Dệt may Thành Công (TCM) đã nhận 77% đơn hàng cho quý III, lãi ròng 5 tháng gần 4,3 triệu USD
CTCP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (HoSE: TCM) cho biết, doanh thu riêng tháng 5 đạt hơn 9,8 triệu USD (tương ứng 231,1 tỷ đồng) - đạt 75% so với cùng kỳ. Doanh thu chủ yếu đến từ 3 mảng: sản phẩm may (76%), vải (16%) và sợi (6%). Lợi nhuận sau thuế tăng 5% lên 527 nghìn USD (tương ứng gần 12,4 tỷ đồng) - đạt 105%.
Luỹ kế 5 tháng đầu năm, TCM chỉ đạt trên 57 triệu USD (tương ứng hơn 1.342 tỷ đồng), giảm 26% so với cùng kỳ. Lãi sau thuế cũng giảm nhẹ 3% xuống còn gần 4,3 triệu USD (tương ứng hơn 100,7 tỷ đồng). TCM cho biết lợi nhuận không giảm nhiều do có thêm thu nhập từ bán cổ phiếu và tiết kiệm được một phần chi phí.
ĐHĐCĐ thường niên 2023 của TCM dự kiến tổ chức ngày 30/6 tới. Theo tài liệu Công ty đề ra mục tiêu năm nay là 3.927 tỷ đồng doanh thu thuần và 245 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Kế hoạch này đã thay đổi so với kế hoạch ban đầu công bố vào giữa tháng 3. Lúc đó, TCM đề ra mục tiêu doanh thu thuần 4.364 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 274 tỷ đồng. Công ty giảm chỉ tiêu doanh thu gần 10% so với kế hoạch ban đầu.
Như vậy, với dự trình kế hoạch kinh doanh mới, TCM đã thực hiện hơn 34% kế hoạch doanh thu và hơn 41% kế hoạch lợi nhuận sau 5 tháng đầu năm 2023.
Về thị trường xuất khẩu, riêng tháng 5/2023, TCM xuất khẩu thị trường Châu Á chiếm phần lớn, tới 59,4%. Trong đó, thị trường Hàn Quốc chiếm 18,6%; thị trường Nhật chiếm 16,7%; thị trường Trung Quốc chiếm 7,59%. Tiếp đến là thị trường Châu Mỹ chiếm 32,2%; trong đó thị trường Mỹ chiếm 30,2%; Canada chiếm 1,96%. Thị trường Châu Âu chiếm 7,8%- trong đó, Anh đã chiếm tới 6,74%.
TCM cho biết: Do ảnh hưởng mạnh của suy thoái kinh tế, lạm phát cao tại Mỹ và EU trong thời gian qua đã khiến người tiêu dùng đã thắt chặt chi tiêu và giảm tiêu dùng cho những mặt hàng cho sản phẩm không phải hàng thiết yếu, trong đó có hàng dệt may. Điều này làm cho tình hình xuất khẩu của TCM sang các thị trường này giảm sút so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, nhờ vào chiến lược đa dạng hóa thị trường xuất khẩu trong đó có thị trường Châu Á và chú trọng phát triển thị trường nội địa với mảng vải - sợi để giảm thiểu rủi ro và gia tăng tỷ trọng xuất khẩu.
Về tình hình đơn hàng, Công ty hiện vẫn đang hoạt động chưa tối đa công suất, thiếu đơn hàng cho quý II. Tính đến thời điểm hiện tại, TCM đã nhận khoảng 77% kế hoạch doanh thu đơn hàng cho quý III/2023 và nhận khoảng 75% kế hoạch doanh thu cho đơn hàng của năm.
Cũng tại tờ trình ĐHĐCĐ thường niên năm nay, TCM dự trình phương án phân phối lợi nhuận năm 2022 là chi trả cổ tức với tổng tỷ lệ 20%, trong đó 7% bằng tiền mặt và 13% bằng cổ phiếu. Ngày 14/4/2023 vừa qua, Công ty đã tạm ứng cổ tức đợt 1/2022 bằng tiền, tỷ lệ 7%. Như vậy, cổ đông TCM sẽ được nhận cổ tức còn lại năm 2022 bằng cổ phiếu, tỷ lệ 13%, tương ứng phát hành hơn 10,6 triệu cổ phiếu trả cổ tức.
Sau khi hoàn thành xong đợt phát hành này, Công ty sẽ tăng vốn điều lệ từ hơn 820 tỷ lên hơn 927 tỷ đồng.
Về tỷ lệ trả cổ tức 2023, TCM dự kiến trả với tỷ lệ 15% bằng cổ phiếu.
Trên thị trường chứng khoán, tại phiên giao dịch đầu giờ chiều ngày 20/6, giá cổ phiếu TCM giảm 0,56% xuống còn 53.700 đồng/cổ phiếu.