Đà Nẵng nói gì về dự án ga đường sắt treo gần 2 thập kỷ?

Lam Hàn - Đình Thiên Thứ hai, ngày 26/04/2021 19:30 PM (GMT+7)
Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045, ga đường sắt mới được di dời ra bên ngoài và hiện có một số nhà đầu tư muốn nghiên cứu rộng ra để tái thiết khu vực này.
Bình luận 0

Chiều 26/4, tại buổi Họp báo quý I/2021, trả lời báo chí về dự án Ga đường sắt mới “treo” 17 năm, ông Phùng Phú Phong, Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng cho biết, theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 vừa được Thủ tướng phê duyệt, ga đường sắt mới đã được di dời ra bên ngoài.

Ông Phong cho biết thêm, hiện nay có một số nhà đầu tư muốn nghiên cứu rộng ra để tái thiết khu vực này, triển khai các phân khu. Sở Xây dựng thành phố đã tiếp nhận một số thông tin từ các nhà đầu tư quan tâm muốn tái thiết lại khu vực này.

“Khu vực dự án có diện tích khoảng 170ha, người ta sẽ nghiên cứu rộng ra, có khu tái thiết đô thị tại đây. Sở tiếp nhận một số ý tưởng để tham mưu UBND thành phố có quy hoạch cụ thể chỗ này", ông Phong cho hay.

Đà Nẵng nói gì về dự án ga đường sắt treo gần 2 thập kỷ? - Ảnh 1.

Ông Phùng Phú Phong Phó giám đốc phụ trách Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng thông tin về dự án ga đường sắt Đà Nẵng. Ảnh: Lam Hàn

Theo Đồ án quy hoạch, đường sắt qua TP.Đà Nẵng sẽ được quy hoạch hành lang tuyến cho đường sắt tốc độ cao và đường sắt quốc gia chạy bên cạnh đường bộ cao tốc về phía Đông. Đà Nẵng sẽ xây dựng ga đường sắt mới tại khu vực phía Bắc nút giao thông Bà Nà - Suối Mơ với đường bộ cao tốc. Xây dựng nhà ga hàng hóa tại khu vực Kim Liên để kết nối với cảng Liên Chiểu.

Dự án ga đường sắt mới tại TP.Đà Nẵng có từ năm 2004. Vị trí di dời ga Đà Nẵng thuộc địa phận phường Hòa Minh và Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) với tổng diện tích 95,4ha. Dự án được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn.

Cụ thể, giai đoạn 1 có tổng kinh phí đầu tư 3.393 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng, chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí quản lý dự án và chi phí dự phòng. Hình thức đầu tư công kết hợp với doanh nghiệp tự đầu tư.

 Giai đoạn 2 có tổng kinh phí dự kiến 2.371 tỷ đồng sẽ thực hiện khi Nhà nước cân đối được nguồn vốn. Tuy nhiên, do dự án "treo" quá lâu dẫn đến tình trạng nhà không phép trong khu vực quy hoạch dự án mọc lên như nấm, khiến việc xây dựng ga đường sắt mới tại vị trí này gặp nhiều khó khăn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem