Cước vận tải tăng cao, doanh nghiệp thủy sản Trung Quốc phải tạm dừng sản xuất để cầm cự

04/06/2021 07:29 GMT+7
Cước vận tải biển đến châu Âu và Bắc Mỹ tiếp tục tăng cao, buộc một số công ty thủy sản quy mô vừa và nhỏ của Trung Quốc phải tạm ngừng chế biến hoặc tạm thời đóng cửa cầm cự.

Cước vận tải tăng không ngừng nghỉ

Chia sẻ với Undercurrent News, ông Andy Shen - Giám đốc Tiếp thị của công ty xuất khẩu thủy sản Ocean Treasure tại Nam Thông (tỉnh Giang Tô), cho biết cước vận tải biển từ Trung Quốc đến các nước khác đã gấp đôi kể từ giữa tháng 4.

Cụ thể, chi phí vận chuyển một container từ Trung Quốc đến châu Âu đã chạm ngưỡng 13.000 - 14.000 USD, trong khi cước đến Mỹ và Canada hiện dao động quanh mức 9.000 - 10.000 USD và đến Mỹ Latin khoảng 10.000 USD.

Ông Shen cho biết, tình trạng thiếu hụt container chính là nguyên nhân hàng đầu khiến giá cước vận tải biển nhảy vọt. Vị giám đốc còn tiết lộ thêm rằng công ty ông phải đặt container trước ngày xuất hàng ít nhất một tháng, sớm hơn so với thông lệ là trước một tuần. Ocean Treasure còn phải chịu thêm phụ phí trong giai đoạn này.

"Trên hợp đồng với khách hàng, cước vận tải là 7.000 USD/container nhưng chúng tôi không thể thỏa thuận được giá đó dù đặt container trước một tháng. Nếu cước tăng lên 9.000 USD, khách hàng có thể bù thêm 2.000 USD. Tuy nhiên, nếu cước vận tải vượt mức này thì chúng tôi phải chấp nhận bù thêm, rủi ro là rất lớn", ông Shen chia sẻ.

Cũng theo ông Shen, giá cước vận tải biển tăng vọt đã buộc một số nhà máy chế biến cá rô phi cỡ nhỏ ở Trung Quốc phải tạm ngừng sản xuất hoặc tạm thời đóng cửa vì chi phí chồng chất.

Giám đốc Tiếp thị của Ocean Treasure còn đề cập đến áp lực tương tự đối với các nhà cung ứng cá tra của Việt Nam, khi mà cước phí từ nước ta đến các thị trường Mỹ và Canada nhảy vọt lên 2.000 - 3.000 USD/container.

Chia sẻ với Undercurrent News, giám đốc cấp cao của một công ty thủy sản có trụ sở tại Thanh Đảo cũng khẳng định cước vận tải đang tăng "điên cuồng", buộc doanh nghiệp này phải chấp nhận chi phí đắt đỏ để duy trì hoạt động của nhà máy.

Nguồn tin trên cho biết chi phí vận chuyển một container hải sản từ Trung Quốc đến Boston hiện có giá khoảng 12.500 USD, gấp đôi con số của hai tháng trước; trong khi cước đến Chicago chạm mốc 17.000 USD so với 6.000 USD hồi tháng 3 năm nay.

Các nguyên nhân chính

Kể từ mùa thu năm ngoái, cước vận chuyển cá minh thái và một số loại hải sản khác từ Trung Quốc cũng có xu hướng tăng cao hơn trong bối cảnh chính phủ đưa ra các hạn chế nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây lan COVID-19 ở các cảng lớn, từ đó gây ra tình trạng thiếu container và các nhà máy phải đóng cửa sớm trước Tết Nguyên đán 2021.

Đến tháng 4 năm nay, sự cố tắc nghẽn kênh đào Suez khiến khoảng 300 tàu bị kẹt lại và buộc hàng trăm tàu khác phải đi vòng qua Mũi Hảo Vọng cũng góp phần làm tăng chi phí vận tải biển.

Đợt tăng mới nhất được cho là do tình trạng gián đoạn logistics quốc tế sau làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới của Ấn Độ.

Cước vận tải chưa hạ nhiệt, doanh nghiệp thủy sản Trung Quốc phải tạm dừng sản xuất để cầm cự - Ảnh 2.

(Ảnh minh họa: Reuters).

Gần đây, Singapore và Fujairah - một trong 7 tiểu vương quốc hình thành nên Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), đã cấm các tàu đổi thuyền viên đến từ Ấn Độ. Tại Trung Quốc, cảng Zhoushan đã cấm các tàu và thủy thủ đoàn từng ghé qua Ấn Độ hoặc Bangladesh trong ba tháng qua, Financial Times đưa tin.

Ngày càng có nhiều trường hợp dương tính trong thủy thủ đoàn, do đó chính phủ các nước buộc phải ban hành các lệnh hạn chế nghiêm ngặt như vậy. Phó giáo sư Puay Guan Goh của Đại học Quốc gia Singapore dự đoán, làn sóng lây nhiễm giữa các thuyền viên sẽ làm rung chuyển ngành vận tải biển trong thời gian tới.

Trả lời CCTV, ông Puay Guan Goh nói: "Dịch bệnh lây lan trong thủy thủ đoàn sẽ gây ảnh hưởng lịch trình của các chuyến tàu biển, và có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng. Giá hàng hóa tiêu dùng có nguy cơ leo thang vì chuỗi cung ứng bị đứt gãy".

Ông Esben Poulsson, Chủ tịch Cơ quan Vận tải Quốc tế, kêu gọi chính phủ các nước ưu tiên vắc xin ngừa COVID-19 cho các thủy thủ đoàn, CCTV đưa tin.

Giữa bối cảnh đó, các công ty vận tải biển dự đoán rằng cước phí sẽ tiếp tục tăng hơn nữa. Hãng Hapag-Lloyd của Đức thông báo cước phí từ tiểu lục địa Ấn Độ và Trung Đông đến Mỹ và Canada sẽ tăng khoảng 480 - 600 USD/container, có hiệu lực từ ngày 1/6.

Do chi phí vận hành cao, công ty vận tải Đài Loan Wan Hai Shipping đã điều chỉnh tăng cước vận chuyển container từ Trung Quốc đến các nước châu Á khác khoảng 300 - 600 USD, Seafood Guide cho hay.


Khả Nhân
Cùng chuyên mục