Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh hơn 2200 tỷ đồng
Phát huy lợi thế là địa phương duy nhất trong cả nước có chung đường biên giới trên bộ và trên biển với Trung Quốc, hình thành cửa khẩu trên biển phục vụ hoạt động giao thương, tháng 10/2021, Quảng Ninh khởi công dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh tại xã Vạn Ninh, TP Móng Cái.
Dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 2.248 tỷ đồng, do Công ty CP Cảng quốc tế Vạn Ninh làm chủ đầu tư.

Cảng Vạn Ninh đi vào hoạt động sẽ là một đầu mối quan trọng trong hệ thống logistics của Quảng Ninh nói riêng và khu vực phía Bắc nói chung, giúp rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, giảm tải cho các cảng biển hiện hữu và tạo thêm động lực thu hút đầu tư vào khu vực Móng Cái, góp phần hiện đại hóa kết cấu kinh tế - kỹ thuật theo hướng bền vững.
Dự án được thiết kế với các hạng mục hiện đại và đồng bộ, gồm bến cầu chính dài 500m, cho phép đón cùng lúc 2 tàu trọng tải 20.000 DWT, hoặc 3 tàu 10.000 DWT; hệ thống bến sà lan dài 180m; 3 cầu dẫn; cùng hệ thống kho bãi hiện đại phục vụ hàng hóa tổng hợp và container.
Ngoài ra, dự án còn bao gồm kho CFS và nhà điều hành cảng, góp phần tạo dựng một hệ sinh thái logistics hoàn chỉnh, phục vụ tốt cho hoạt động XNK tại khu vực biên giới. Hiện nay nhà thầu đang thi công kè bảo vệ bờ; hoàn thành 280/304 cọc, đúc dầm bê tông dự ứng lực và đang thi công đào đất, cắt cọc làm mố cầu dẫn.
Theo kế hoạch ban đầu, dự án Cảng Vạn Ninh sẽ thi công trong 3 năm và dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác vào quý IV/2024. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, đến nay nhiều hạng mục chính của dự án vẫn còn dang dở, trong đó có tuyến đường kết nối từ cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đến cảng Vạn Ninh dài 9,5km cũng bị chậm tiến độ.

Nhằm tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy thi công, UBND tỉnh Quảng Ninh đã đồng ý điều chỉnh thiết kế hạng mục đường vào cảng thuộc dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (giai đoạn 1).
Theo đó, chủ đầu tư đang hoàn thiện công tác lập điều chỉnh Quy hoạch chi tiết 1/500, trình UBND TP Móng Cái xem xét, phê duyệt theo quy định. Việc điều chỉnh quy hoạch được kỳ vọng sẽ giải quyết những bất cập trong thiết kế hạ tầng kết nối, đồng thời phù hợp hơn với định hướng phát triển đồng bộ khu vực cảng và các khu chức năng lân cận.
Bên cạnh đó, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND TP Móng Cái tiến hành kiểm tra hiện trường, làm việc với chủ đầu tư nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
Chủ đầu tư cũng đã được yêu cầu lập kế hoạch chi tiết, bảng tiến độ cụ thể và cam kết tập trung tối đa nguồn lực về nhân lực, máy móc, thiết bị thi công để đẩy nhanh tiến độ triển khai các hạng mục còn lại.
Mới đây, tại kỳ họp thứ 26 (kỳ họp chuyên đề), HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV đã thông qua Nghị quyết về việc điều chỉnh, bổ sung, phân bổ kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách cấp tỉnh năm 2025; bổ sung cơ chế và biện pháp điều hành ngân sách địa phương năm 2025.
Trong đó, HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV đã đồng ý gia hạn thời gian bố trí vốn đối với Dự án đường kết nối từ đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đến cảng Vạn Ninh theo quy định tại điểm d, khoản 3, điều 57, Luật Đầu tư công năm 2024.
Đồng thời, HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV phê duyệt điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2025 vốn ngân sách cấp tỉnh. Trong đó, dự án Đường kết nối từ Đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái đến cảng Vạn Ninh được bổ sung 95.000 triệu đồng.