ngân hàng để thực hiện đối soát.

"Tôi thực hiện nhiều lần, trong nhiều ngày liên tục nhưng lúc thì hệ thống quay vòng vòng không vào được, nếu có vào được cũng không thể nào xem được các thông tin nguồn thu – nguồn chi trong hệ thống,… rất mệt mỏi. Cuối cùng, tôi buộc phải ra ngân hàng nhờ in sao kê, mất tới hơn 600 nghìn. Sau đó, ngồi dò xét từng khách hàng mờ hết cả mắt", chị Hương phàn nàn.

Chuyển tiền, thanh toán online "tắc đường", khách hàng "khóc ròng" - Ảnh 2.

Nhiều khách hàng phàn nàn vì dịch vụ thanh toán/chuyển tiền trực tuyến "tắc nghẽn".

Đại diện một ngân hàng thương mại trên địa bàn Hà Nội cho biết, do lượng giao dịch ngày Tết tăng cao khiến giao dịch chuyển tiền chậm, đôi lúc bị tắc nghẽn. Tình trạng này xảy ra không chỉ một ngân hàng nào diễn ra ở hầu hết các ngân hàng, nhất là các ngân hàng lớn có số lượng giao dịch lớn như các ngân hàng quốc doanh.

Trong đó, với giao dịch liên ngân hàng, các ngân hàng đều phải chuyển qua hệ thống chuyển mạch quốc gia của Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS). Khách hàng nên chọn chuyển tiền thường thay vì chuyển tiền nhanh 24/7 tuy chậm nhưng thì giao dịch sẽ ổn định hơn.

Hiện đã có một số ngân hàng sử dụng kênh thanh toán điện tử song phương cũng giúp cho các giao dịch chuyển tiền trong thời điểm này được thông suốt hơn, thay vì thay vì qua kênh trung gian NAPAS.

Theo số liệu mới nhất của Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), lượng giao dịch những ngày đầu tháng 1/2023 này tăng hơn khoảng 20% so với trung bình những tháng cuối năm 2022. Số lượng chuyển tiền/thanh toán trực tuyến qua NAPAS cao nhất khoảng 21 triệu giao dịch/ngày với giá trị trung bình 159 nghìn tỷ đồng/ngày.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem