Công ty mẹ Louis Vuitton tính chi bao nhiêu để mua lại hãng trang sức danh giá Tiffany & Co.?
LVMH được điều hành bởi tỷ phú Bernard Arnault hiện đang sở hữu hai thương hiệu xa xỉ phẩm nổi tiếng thế giới là Louis Vuitton và Christian Dior. Hôm 28/10, đế chế thời trang nước Pháp này đã ngỏ lời quan tâm và xem xét “các giao dịch” với tập đoàn trang sức thời trang danh tiếng Tiffany & Co. tại New York. LVMH cho hay hãng hiện đang có những “cuộc thảo luận sơ bộ” với Tiffany & Co. “Không thể chắc chắn cuộc thảo luận dẫn đến bất kỳ thỏa thuận mua lại hay sáp nhập nào”, tuy nhiên Tiffany & Co. xác nhận rằng đang xem xét đề xuất từ phía công ty mẹ Louis Vuitton.
Theo một nguồn tin từ Tiffany & Co., LVMH đã đề nghị mua lại hãng trang sức này với mức giá trung bình 120 USD/cp, tức cao hơn khoảng 20% so với giá cổ phiếu Tiffany & Co. trong phiên giao dịch hôm 25/10. Như vậy ước tính, LVMH sẽ phải chi khoảng 14,5 tỷ USD để mua lại Tiffany & Co. nếu thỏa thuận được thông qua. Giá trị vốn hóa thị trường của Tiffany & Co. hiện rơi vào khoảng 11,9 tỷ USD. Tuy nhiên, các nhà phân tích chỉ ra rằng Tiffany & Co. không dễ dàng đồng ý với mức giá như vậy.
Oliver Chen, một nhà phân tích thị trường từ Cowen cho rằng LVMH ít nhất phải đưa ra mức giá khoảng 160 USD/cp nếu muốn Tiffany & Co. dao động. Ở mức giá 120 USD/cp mà LVMH đưa ra, Tiffany & Co. có thể sẽ nhận được những đề nghị cạnh tranh hơn từ Richemont, công ty mẹ của Cartier.
Sau lời đề nghị mua lại, cổ phiếu Tiffany đã tăng vọt hơn 30% trong phiên giao dịch hôm 28/10, lên gần 130 USD/cp. Trong khi đó, giá cổ phiếu LVMH hầu như không tăng tại Paris. Điều này cho thấy các nhà đầu tư dường như mong chờ một lời đề nghị hấp dẫn hơn từ LVMH, bởi lẽ nếu thành công tiếp quản Tiffany & Co., đây sẽ là cầu nối cho LVMH tăng cường sự hiện diện tại thị trường Mỹ.
“Việc tiếp quản Tiffany & Co. có thể sẽ mang đến nhiều ý nghĩa cho LVMH. Mặc dù LVMH hiện là một trong những tập đoàn xa xỉ phẩm nổi tiếng nhất hành tinh, vẫn còn nhiều dư địa cho hãng bành trướng sự phát triển của mình, đặc biệt là ở mảng đồng hồ và trang sức” - theo nhận định của các nhà phân tích từ Bernstein.
Thỏa thuận mua lại Tiffany & Co. không chỉ giúp LVMH chiếm thị phần lớn hơn tại thị trường Mỹ (thị trường đang mang về khoảng 25% doanh thu cho hãng) mà còn củng cố vị thế của các dòng sản phẩm trang sức, đồng hồ danh tiếng hiện thuộc sở hữu của LVMH như Bvlgari, Hublot...
LVMH hiện là tập đoàn kinh doanh hàng xa xỉ phẩm lớn nhất thế giới, sở hữu 75 thương hiệu xa xỉ nổi tiếng toàn cầu. Chỉ tính trong năm 2018, doanh thu của LVMH lên tới 46.8 tỷ EUR, tương đương 51,9 tỷ USD.
Còn Tiffany & Co. hiện đang đối mặt với tình trạng doanh số sụt giảm đáng kể và báo cáo tài chính đáng thất vọng do sự cạnh tranh mạnh mẽ với các tên tuổi thương hiệu mới. Trong báo cáo kinh doanh 6 tháng đầu năm 2019, công ty đã thừa nhận doanh số toàn cầu giảm tới 3%, do ảnh hưởng của thương chiến Mỹ Trung và doanh số thụt lùi trên thị trường Trung Quốc.
Việc mua lại Tiffany & Co. hiện được xem là một trong những thương vụ tuyệt vời nhất của LVMH nếu nó trở thành hiện thực. Năm 2017, LVMH đã tiếp quản Christian Dior với mức giá khoảng 13 tỷ USD còn năm ngoái, tập đoàn cũng mua lại chuỗi khách sạn danh tiếng Belmond với mức giá 2,6 tỷ USD.