dd/mm/yyyy

Đề nghị xử phạt nghiêm doanh nghiệp chăn nuôi lợn giấu dịch lở mồm long móng

Phó chủ tịch tỉnh Thừa Thiên - Huế đề nghị cơ quan chức năng có chế tài xử phạt nghiêm đối với doanh nghiệp chăn nuôi lợn không đảm bảo quy trình tiêm phòng, để xảy ra dịch bệnh lở mồm long móng.

Ngày 20.1, ông Trịnh Đức Hùng - Chủ tịch huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế) xác nhận Công ty CP Thái Việt Swine Line tại xã Phong Hiền đã không trình báo cơ quan chức năng khi xảy ra dịch lở mồm long móng và có tình trạng giấu dịch.

Lợn bị dịch lở mồm long móng ở trang trại. (Ảnh: Công Bằng)
Lợn bị dịch lở mồm long móng ở trang trại. (Ảnh: Công Bằng)

"Cơ quan chức năng chưa thể xác định được số lượng lợn được doanh nghiệp vận chuyển ra ngoài trước thời điểm ổ dịch được phát hiện", ông Hùng cho hay.

Tại buổi làm việc với các sở ban ngành và địa phương xảy ra dịch bệnh, ông Nguyễn Văn Phương, Phó chủ tịch tỉnh Thừa Thiên - Huế, đề nghị cơ quan chức năng có chế tài xử phạt nghiêm đối với Công ty Thái Việt Swine Line, do không đảm bảo quy trình tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng để xảy ra dịch.

Trước đó, ngày 16/1, Chi cục thú y tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phát hiện dịch lở mồm long móng xảy ra tại trang trại của Công ty CP Thái Việt Swine Line tại xã Phong Hiền (huyện Phong Điền). Qua kiểm tra, phát hiện 232/1.600 con mắc bệnh.

Nguyên nhân để dịch xảy ra tại trang trại trên được xác định là do quy trình tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng chưa đảm bảo (không tiêm nhắc lại sau 1 tháng để tăng khả năng miễn dịch và đã gần hết thời gian miễn dịch). Quản lý việc ra vào trại (phương tiện vận chuyển, thức ăn, con người), tiêu độc khử trùng khi ra vào trang trại chưa chặt chẽ.

Huyện Phong Điền, địa phương xảy ra dịch lở mồm long móng. (Ảnh: Google Maps)
Huyện Phong Điền, địa phương xảy ra dịch lở mồm long móng. (Ảnh: Google Maps)

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, sau khi phát hiện ổ dịch trên, Chi cục đã phối hợp với địa phương và Công ty tổ chức tiêu hủy số lợn mắc bệnh trong khuôn viên trang trại để tránh lây lan mầm bệnh ra bên ngoài, đồng thời triển khai các biện pháp phòng ngừa.

Điền Quang